Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

Giê-su Là Chúa – Câu Chuyện Của Cha Cantalamessa

Loisusong.net – Trong đợt hội nghị Châu Âu vừa diễn ra vào tháng bảy rồi tại Trung Tâm Lời Sự Sống, Uppsalla, Thụy điển, một trong những diễn giả được nhiều người chờ đợi là linh mục Công giáo dòng Caphuchin, Cha Raniero Cantalamessa, người giảng của Phủ Giáo Hoàng, và là người có tâm tình sâu sắc với sự hiệp nhất Cơ đốc. Ông đã không làm người nghe thất vọng với bài giảng sống động và đầy niềm vui về Đức Thánh Linh.

Raniero Cantalamessa  sinh năm 1934 tại Colli del Tronton, nước Ý. Ông được thụ phong linh mục trong dòng Phan-xi-cô Capuchin vào năm 1958. Ông có hai bằng tiến sỹ, thần học và văn học cổ điển.

Trước đây ông là giáo sư bộ môn lịch sử Cơ đốc cổ đại và chủ nhiệm bộ môn Khoa học Tôn giáo tại Đại học Công giáo ở Milan. Tuy nhiên ông đã xin nghỉ chức vụ này vào năm 1979.

Vào năm 1975, khi đang làm giáo sư bộ môn Cơ Đốc Giáo Cổ Điển tại Đại Học Công Giáo Milan (Ý), Raniero Cantalamessa bắt đầu được nghe về một làn sóng mới trong giáo hội, một tinh thần mới, một cách cầu nguyện mới. Phản ứng đầu tiên của Raniero Cantalamessa là rất “chống”. Ông đã khuyên người phụ nữ kể về hoạt động này rằng: “Chị không nên đến lại nhà dưỡng linh ấy.” Tuy nhiên, Raniero Cantalamessa rất ngạc nhiên khi thấy những người góp phần trong phong trào canh tân đặc sủng đã không giận giữ trước sự phê bình của ông. Họ vẫn yêu ông và thậm chí còn đề nghị ông dạy dỗ họ.

Ông chia sẻ: “Có lần tôi dạy một loạt bài về các phong trào ân tứ và tiên tri của hội thánh thời đầu, chỉ để cố gắng hiểu điều gì đang diễn ra hiện nay. Một số biểu hiện thật hệt như những gì đã xảy ra trong các cộng đồng Cơ đốc thời đầu, ví dụ như ở thành Cô-rinh-tô. Nhưng, như bạn có thể hình dung, tôi đã không sẵn sàng để tiếp nhận những điều khác, như nói tiếng lạ chẳng hạn.”

Vào năm 1977, một phụ nữ từ Milan đã nhận được bốn vé trọn gói đến Hoa Kỳ để tham dự một hội nghị tại thành phố Kansas. Đó sẽ là một cuộc tụ họp liên hệ phái lớn đến 40 ngàn người, một nửa là Công giáo và một nửa là các hệ phái khác. Raniero Cantalamessa được cho một vé vì ông đang chuẩn bị đến Mỹ để học tiếng Anh. Raniero Cantalamessa tự nhủ: “Dù sao thì mình cũng chỉ phải chịu sự phiền toái này có một tuần.”

Tại thành phố Kansas, có một điều đã gây ấn tượng đặc biệt trên Raniero Cantalamessa. Trong kỳ hội nghị có một người bắt đầu nói lời tiên tri. “Hỡi các ngươi là những giám mục, hãy than khóc vì thân thể Con Trai Ta bị tan vỡ!  Hỡi các ngươi là những linh mục, hãy than khóc vì thân thể Con Trai Ta bị tan vỡ! Hỡi các ngươi là những giáo dân, hãy than khóc vì thân thể Con Trai Ta bị tan vỡ!”  Từng người một, gần như cả 40 ngàn người đã quỳ gối xuống. Đám đông khổng lồ ấy ở thành phố Kansas đã khóc như thể một người trong sự ăn năn. Và trên sân vận động có một bảng hiệu lớn công bố: “Giê-su là Chúa.”

