Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

Vì Giê-su Sống

Loisusong.net – “Sự vững lòng của chúng ta không phải đến từ một thế giới ổn định, vì thế giới này chưa bao giờ ổn định. Chính Chúa Giê-su đã sinh ra trong thời kỳ khắc nghiệt nhất. Vì thế chúng ta sinh con, xây dựng gia đình, và dám sống; bởi vì sự Phục Sinh là thật!” – xin gửi tới bạn đọc câu chuyện đằng sau bài hát nổi tiếng hay được hát mỗi dịp Phục Sinh.

Tác giả bài hát “Vì Giê-su sống” (Because He lives) là Bill và Gloria Gaither. Vợ chồng Gaither là tác giả của rất nhiều bài thánh ca đương đại nổi tiếng. Bắt đầu đột phá với bài He touched me (Chúa chạm đến tôi – bài số 128 thánh ca Hô-sa-na), Bill Gaither được coi là một trong những người đi đầu của xu hướng âm nhạc thờ phượng mới vào đầu thập niên 60. Trong xu hướng này, tác giả dùng kinh nghiệm cá nhân để nói lên tâm trạng thuộc linh. Người hát để ý đến sự vận hành của Thánh Linh, cộng hưởng với ao ước gần gũi Chúa và sự lôi cuốn của âm nhạc, để kéo cả hội chúng vào sự thờ phượng không theo một hình thức đóng khung. Thường thì bà vợ, Gloria (sinh năm 1942), là người viết lời, còn ông là người viết nhạc. Kể từ ngày lấy nhau vào năm 1962 đến nay họ đã cùng nhau viết hơn 600 bài thánh ca.

Bài hát Vì Giê-su sống ra đời vào đầu những năm 60. Căng thẳng sắc tộc đang giằng xé nước Mỹ. Một số người tích cực đấu tranh cho quyền công dân đã bị hành hạ và có người bị giết. Chiến tranh Việt nam khiến hàng ngàn người chết. Học thuyết “Chúa đã chết” lan tràn trong hệ thống giáo dục. Nhiều thanh niên trở nên ngày càng thất vọng và bỏ học. Các tệ nạn xã hội, ma túy… gia tăng. Vợ chồng Gaither tìm cách viết những bài hát mang lại câu trả lời lâu dài cho tâm linh của con người trong bầu không khí ảm đạm ấy. Nhưng vào mùa thu 1969, một loạt nan đề xảy ra để thử nghiệm những xác quyết của họ có thật hay không. Gloria bất ngờ biết tin mình có thai đứa thứ ba, và mặc dù hai vợ chồng vẫn muốn sinh thêm nhưng không chờ đợi là sớm như vậy. Nhiều người thân của họ đang gặp nan đề. Tài chính bấp bênh. Gloria vẫn chưa phục hồi hoàn toàn từ lần sinh trước; Bill lại vừa phát hiện bệnh tăng bạch cầu đơn nhân khiến anh mệt mỏi và căng thẳng. Thêm vào đó, có người vốn được họ giúp đỡ rất nhiều bất ngờ trở mặt và buộc tội họ.

Tình hình bi đát của dân tộc cộng với hoạn nạn cá nhân khiến hai vợ chồng đều thất vọng và thỉnh thoảng họ hỏi nhau: “Tình hình thế giới thế này thì 15, 16 năm nữa sẽ ra sao với con của chúng ta? Đứa bé này sẽ phải đối diện với cái gì?”

Rồi một đêm nọ, sau lời cầu nguyện đơn sơ của một người bạn thân của Bill – lời cầu nguyện ra lệnh cho ma quỷ phải lui đi – cả Bill và Gloria đều kể lại rằng họ dường như được thêm sức mạnh từ Đức Thánh Linh. Họ thực sự ý thức được rằng sự vững lòng của chúng ta không phải đến từ một thế giới ổn định, vì thế giới này chưa bao giờ ổn định. Chính Chúa Giê-su đã sinh ra trong thời kỳ khắc nghiệt nhất. Vì thế chúng ta sinh con, xây dựng gia đình, và dám sống bởi vì sự Phục Sinh là thật!

Tháng Bảy, 1970, một bé trai khỏe mạnh đã chào đời. Họ đặt tên con là Bên-gia-min, có nghĩa là “con trai được yêu quý nhất.” Vài tuần sau, bài thánh ca “Vì Giê-su sống” cũng đã sinh ra trong lòng và trào lên từ tâm hồn họ. Bát hát nhanh chóng trở nên phổ biến và được Hội Âm Nhạc Phúc Âm trao giải bài hát của năm vào năm 1974. Có lẽ biết bối cảnh ra đời của bài hát này khiến chúng ta hiểu hơn lời của bài hát, được dịch sát nghĩa như sau:

Đức Chúa Trời sai Con Ngài đến; tên Ngài là Giê-su;

Ngài đến để yêu thương, chữa lành và tha thứ;

Ngài sống và chết, để tôi được chuộc tội

Và ngôi mộ trống còn đó, để chứng minh rằng Cứu Chúa của tôi đang sống!

Điệp khúc
Vì Ngài sống, tôi có thể đối diện ngày mai

Vì Ngài sống, mọi sợ hãi tiêu tan;

Vì tôi biết Ngài nắm giữ tương lai,

Và cuộc đời đáng sống,

Chỉ bởi vì Ngài sống!

Tuyệt vời thay khi ôm ấp một đứa bé mới sinh,

Và cảm nhận sự kiêu hãnh và vui mừng mà bé sẽ mang lại;

Nhưng còn hơn thế nữa là một sự đảm bảo chắc chắn

Rằng đứa bé này có thể đối diện những ngày bấp bênh, bởi vì Ngài sống!

Rồi đến ngày, tôi sẽ bơi đến bờ sông bên kia,

Tôi sẽ đánh trận cuối cùng của cuộc sống, với sự đau đớn (của cái chết)

Rồi khi cái chết phải thất bại,

Tôi sẽ nhìn thấy ánh sáng vinh quang và tôi sẽ biết Ngài sống!

Ban nhạc Gaither Vocal Band hát Vì Giê-su sống trong một chiến dịch truyền giảng của nhà truyền đạo Billy Graham

Vợ chồng Gaither cùng bè bạn hát Vì Giê-su sống tại Ngôi mộ trống ở Giê-ru-sa-lem

Vì Giê-su sống (tiếng Việt) trong buổi truyền giảng Phục sinh tại công viên Tao Đàn, TP Hồ Chính Minh, ngày 21/4/2009

-Đ.Hưng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.