Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

“Chúa Ơi Giúp Con Tập Từng Bước” – Hội Thảo Huấn Luyện Trưởng Nhóm Tế Bào Tiềm Năng.

Hôm qua, ngày 25 tháng 1 năm 2013, hội thảo huấn luyện trưởng nhóm tế bào đã diễn ra tại Hà Nội với mục đích hướng dẫn những trưởng nhóm tiềm năng, nhân con số 20 nhóm tế bào hiện tại lên tới hàng trăm, tức là từng phường, xã tại Hà Nội đều có nhóm. Gọi là hội thảo nhưng với những gì đã diễn ra, nó hệt như một buổi nhóm tế bào mở rộng trong sự gần gũi, thân thiết, bởi không khí sôi nổi, vui tươi và với tinh thần chia sẻ thoải mái, cởi mở.

>>> Kỹ năng gây dựng nhóm tế bào hiệu quả (Hội thảo cùng Mục sư Sham-ray tại Moscow)

>>> Bài giảng và tài liệu hướng dẫn nhóm tế bào

Trước khi diễn ra hội thảo, tất cả mọi người, từ các mục sư tới những người đang và sắp làm trưởng nhóm, từ thanh niên tới các bậc trung niên, lão niên cùng dùng bữa ăn nhẹ thân mật. Những câu chuyện rất đời thường, những lời đùa tếu vui nhộn, đâu đó hai ba người động viên nhau trong công việc Chúa, gửi trao cho nhau ánh mắt và nụ cười tin tưởng – thông điệp không lời của sự mến yêu, quý trọng.

Nếu ai đó không tham dự, hãy hình dung lại những hoạt động trong một nhóm tế bào nhỏ, bạn sẽ hiểu mọi hoạt động đã diễn ra tại buổi hội thảo này. Sau phần trò chơi với hình phạt làm mọi người méo miệng vì “mỏ nhọn” và “nhỏ mọn”, mọi người cùng hát bài hát đơn giản mà ai nghe lần đầu cũng có thể thuộc lòng “Trong danh Chúa Jêsus chúng ta là anh em với nhau”.

Mục sư Phạm Tuấn Nhượng chia sẻ về nhóm tế bào trong mối quan hệ với nhóm chung cũng như vai trò đặc biệt của mỗi trưởng nhóm. Công vụ sứ đồ 2: 42-47 nêu rõ, Hội Thánh đầu tiên có hai dạng nhóm: 4Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ, còn ở nhà bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thà”. Trong khi nhóm tập trung là những buổi nhóm đông người, giúp khích lệ đức tin, cũng dạy dỗ, định hướng và truyền đạt giáo lý , nhóm tại nhà lại là nơi có sự tương giao gần gũi, thích hợp cho sự chăm sóc riêng tư, chúng không hề cạnh tranh nhau mà bổ sung cho nhau. Như vậy, trưởng nhóm tế bào là cầu nối giữa người lãnh đạo tới từng người trong Hội Thánh, lấy những gì được học trong Hội Thánh và truyền đạt lại, giúp mỗi thành viên có thể tiếp nhận một cách trực tiếp. Người trưởng nhóm cũng không phải làm hết mọi việc từ chia sẻ, tổ chức trò chơi,… mà cần biết khơi gợi, cầu nguyện cho từng người, giao việc và khuyên bảo họ. Mục sư cũng nhấn mạnh, mỗi người trong Hội Thánh đều có thể là trưởng nhóm, và một nhóm tế bào trong thời gian một năm​ không chỉ nhân ra hai mà cùng lúc có thể nhiều hơn, cũng giống như Hội Thánh cởi mở với Chúa thì sinh ra nhiều Hội Thánh. Đây cũng là phương tiện quan trọng để thực hiện khải tượng có Hội Thánh tại 63 tỉnh thành bắt đầu từ các nhóm tế bào​ trong việc cứu người, chăm sóc người và lấy người.

Hội thảo cũng có dịp nghe những nhóm trưởng chia sẻ kinh nghiệm dẫn nhóm. Ban đầu, bước đi theo đức tin, dù nhóm không có ai đến nhóm hoặc chỉ có một hai người, họ vẫn dám làm, dám quyết định: “Tập hợp rỗng mặc dù không có phần tử nào vẫn được gọi là tập hợp”, một nhóm trưởng thanh niên chia sẻ. Ngoài ra, nhóm trưởng cũng cần học dẫn nhóm sao cho có chiến lược. Dù chỉ nhóm lại một ngày một tuần nhưng lại có thể phải làm việc cả tuần. Trong lúc động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhóm viên mỗi ngày cũng có thể nhận ra những người khao khát lời Chúa hơn, trên cơ sở đó lập ra một nhóm nòng cốt và nhân chính mình ra.

 

Trong thời gian thảo luận tiếp đó, mọi người, đặc biệt là những người chưa làm nhóm trưởng có cơ hội để chia sẻ quan điểm cá nhân về lợi ích của nhóm tế bào và  khó khăn trở ngại gặp phải nếu họ phải làm nhóm. Theo đó, phần lớn những lợi ích được nêu ra là từ các nhóm tế bào, họ nhận được sự khích lệ, nghe được những sự bày tỏ thật, trở nên dạn dĩ, biết quan tâm hơn, hiểu và chia sẻ lời Chúa cũng như nghe và kinh nghiệm về những việc Chúa đã làm. Khó khăn được nêu ra cũng không ít, từ việc không sắp xếp được thời gian, thiếu địa điểm nhóm tới việc giải quyết từng nan đề, từng mâu thuẫn nhỏ giữa các thành viên. Tuy vậy, chỉ khi thấy có khó khăn trở ngại, theo lời Mục sư Nhượng, chúng ta mới có động lực để phấn đấu, học cách trông cậy vào Chúa, từ đó xây dựng được Hội Thánh mà trong đó không ai đứng một mình.

Từng tờ phiếu hứa nguyện cho những trưởng nhóm tương lai về thời gian sẽ mở nhóm, dự định dẫn nhóm và đối tượng hướng đến đã được điền vào để mọi người có thể cầu thay cho nhau.

Hãy thêm việc cầu nguyện cho các nhóm tế bào vào lời cầu nguyện của bạn mỗi ngày. Nếu anh chị em bỏ lỡ hội thảo kì này, hãy đến những buổi hội thảo kế tiếp để được huấn luyện và hướng dẫn một cách cụ thể hơn.

Ai cũng có thể trở thành một trưởng nhóm.Hãy khát khao và bắt đầu. Hàng trăm nhóm tế bào đang chờ mỗi anh chị em bước đi và mở ra, dám làm và dám quyết định!

-CTV Nguyễn Hằng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.