Video về hội nghị tại Kansas

Raniero Cantalamessanhìn vào tất cả những điều này như một người ngoài nhưng không thể không cảm động. Ông tự nhủ: “Đây là lời tiên tri cho tương lai của hội thánh. Rồi có ngày hội thánh sẽ được tái hợp như một thân thể hữu hình duy nhất. Đây là cách điều đó sẽ xảy ra; khi tất cả chúng ta cùng ăn năn, cầu nguyện và than khóc với nhau, dưới sự tể trị của Chúa Cứu Thế.”  Nhưng Raniero Cantalamessa vẫn còn rất phê phán và tự nhủ: “Điều này rất tuyệt vời, chắc chắn là đến từ Chúa, nhưng mình không thể tiếp nhận nó được.”  Raniero Cantalamessa chưa sẵn sàng để hiểu những biểu hiện của những hệ phái Cơ đốc khác, đặc biệt là phái Ngũ Tuần.

Một trong những bài thánh ca được hát vào dịp đó là: “Hãy giương cao ngọn cờ của tình yêu; thành Giê-ri-cô phải đổ xuống.”  Khi đám đông hát điệp khúc: “Thành Giê-ri-cô phải đổ xuống”, một người bạn Ý của Raniero Cantalamessa đã huých vào ông và nói: “Hãy nghe cẩn thận nhé, vì Giê-ri-cô là cậu đấy!”

Và Giê-ri-cô đã thực sự bị đổ xuống. Đó là một cú đổ ngoạn mục, bắt đầu ở thành phố Kansas ấy, nhưng kết thúc tại một buổi nhóm cầu nguyện ở New Jersey. Một linh mục mời ông: “Hãy ở lại với chúng tôi trong tuần này.” Raniero Cantalamessa nghĩ suy cho cùng thì đây có phải nhà hủy diệt hay nhà thổ đâu, đây là nhà nguyện và ở đây đâu có tổn hại gì.

Ông ở lại cầu nguyện, nhưng tinh thần vẫn hết sức kháng cự. Giữa buổi cầu nguyện, Raniero Cantalamessa đã nhắc nhở bản thân: “Tôi là con trai của Thánh Phan-xi-cô thành Assisi. Tôi có một di sản thuộc linh tuyệt vời. Tôi đang tìm cái gì đây giữa những anh em bình thường này?” Đúng lúc ấy có một phụ nữ mở Kinh Thánh ra và bắt đầu đọc. Đó là đoạn Gioan Tẩy Giả (Giăng Báp-tít) nói với những người Pha-ri-si: “Đừng tự nói trong lòng các ngươi: Chúng tôi là con của Áp-ra-ham, chúng tôi là con của Áp-ra-ham.”

Cho rằng đây là Đức Thánh Linh hành động Raniero Cantalamessa đã đứng dậy và nói: “Chúa ơi, từ nay con không muốn nói con là con của thánh Phan-xi-cô thành Assisi nữa. Con xin Ngài hãy làm con thành con thật của thánh Phan-xi-cô thành Assisi. Hãy báp-tem cho con bằng Thánh Linh của Ngài.”  Rồi họ cầu nguyện cho ông. Raniero Cantalamessa nghe có tiếng người nói: “Hãy chọn Chúa Giê-su làm Chúa của cuộc đời bạn!”.  Đó cũng là lúc Raniero Cantalamessa ngước mắt lên và nhìn thấy thập tự giá. Ông cảm nhận dường như Chúa đang nói với lòng mình: “Hãy cẩn thận đó. Giê-su mà con đang chọn làm Chúa không phải là một Giê-su dễ dãi, một Giê-su “nước và hoa hồng” (chỉ đối xử nhẹ nhàng – ND), mà đây là Giê-su đã bị đóng đinh.”  Kỳ lạ thay, đó cũng là lúc mà mọi hoài nghi trong Raniero Cantalamessa bị tiêu tan. Nếu trước đó ông còn phân vân có phải sự canh tân đặc sủng (tươi mới ân tứ) chỉ là cái gì đó hời hợt và cảm xúc – kiểu chỉ giơ tay lên để gây ấn tượng lẫn nhau, thì lúc ấy ông đã được xác quyết rằng sự tươi mới ấy đi thẳng vào trọng tâm của Phúc Âm, là thập tự giá của Chúa Cứu Thế Giê-su!”

