Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Chín Đặc Điểm Của Những Hội Thánh Hạnh Phúc

“Hạnh phúc” là một thuật ngữ mơ hồ. Lẽ thường, hiểu nó dễ hơn định nghĩa nó. Vì vậy tôi biết, thật liều lĩnh khi sử dụng một từ chủ quan đến vậy.

Nhưng hãy cho tôi được giải thích. Tôi đã phục vụ gần hai mươi năm ở vai trò cố vấn cho các Hội Thánh tại Mỹ và Canada. Sau thời gian làm việc với hàng trăm Hội Thánh, tôi nhận thấy một số mô hình hé lộ. Một trong số này liên quan trực tiếp đến niềm hạnh phúc của Hội Thánh. Tôi có thể phân biệt rõ niềm hạnh phúc thông qua những buổi gặp gỡ cả dân sự và nhân sự, thông qua các công cụ phân tích chúng tôi đã sử dụng, qua việc nắm bắt lịch sử của các Hội Thánh, đặc biệt trong vấn đề mâu thuẫn trong Hội Thánh.

Gần đây tôi xem xét lại hồ sơ của 17 trong số những Hội thánh hạnh phúc nhất tôi từng tham vấn. Qua những cuộc tham vấn đó, nhiều mô hình điển hình đã bắt đầu xuất hiện. Trong trường hợp những Hội Thánh này, tôi tìm thấy chín đặc điểm chung giữa các hệ phái. Trong mỗi trường hợp, dường như từng đặc tính đều góp phần vào niềm hạnh phúc chung của họ.

1. Mục sư là một người lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng không độc đoán. Ông có thể duy trì được sự cân bằng đúng đắn bằng việc đưa ra khải tượng cách rõ ràng mà không áp đặt ý‎ muốn riêng của mình trong mọi quyết định.

2. Người mục sư thường xuyên bày tỏ và khẳng định tình yêu thương đối với Hội Thánh. Trong cả lời nói và hành động của mình, người mục sư bày tỏ rõ ràng rằng mình yêu tất cả dân sự Hội Thánh. Và ông yêu họ bất kể mọi cảm giác của họ dành cho ông, mặc dù phần lớn dân sự của Hội Thánh thật sự cũng yêu quý mục sư của mình.

3. Người mục sư thường xuyên bày tỏ và khẳng định tình yêu thương của mình cho người dân tại nơi Hội Thánh nhóm lại.  Dù không thể có mặt ở tất cả mọi nơi, nhưng người mục sư chắc chắn phải cam kêt dự phần vào nhiều công việc của cộng đồng. Ông ta thực sự yêu mến người dân nơi đó và xem toàn bộ khu vực đó là cánh đồng truyền giáo của mình.

4. Các nhân sự quý mến nhau, và cùng nhau họ làm việc tốt. Nếu có xảy ra, không thể nào giấu diếm được hội chúng những căng thẳng giữa các nhân sự.  Nhưng nếu nhân sự đồng lòng và vui thỏa với nhau, toàn thể dân sự sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui và sự hiệp một này.

5. Phần lớn dân sự tích cực tham gia vào mục vụ. Khi các thành viên trong Hội thánh làm việc trong chức vụ, họ sẽ có sự vui mừng và thỏa lòng. Nếu không vậy, họ sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi dẫn đến phân rẽ nhau.

6. Những cuộc họp về công việc Hội Thánh diễn ra nhanh chóng và thân thiện. Những cuộc họp này hiếm khi có thời gian cho tranh cãi và phàn nàn. Trái lại, phần lớn dân sự đều quá bận rộn với chức vụ đến nỗi không còn chỗ cho sự tiêu cực. (xem phần 5).

7. Phần lớn dân sự đều ở trong nhóm tế bào hoặc đến nhóm Chúa Nhật. Cộng đồng lớn lên nhờ vào những nhóm tế vào này. Những người thực sự là thành viên trong một cộng đồng có xu hướng là những người hạnh phúc hơn.

8. Đảm bảo được thời gian của mục sư đối với Lời Chúa. Người mục sư dễ dàng sắp xếp thời gian cho những việc khẩn cấp thay vì cho lời Chúa Vì thế ông sẽ bực bội khi phải vội vã hoàn thành bài giảng, hoặc khi không đủ thời gian để chuẩn bị tốt bài giảng. Dân sự trong Hội Thánh cũng vì vậy mà tức giận bởi họ không thấy mình đang nhận được Lời Chúa từ vị mục sư của mình. Một Hội Thánh hạnh phúc chắc chắn phải có người mục sư biết dành thời gian hợp lý hằng tuần cho Lời Chúa..

9. Người mục sư có những nhóm tế bào không chính thức hoặc chính thức và có trách nhiệm với họ. Nhóm này bao gồm những thành viên thực sự yêu quý mục sư. Họ mang đến cho mục sư cả sự khích lệ lẫn trách nhiệm. Sự trao đổi giữa nhóm này và mục sư diễn ra thẳng thắn, minh bạch, nói chung là lành mạnh. Và tất cả mọi cuộc trò chuyện diễn ra trên nền tảng không thể nhầm lẫn được của tình yêu thương.

Chín đặc điểm này ra sao trong tương quan so sánh với Hội Thánh của bạn? Có điều gì bạn muốn bổ sung?  Điều gì trong chín điều này “động chạm” bạn nhất?​

– Hằng Nguyễn dịch t​ Chtistianpost.com-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.