Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

“Tôi Yêu Họ Hơn Rất Nhiều” – Phỏng Vấn Trưởng Ban Thanh Niên Trần Đức Thiện

2013 là năm đánh dấu bước trưởng thành không ngờ của thanh niên Lời Sự Sống Hà Nội. Đầu năm mới, chúng tôi tìm gặp trưởng ban thanh niên, anh Trần Đức Thiện để hiểu rõ hơn lý do của sự thành công này. Những chia sẻ rất thật lòng và tiến độ làm việc khẩn trương của ban thanh niên trong năm nay đã khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Chào anh! Nói về năm 2013, mọi người đều phải công nhận rằng đây là năm nở rộ của công tác thanh niên với rất nhiều buổi nhóm đông người, những buổi truyền giảng hiệu quả và kỳ trại hè với hơn 200 thành viên tham gia. Bản thân là trưởng ban thanh niên, anh nghĩ gì về điều này?

Tôi nghĩ thanh niên làm được nhiều việc hơn thế. Năm qua chúng tôi đã gia tăng số lượng thanh niên bằng rất nhiều các hoạt động khác nhau như các buổi nhóm hàng tuần đều đặn, đi làm chứng ngoài trời và tổ chức các kỳ trại. Thanh niên còn là nhân tố cùng tham gia với Hội thánh trong những hoạt động từ thiện, họ cũng chủ động tổ chức các lớp học ghi-ta, học tiếng Anh rất tốt. Không phải có quá nhiều người tham gia, nhưng sự trung tín này được đánh giá rất cao.

Nhóm tế bào cũng là một điểm mạnh khác, rất tích cực. Sự khởi đầu này quá lớn so với sự mong đợi của tôi. Có quá nhiều nhóm tế bào mới được mở ra, đến nỗi tôi không thể kiểm soát được.

“Quá sự mong đợi” ư, thưa anh?

Phải thú thật rằng khi mục sư đề nghị tôi tiếp nhận công tác thanh niên và cùng hỗ trợ cho mục sư, tôi chưa dám nhận lời ngay. Tôi nhớ trước đó khoảng hai năm, khi đang cầu nguyện mà vợ tôi nói: “Anh sẽ lãnh đạo thanh niên”, tôi đã cười rất vô tín vì nghĩ rằng mình thích truyền giáo thôi. Dành thời gian cầu nguyện thêm để tiếp nhận điều này, tôi hiểu rằng Chúa muốn mình vâng lời Ngài và bước vào công tác mà Chúa kêu gọi.

Năm vừa qua, vì thế mà thanh niên đã đi mà chưa có khải tượng rõ ràng. Tuy không bùng nổ nhanh chóng, nhưng những buổi nhóm dần dần đông thêm, bắt đầu có nhiều người bước vào công việc hơn và tôi cảm nhận rõ ràng rằng đây là thời điểm của Chúa.

Hơn 200 thanh niên trong trại hè cuối tháng 7

Trước đó, đã bao giờ anh làm việc cùng thanh niên chưa ?

Tôi có cùng thanh niên đi làm chứng tại các địa điểm khác nhau trên khắp địa bàn Hà Nội, cũng hiểu họ được một phần nào đó. Bây giờ làm việc cùng họ, tôi thấy rất tuyệt vời và yêu họ hơn rất nhiều. Đúng là khi bước vào ý muốn Chúa thì mình có sức mạnh, rõ ràng không phải do tôi tài giỏi hay thân thiện với thanh niên cho lắm.

Có hiểu lầm gì về tính cách của thanh niên không, chẳng hạn trước đây anh nghĩ họ khác, khi làm việc cùng lại thấy khác không?

Càng ngày tôi càng thấy điều này đúng. Làm việc cùng họ, tôi học được không phải lúc nào thanh niên cũng năng nổ và sẵn sàng cho mọi sự – một điểm yếu cần động viên, khích lệ và khắc phục rất nhiều. Đây là lứa tuổi lúc trầm, lúc bổng, nhiều khi còn xốc nổi nữa.

Tuy vậy, phải nói là họ rất sáng tạo, có thể biến một ý tưởng nhỏ thành chương trình lớn. Kỳ trại chẳng hạn, càng bước vào càng thấy quá sức tưởng tượng nhờ có những thanh niên nhanh trí và biết tìm tòi.

Là người luôn đứng sau, hướng dẫn và quan sát những người trẻ làm việc

Được biết là lúc đầu khi làm việc, anh cùng nhân sự thanh niên có khá nhiều bối rối và bất đồng quan điểm. Mọi người đã làm thế nào để vượt qua điều này?

Tôi chủ động gọi họ riêng ra để nói chuyện, có những va chạm chúng tôi đã cùng xin lỗi nhau, cùng cầu nguyện cho nhau, kết ước với nhau để làm việc tốt hơn.

Họp nhân sự thanh niên cũng diễn ra hằng tuần để giúp mọi người có thời gian ngồi lại, góp ý để hoàn thiện mình cũng như hoàn thiện lẫn nhau. Bây giờ, không khí của những buổi này cũng như mối quan hệ giữa chúng tôi là những nhân sự thanh niên đã tốt hơn rất nhiều.

Có điều là họ cũng hay dỗi thật, giận dỗi ấy. Điều này làm cho công việc nhiều khi đang ở mức cao trào bị giảm tiến độ, tạo ra một lỗ hổng nhất định. Tuy vậy cũng cảm ơn Chúa là họ cũng không bao giờ bỏ cuộc.

Tôi cũng tin qua điều này Chúa cũng sàng lọc từng người một để có một đội ngũ thật mạnh ở một mức độ cao hơn, đáp ứng được nhu cầu công việc trong năm tới.

Anh Thiện thực sự đang làm việc cùng và hòa đồng với thanh niên hơn

Như vậy thanh niên dự định làm gì để cùng Hội thánh đáp ứng cho năm Chiếm Xứ?

Năm nay là năm thanh niên sẽ tập trung và vươn tới các trường đại học và cao đẳng theo sự bày tỏ của Chúa. Tại đó, nhiều nhóm tế bào sẽ mở ra và phát triển hướng tới các sinh viên trên khắp địa bàn Hà Nội.

Vậy là đã có khải tượng rõ ràng, không biết ban thanh niên đã thực hiện đến đâu rồi?

Chúng tôi đã tổ chức buổi gặp mặt với những bạn đang học trong các trường đại học, lấy thông tin cụ thể và cùng nhau cầu nguyện cho họ. Chính tôi cũng đã hỏi là liệu họ đã sẵn sàng để chiếm xứ cho Chúa chưa, đã sẵn sàng để cùng nhau nhóm lại trong các trường đại học chưa. Tất cả đều đã sẵn sàng. Có lẽ sức mạnh của khải tượng đã thúc đẩy họ, khiến họ mạnh mẽ hơn dù có những anh chị em còn rất mới. Bắt đầu từ những gì đã có, tôi tin là ban thanh niên sẽ mở rộng và bung ra mạnh mẽ trong năm nay.

Thật sự rất tuyệt vời vì mới đầu năm thôi mà ban thanh niên đã chạy rất nhanh như vậy. Cảm ơn anh rất nhiều. Xin Chúa chúc phước trên khải tượng này cùng mọi việc mà ban thanh niên dự định làm trong năm sắp tới.

-Nguyễn Hằng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.