Theo Raniero Cantalamessa, Đức Thánh Linh đã khiến không chỉ là một giáo sư, mà còn là một người giảng đạo với niềm vui!

Sau trải nghiệm ấy, Raniero Cantalamessa kinh nghiệm một tình yêu mới với Lời Chúa. Những câu Kinh Thánh không chỉ còn là những câu thuộc lòng mà trở nên sống. Raniero Cantalamessa cho rằng một trong những hành động đầu tiên của Đức Thánh Linh là mở tâm trí cho chúng ta hiểu Kinh Thánh, hiểu Kinh Thánh thật đúng ra sao, thật là lời đầy tình cảm của một người cha dành cho các con cái của mình.

Điều tiếp theo là sự khao khát cầu nguyện. Có gì đó cuốn hút ông đến với phòng cầu nguyện, và sự cầu nguyện mở cho ông thế giới của Ba Ngôi. Raniero Cantalamessa khám phá ra điều mà ông gọi là luật tình yêu, hay là luật của Ba Ngôi. Ông cảm nhận được Cha nói với mình về Con, Con nói về Cha; Cha và Con nói về Thánh Linh.

Vài tháng sau khi trở lại Ý, một lần khi đang cầu nguyện trong nhà dòng, đó là lần đầu tiên ông cầu nguyện trong cách “như nói tiếng lạ”, Raniero Cantalamessa cảm nhận Chúa Giê-su đi ngang qua mình và nói: “Nếu con muốn giúp ta công bố nước Đức Chúa Trời, hãy bỏ mọi sự và đến.” Raniero Cantalamessa hiểu ngay bỏ mọi sự ở đây là bỏ vị trí dạy dỗ (lúc ấy ông đang là trưởng bộ môn của một trường đại học lớn và trường đã lập ra vị trí này đặc biệt dành cho ông). “Tôi hiểu rằng Chúa Giê-su đang mời tôi – một người có nhiều việc để làm và luôn vội vã. Tôi sợ rằng mình không sẵn sàng nói “Vâng.” Nhưng cuối giờ cầu nguyện, ân sủng Chúa đến và tôi thấy lòng mình đã sẵn sàng nói “Vâng, thưa Chúa, con có thể làm vậy.”  Raniero Cantalamessa cảm nhận Chúa gọi mình từ bỏ chức vụ giáo sư để trở thành người giảng Phúc âm lưu động. Vốn là một tu sỹ với lời khấn vâng phục, Raniero Cantalamessa đã đến với cha bề trên và nói: “Thưa Cha, con nghĩ Chúa đang gọi con làm một điều hoàn toàn khác.” Cha bề trên (giống như bất kỳ một giám mục hoặc mục sư tốt nào khác) đã nói: “Chúng ta hãy đợi thêm một năm nữa”. Thế là Raniero Cantalamessa tiếp tục dạy một năm nữa, sau đó cả hai cùng cầu nguyện và cha bề trên đã nói: “Đúng, đây là ý Chúa. Người ta sẽ bảo cả hai chúng ta là điên, nhưng có thể sau mười năm thì họ sẽ đổi ý.”

Và ba tháng sau Raniero Cantalamessa được chỉ định làm người giảng cho Giáo hoàng.

Nhiều người không biết rằng vào mỗi thứ sáu Mùa Chay (40 ngày trước lễ Phục Sinh) và Mùa Vọng (4 tuần trước Giáng Sinh), Giáo Hoàng dành thời gian để nghe bài giảng và tĩnh nguyện do một linh mục thực hiện, và từ năm 1980 đến nay, Raniero Cantalamessa chính là người đảm nhận nhiệm vụ đó, dưới thời của cả ba vị giáo hoàng: Gioan Phao-lô 2, Benedict 16 và giáo hoàng Phan-xi-cô đương nhiệm.

Raniero Cantalamessa còn là tiếng nói tiên tri với nhiều người trên thế giới, trong các cuộc hội nghị và bồi linh khác nhau. Chủ đề yêu thích của ông là về Đức Thánh Linh và sự hiệp nhất Cơ đốc.

-Đ. Hưng lược dịch và tổng hợp-

Nguồn:

www.christlife.org

http://en.wikipedia.org/wiki/Raniero_Cantalamessa




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.