Search
Thursday 28 March 2024
  • :
  • :

Lược Sử Dòng Chảy Lời Sự Sống Quốc Tế

Lược Sử Dòng Chảy Lời Sự Sống Quốc Tế

TIỂU SỬ MỤC SƯ ULF EKMAN VÀ HỘI THÁNH LỜI SỰ SỐNG QUỐC TẾUlf2

Tiến sĩ Ulf Ekman là người sáng lập và Mục sư của Hội thánh Lời Sự Sống tại Uppsala, Thụy Điển, một Hội thánh ân tứ phi giáo phái, khoảng 3.000 thuộc viên coi đó là ngôi nhà thuộc linh của mình. Lời Sự Sống đã vươn ra quốc tế mạnh mẽ, điều hành một số cơ sở giáo dục và tạo ra hàng triệu cuốn sách, đĩa CD và DVD bao gồm sự dạy dỗ đầy khích lệ về đức tin trong nhiều ngôn ngữ.

Toa%20nha%20Thuy%20Dien

Tòa nhà Hội thánh Lời Sự Sống tại thành phố Upsala – Thụy Điển

Tiến sĩ Ekman là Mục sư trưởng của Hội thánh và cũng đi lại nhiều để duy trì, phát triển và củng cố các khía cạnh khác nhau của công việc Hội thánh trên phạm vi quốc tế. Ông tổ chức các hội nghị, hội thảo lãnh đạo ở các quốc gia khác nhau, đặc biệt là nhằm đào tạo Mục sư và các lãnh đạo địa phương – là những người có thể tiếp cận với khu vực của họ. Hàng chục ngàn Mục sư và các lãnh đạo Hội thánh đã được gây dựng và thúc đẩy thông qua các kỳ hội thảo.

Khoa%20Muc%20su%20Thuy%20Dien

Các khóa đào tạo lãnh đạo và Mục sư thường xuyên được tổ chức

Ulf

Mục sư Ulf và vợ, bà Birgitta

Tiến sĩ Ekman tên đầy đủ là Ulf Gunnar Ekman, được sinh ra tại Gothenburg, Thụy Điển, và vào năm 1970 – vài ngày trước khi tốt nghiệp trung học, ông đã gặp gỡ Chúa Jê-sus Christ và trở thành một Cơ đốc nhân, một việc bất ngờ đã hoàn toàn biến cải và thay đổi định hướng cuộc đời ông. Ông theo học tại Đại học Uppsala và có bằng sử học, thần học và dân tộc học. Năm 1976, ông gặp và kết hôn với Birgitta, con gái của một mục sư thuộc Giáo hội giám lý, được lớn lên ở Ấn Độ, nơi cha mẹ của bà làm giáo sĩ. Vào tháng giêng năm 1979, Tiến sĩ Ekman được phong Mục sư của hội thánh Lutheran Thụy Điển, và trong một vài năm ông làm việc như một giáo sĩ sinh viên tại Đại học Uppsala. Gia đình Mục sư Ulf và bà Birgitta có bốn con trai: A-rôn, Giô-na-than, Sa-mu-ên và Bên-gia-min.

Ghé thăm blog của Mục sư Ulf (tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Thụy Điển):

http://blog.ulfekman.org/

Năm 1983, Tiến sĩ Ekman thành lập Hội thánh Lời Sự Sống và Trung tâm Kinh thánh Lời Sự Sống ở Uppsala, Thụy Điển, và từ chức ở Hội thánh Lutheran. Điều này đã gây nhiều tranh cãi, tên tuổi và gương mặt Ulk Ekman trở nên nổi tiếng khắp nơi trên đất nước. Ngày nay Lời Sự Sống được chấp nhận như một thành viên của Cơ đốc giáo Thụy Điển, và Ulf Ekman là một diễn giả được đánh giá cao và thường được mời đến các hội thánh và các hội nghị của các giáo phái khác nhau, không chỉ ở Bắc Âu mà cả quốc tế.

Buoi%20nhom

Đại hội Giới trẻ Lời Sự Sống tại Hội thánh mẹ Upsala

Hoi%20thao%20chung%20Chau%20Au

Hội thảo chung Châu Âu tại Hội thánh Lời Sự Sống, Upsala, Thụy Điển

Ngoài ra Mục vụ thiếu nhi, thanh niên và trường Cơ đốc các cấp tại Upsala được nhìn nhận chính quy và rất ảnh hưởng cộng đồng Thụy Điển.

