Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

Một Vài Nguyên Tắc Khi Làm Quyết Định Tài Chính

Loisusong.net – Có câu nói “Tiền là một nô lệ tốt, nhưng là một ông chủ tồi.” Tiền bạc rõ ràng là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống, và Cơ đốc nhân chúng ta tin rằng Chúa, Người Chủ duy nhất của chúng ta, mong muốn và có thể cho chúng ta sự tự do tài chính thật. Tài chính cũng là đề tài của buổi nhóm chuyên đề tối thứ tư tuần này (19:00-21:00 h, ngày 20/3) tại hội thánh trung tâm. Mục “Theo dòng sự kiện” xin chuyển đến anh chị em vài nguyên tắc khi làm quyết định tài chính.

Các Cơ đốc nhân làm quyết định tài chính tốt nhất khi tương ứng theo kế hoạch của Chúa. Để có được điều đó các Cơ đốc nhân cần hiểu cách thức hướng dẫn của Ngài cho đời sống của họ. Mỗi quyết định đều đòi hỏi sự hiểu biết về thái độ của Chúa; và sự hiểu biết ấy đến từ việc tìm hiểu Lời Chúa và tương giao với Ngài. Nếu không cầu hỏi Chúa khi đầu tư hoặc làm các quyết định tài chính thì họ sẽ không nhận được câu trả lời. Dưới đây là một vài nguyên tắc cụ thể mà các Cơ đốc nhân cần cân nhắc khi làm những quyết định tài chính:

Đừng đoán mò

Cơ đốc nhân nên tìm kiếm sự gia tăng của Chúa hơn là cố gắng gia tăng giá trị tài chính của bản thân qua những phi vụ “làm liều”. Rất nhiều chương trình lôi kéo và kế hoạch “đảm bảo hái ra tiền” không những phi đạo đức mà còn gần như phạm pháp.
Cơ đốc nhân cần đánh giá tất cả những cái được gọi là “cơ hội” trong mối quan hệ với Chúa và không được để cho người khác làm quyết định tài chính thay mình. Thay vào đó, mỗi quyết định cần được làm trong ánh sáng của những mục tiêu trong cuộc sống, để xem việc mạo hiểm đó có cần thiết không, và có thích hợp với kế hoạch của Chúa cho đời sống cá nhân của họ hay không.

Biết tính toán dựa trên số tiền mình hiện có

Cơ đốc nhân cần luôn quản lý tài chính trên cơ sở số tiền mình hiện có và không được vay vượt quá khả năng trả nợ của họ. Mua ngẫu hứng, dù để đầu tư hay tiêu dùng, đều là thảm họa cho ngân sách. Câu Kinh thánh nổi tiếng “Tôi làm được mọi sự nhờ Chúa là Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13) khi đặt đúng ngữ cảnh thực chất đang nói về thái độ biết thỏa lòng – biết rằng mình làm được điều Chúa muốn mình làm trong hoàn cảnh hiện tại với sự chu cấp của Chúa trong hiện tại.

Hãy có kế hoạch cho ngày mai nhờ sự thận trọng trong ngày hôm nay!

Hãy luôn nhớ mình là nhân chứng về Chúa

Khi làm mọi quyết định, đặc biệt là quyết định tài chính, đều cần tính đến tác động của nó trên công việc và danh tiếng của Chúa. Mù quáng theo đuổi một hành trình mà không có sự dẫn dắt của Chúa, để rồi gặt thảm họa tài chính và mới nhờ Chúa cứu không phải là ý muốn tốt nhất hay chương trình của Chúa cho chúng ta.

Ví dụ, nếu một Cơ đốc nhân làm ăn không ngay thẳng hoặc không đạo đức thì lời chứng Cơ đốc của người đó sẽ bị tổn hại. Do đó, các Cơ đốc nhân cần xác quyết rằng, dù hoàn cảnh thế nào đi nữa, họ cũng sẽ nói toàn bộ sự thật, giữ lời hứa, làm quyết định dựa trên sự hướng dẫn và kế hoạch của Chúa, duy trì sự trong sạch tài chính, và gìn giữ sự liêm chính của Đấng Christ trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Cho luôn – đừng cho vay

Đối với những người đang gặp khó khăn, Cơ đốc nhân nên cho luôn (dâng hiến), mà không nên cho vay. Nếu có người đến với chúng ta và vay tiền để nhận được điều họ muốn hoặc ao ước, chúng ta cần nghiêm túc xem xét đề nghị đó có chính đáng không. Tuy nhiên, nếu một người đang thật sự gặp khó khăn, và Chúa đã hướng dẫn là cần giúp đỡ người đó, thì Cơ đốc nhân có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu ấy.

