Search
Thursday 28 March 2024
  • :
  • :

Quyên Góp Quần Áo Ấm Cho Khu Vực Phía Bắc

topCó được chiếc áo giống của em đã là tốt, nhiều đứa bạn em mặc phong phanh lắm, ít áo ai chẳng rét, nhưng vẫn phải trông em, phải trông nhà, gió thổi thốc – mặc kệ. Bọn trẻ con quanh xóm còn không có dép để mang, cứ trên lưng chị, lúc chị bỏ xuống thì vẫn chân trần đi lại. Không phải các em không thích mặc áo mặc quần không theo kiểu quần áo người Mông đâu. Áo quần nào mặc chẳng được, miễn là ấm thôi. Nhưng chúng em không có…

13oC! Hà Nội đang những ngày rét căm. Mấy ngày trước nhiều trường học đã cho học sinh tạm nghỉ vì thời tiết quá lạnh. Trên chục người đã qua đời vì ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của tiết trời rét đậm. “Khỏe như trâu” mà cũng chết đến mười mấy nghìn con (theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn). Ấy là ngay giữa lòng thủ đô mà tình hình giá rét cũng trở thành một vấn đề thời sự nóng hổi “vừa thổi vừa chuyện trò” (cho đỡ lạnh). Nhưng ít ai biết được chính xác cái giá lạnh vùng cao.

Em Vừ Sao Lung (Dân tộc Mông) mới đón cái mùa đông thứ bảy trong cuộc đời, mà hầu như mùa nào cũng chỉ ruộng với nương. Mùa rét năm nay cũng thế. Nghe đâu bạn bè cùng tuổi em ở thành phố có bạn vẫn còn được mẹ đút cho từng miếng ăn. Mấy lọn heo may chớm thổi đã nào găng nào tất, đi học thì có áo trong áo ngoài. Rét quá thì được nghỉ học ở nhà chơi, có khi còn thấy khoái chí, vui cười.

Nhưng em thì khác. Hôm nay em vẫn lên nương. Ngày ngày đeo gùi lên rẫy cũng vì miếng cơm tấm áo thôi. Bố mẹ em cũng đi rẫy suốt. Bố không có lương nên em phải lên nương giúp bố. Làng em ai cũng như ai. Có được chiếc áo giống của em đã là tốt, nhiều đứa bạn em mặc phong phanh lắm; ít áo ai chẳng rét, nhưng vẫn phải trông em, phải trông nhà, gió thổi thốc – mặc kệ. Bọn trẻ con quanh xóm còn không có dép để mang, cứ trên lưng chị, lúc chị bỏ xuống thì phải chân trần đi lại. Không phải các em không thích mặc quần áo không giống kiểu của người Mông đâu! Áo quần nào mặc chẳng được, miễn là ấm thôi. Nhưng chúng em không có.

Nhiệt độ ngoài trời hiện nay tại các vùng cao Tây Bắc vẫn là dưới 10oC. Sapa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) nhiệt độ có khi xuống 5-7oC, đỉnh Mẫu Sơn có đêm nhiệt độ xuống dưới điểm âm, tuyết băng phủ trắng các cành cây.

1
Bảy tuổi. Hàng ngày em vẫn đeo gùi lên rẫy giúp bố mẹ (Ảnh từ internet)

2

Những em bé chân trần giữa trời lạnh
3 

Trâu bò cũng cần tránh rét

4

Một gia đình xuống chân núi tránh rét cách nhà 20 km

Hội thánh Lời Sự Sống tiếp tục phát động phong trào quyên góp quần áo ấm ủng hộ con cái Chúa vùng cao, đặc biệt vùng Tây Bắc, nơi có hàng chục ngàn anh chị em đồng đức tin với chúng ta đang sinh sống. “Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin” (Ga-la-ti 6:10).

5

Gia đình một người hầu việc Chúa tại Tây Bắc (Ảnh: Hội thánh chụp năm 2009 tại Điện Biên)

Cũng thời gian này, tổ chức từ thiện Cơ đốc “Quỹ người Sa-ma-ri” (Samaritan’s Purse) cũng kêu gọi các con cái Chúa xa gần cùng tất cả mọi người có lòng quan tâm cùng quyên góp quần áo ấm, chăn màn cho nhân dân vùng cao. Xin trích đoạn từ thư kêu gọi của một con cái Chúa:

“Kính thưa quý mục sư cùng toàn thể anh chị em thân mến,

Có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng đã cảm nhận được cái rét thấu xương trong những ngày qua tại Hà Nội cũng như những tỉnh thành Miền Bắc! Nhưng không nhiều người cảm nhận được đầy đủ cái rét của miền núi phía Bắc, nơi mà có những người bạn từ Hàn Quốc, Canada đã từng nói với tôi rằng họ thật sự sợ cái lạnh cóng chưa bao giờ gặp phải ở đất nước của họ (Mặc dù ở Canada và Hàn Quốc là xứ lạnh có băng, có tuyết vào mùa đông). Nhưng điều đáng nói hơn cả là đồng bào các dân tộc sống ở đó lại rất nghèo, cả gia đình chỉ có được một chiếc chăn bông duy nhất, nhưng nay do trâu bò chết nhiều nên họ lại mang chăn bông của gia đình để mặc ấm cho trâu bò.

Tổ chức Samaritan’s Purse đã cố gắng kêu gọi nhiều đồ ấm giúp cho đồng bào, nhưng nhu cầu thật quá lớn!”…

Vậy, xin anh chị em hãy hết lòng, hết mình tham gia đợt quyên góp này. Có thể ngay hôm nay, sau khi đọc bài viết này, anh chị em hãy chọn ra trong số những quần áo ấm, chăn ấm của gia đình có thể chia sẻ làm quà tặng ý nghĩa cho người lân cận mình, theo lời dạy của Cứu Chúa chúng ta: “Hãy yêu thương người lân cận như mình” (Mác 12:31). Tất cả quà tặng quyên góp được Ban Thương Xót Hội thánh sẽ nhanh chóng chuyển tới những anh em có cần trong thời gian sớm nhất. Giữa cuộc sống còn nhiều nan cảnh, nguyện tình yêu Chúa càng tràn lan mạnh mẽ trong từng hành động yêu thương của những môn đồ Đấng Christ. Để mùa đông này, anh chị em mình sẽ bớt lạnh hơn. Amen! Amen!

Anh chị em gửi đồ quyên góp xin liên hệ Ban Thương Xót Hội thánh; chị Vũ Thị Linh, điện thoại: 09-8265-0878. Chân thành cảm ơn anh chị em.

HT Lời Sự Sống – HN




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.