Muc%20vu%20thieu%20nhiTruong%20Co%20doc

Ghé thăm trường mầm non Lời Sự Sống (tiếng Thụy Điển)

http://www.lofteslandet.se/default.aspx?idStructure=10809

và trường Trung học phổ thông (cấp III)

http://www.lokg.se/default.aspx?idStructure=11314

Trung tâm kinh thánh Lời Sự Sống đã có hơn 10.000 sinh viên tốt nghiệp kể từ khi bắt đầu năm 1983. Trong những năm qua Lời Sự Sống đã khởi sự 23 Trường Kinh Thánh khác nhau tại Đông Âu, Liên Xô cũ, Trung Đông và miền Trung và Đông Nam Á; tính đến nay số lượng sinh viên tốt nghiệp đã là hơn 22.000 (hơn 53.000 nếu tính cả các Trường kinh thánh được mở qua các cựu sinh viên Lời Sự Sống).

MS%20Ulf%20giang

Mục sư Ulf thường xuyên giảng dạy trong các trường Kinh thánh và các Hội thảo

Ghé thăm trang web trường Kinh Thánh Lời Sự Sống Thụy Điển (tiếng Anh và tiếng Thụy Điển):

http://lobc.se/en/

Tiến sĩ Ekman cũng là người sáng lập và chủ tịch của Trường Thần Học Livets Ord, được liên kết với Đại học Oral Roberts (ORU) ở Tulsa, Hoa Kỳ. Thông qua trường thần học này, ông đã giúp thiết kế một chương trình đào tạo nghiệp vụ chăn bày được tổ chức lưu động, kéo dài một năm, phù hợp cho các mục sư và những người lãnh đạo chưa được huấn luyện hàn lâm chính quy. Khóa học này đã có, cho đến nay đã được tiến hành ở bảy quốc gia với hơn 1.400 mục sư từ 43 quốc gia (tính đến 2011).

Nếu bạn muốn biết các môn học trong tường thần học Lời Sự Sống (Livets Ord) và nhiều điều thú vị trong đó hãy ghé thăm website: http://www.loteol.se/default.aspx?idStructure=7718

Tiến sĩ Ekman đã viết khoảng 50 cuốn sách và tập tài liệu, dịch ra gần 50 ngôn ngữ. Ông cũng xuất hiện hàng tuần trên kênh truyền hình Lại một ngày chiến thắng, hiện đang phát sóng qua vệ tinh trong vùng rộng lớn của châu Á và Trung Đông và thông qua kênh Internet. Cho đến nay, hơn 1.000 chương trình đã được phát sóng.

Trên 20 đầu sách lớn và nhỏ của Mục sư Ulf đã được phiên dịch và phổ biến trong Việt ngữ. Có thể kể đến như: Hội thánh của Đức Chúa Trời Hằng Sống, Đức Tin Chiến Thắng Thế Gian, Làm Thế Nào Để Chiến Thắng Bực Tức Chán Nản, Đức Chúa Trời Muốn Chữa Lành Cho Bạn… Thật sự đây là một kho tàng quý báu cho sự tăng trưởng thuộc linh không chỉ một lần duy nhất nhưng liên tục trau dồi để trang bị cho một đời sống Cơ đốc lành mạnh. Bạn có thể liên hệ ban văn phẩm để có những sách này (Anh Danh Ngọc: 09-0322-9068, hoặc 04-2243-0103).

cho-david

Mục sư Cho Youngi nhận định rằng Lời Sự Sống như là hội thánh kiểu mẫu ở Châu Âu

Trong năm 2002-2005, tiến sĩ Ekman và Birgitta cư trú ở Jerusalem, Israel, nơi họ thành lập một Trung tâm Israel để thúc đẩy sự hiểu biết giữa người Do Thái và Cơ đốc nhân.
Tiến sĩ Ekman đã được trao tặng hai danh hiệu Tiến sĩ danh dự, một từ trường Đại học cơ đốc Indiana (Tiến sĩ thần học) và một từ Đại học Oral Roberts (Tiến sĩ luật). Ông là thành viên hội đồng của Hội đồng quản trị đại học Oral Robert (Mỹ) và Hội thánh tăng trưởng quốc tế (Hàn Quốc), và năm 2004 tiến sĩ Yonggi Cho nhận định rằng Lời Sự Sống như là hội thánh kiểu mẫu ở Châu Âu.

Một số trung tâm Lời Sự Sống khác trên thế giới:

Lời Sự Sống Thụy Điển:

http://www.livetsord.se/default.aspx?idStructure=4631

Lời Sự Sống Nga:

http://wolrus.org/

Lời Sự Sống Armenia:

http://www.wolarm.org/

Lời Sự Sống Ukraine:

http://wolua.org/ua/

Lời Sự Sống Azerbaijan:

http://www.lob.az/

Lời Sự Sống Việt Nam:

http://loisusong.net/

–Trần Fap dịch từ http://ulfekman.org–




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.