Cẩn thận trong lĩnh vực tài chính cũng như mọi khía cạnh khác luôn luôn là cần thiết và khôn ngoan

Đừng bảo lãnh

Bảo lãnh có nghĩa là dùng tài sản của mình để thế chấp cho nợ của người khác. Dù trong đời sống cá nhân hay khi kinh doanh, Kinh thánh nêu đích danh đó là điều không nên làm: “Hỡi con, nếu con có bảo lãnh cho kẻ lân cận mình, Nếu con giao tay mình vì người ngoại, Thì con đã bị lời miệng mình trói buộc, Mắc phải lời của miệng con. Hỡi con, bởi vì con đã sa vào tay kẻ lân cận con, Hãy làm điều này và giải cứu mình con: Hãy đi hạ mình xuống, nài xin người lân cận con.” (Châm ngôn 6:1-3).

Tránh xa xỉ

Cơ đốc nhân cần học phân biệt sự khác nhau giữa nhu cầu, mong muốn và ham muốn trong mọi thương vụ tài chính. Điểm này không chỉ áp dụng cho việc mua đồ đạc mà còn áp dụng cho đầu tư nữa. Trước khi mua, hãy xác định cái đó là nhu cầu hay ham muốn; và sau đó kiểm chứng nó trước những nguyên tắc của Chúa.Trước khi đầu tư, hãy xác định lý do đầu tư là gì và cần làm gì với số tiền gia tăng mà Chúa sẽ chúc phước cho.
Nhiều Cơ đốc nhân bực bội bởi vì họ không thể phân biệt giữa đồ xa xỉ và đồ cần thiết. Kết quả là họ tìm sự thỏa mãn trong những cách giống như người chưa tin rồi băn khoăn vì sao lời chứng Cơ đốc của họ không hiệu quả.

Sẵn sàng đối phó với tình huống suy giảm ngân sách

Sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống ngân quỹ bị giảm bất ngờ là một phần quan trọng để bạn chi tiêu theo mức hiện có. Hãy đánh giá tất cả các quyết định tài chính trên cơ sở của việc điều gì sẽ xảy ra nếu thu nhập bị giảm hoặc một phần ngân quỹ bị cắt giảm. Đừng hoạt động theo mức thu nhập cao nhất có thể. Thay vào đó, hãy làm những quyết định tài chính trong sự nhận thức khả năng thu nhập bị giảm đột ngột, hoặc thậm chí phải giảm mức sống hiện tại.

Hãy để sự bình an cai trị

Nhiều khi các Cơ đốc nhân không nhạy cảm đủ với Lời Chúa và sự hiện diện của Chúa để nghe được tiếng Ngài, và dường như là phương pháp cuối cùng, Chúa sẽ sử dụng sự bình an (hoặc bất an) để hướng dẫn chúng ta. Theo phương pháp này, nếu Ngài không cho sự bình an thì đừng tham gia.

Nếu đòi hỏi một quyết định vội vã thì đừng tham gia. Hãy dành thời gian để suy nghĩ và cầu nguyện về quyết định, đặc biệt những quyết định tài chính mà sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình, và hãy xác định không làm bất kỳ quyết định nào dưới áp lực: “Phước lành của Đức Giê-hô-va làm cho giàu có; Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào.” (Châm ngôn 10:22).

Dựa theo Crown Financial Ministries – một mục vụ Cơ đốc với sứ mạng trang bị cho các tôi tớ Chúa sống theo kế hoạch của Chúa trong khía cạnh tài chính và việc làm, nhằm thúc đẩy sự biến đổi.

 




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.