Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Reinhard Bonnke – Một Cuộc Đời Bùng Cháy

Reinhard Bonnke – Một Cuộc Đời Bùng Cháy

Reinhard Bonnke là nhà truyền đạo và giáo sĩ tại Phi Châu từ năm 1967 và làm một trong những người khởi xướng sứ điệp Cơ Đốc thành công nhất tại đây. Ngày nay, cái tên Bonnke được biết đến khắp các châu lục và đồng nghĩa với những buổi truyền giảng khổng lồ tại Châu Phi, cứu hàng triệu con người cho Đấng Christ. Thập kỷ trước, hơn 52 triệu người dâng cuộc đời mình cho Chúa Giê-su qua chức vụ của ông. Nhiều con người, cả nam và nữ đã được cứu rỗi, được giải phóng và thoát khỏi sự chết theo đúng nghĩa đen.

Reinhard Willi Gottfried Bonnke sinh ngày 19 tháng 4 năm 1940 tại miền Đông Phổ, nước Đức, là con trai đầu của một mục sư – người ban đầu không coi trọng sự kêu gọi rao giảng Tin Lành của con trai mình. Lên 9 tuổi, Bonnke dâng cuộc đời mình cho Chúa và nghe thấy tiếng gọi của cánh đồng truyền giáo Phi Châu trước khi ông bước vào tuổi thiếu niên.

Sau khi học Cử nhân Kinh Thánh tại xứ Wales và làm mục sư một Hội thánh tại Đức trong bảy năm, ông tiếp tục sứ mệnh tại Châu Phi. Chính tại vương quốc Lesotho nhỏ bé, Chúa đặt trong lòng ông khải tượng về “một Phi Châu được gột rửa bằng dòng huyết báu của Chúa Giê-su” – toàn bộ châu lục, từ Cape Town đến Cai-rô, từ Thủ đô Dakar đến Djibouti phải được động chạm và bước theo Tin Lành của Đức Chúa Trời.

Bonnke nói về sự kêu gọi là nhà truyền đạo của mình như là sự trông đợi của Chúa với cuộc đời ông. Ông nói với Chúa rằng ông sẽ vâng lời và làm theo ý muốn của Ngài. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện dài này, Chúa nói cùng Reinhard: “Con không phải là sự lựa chọn đầu tiên, cũng không là sự lựa chọn thứ hai của ta.” “Lửa” trong cuộc đời ông đến từ mối thông công và trông cậy Đức Thánh Linh không ngừng nghỉ. Sau này, có lúc Bonnke chần chừ lập kế hoạch cụ thể cho một chiến dịch truyền giáo, Chúa đã nói cùng ông: “Con đang mất khải tượng và ta đang mất con.”

Ông bắt đầu với buổi nhóm lều trại với 800 người tham dự. Lượng người này tăng lên nhanh chóng đến mức phải mua trại lớn hơn. Năm 1984, ông đặt mua một chiếc trại di động lớn nhất thế giới, sức chứa lên tới 34.000 chỗ ngồi. Trước khi diễn ra chiến dịch truyền giáo chính, chiếc trại bị phá hủy trong cơn bão lớn. Người ta tự hỏi phải làm sao để tiếp tục. Đội của ông quyết định tổ chức chiến dịch ngoài trời. Thay vì 34.000 người như dự định, sự kiện đã thu hút hơn 100.000 người. Đám đông này cũng cho thấy một tầm cỡ “trại” lớn chưa từng thấy. Từ đó, ông tổ chức những buổi nhóm xuyên thành phố dọc theo châu lục, con số tham dự lên tới 1.600.000 người, sử dụng tới hệ thống âm thanh cực đại, nghe được tới hàng dặm.

Reidhard nói rằng những chiến dịch truyền giáo tại Phi Châu luôn giống nhau, và rằng đó là điều tuyệt vời. Chúng giống nhau ở chỗ Đức Thánh Linh kêu gọi cả đoàn người, sau đó hàng vạn người tin nhận sứ điệp Tin Lành về sự cứu rỗi và cuối cùng, đủ mọi dấu kỳ phép lạ cặp theo đó. Người mù được thấy, người điếc được nghe, người què bỏ nạng, xe đẩy và vụt dậy từ chiếc giường ốm yếu, những bệnh vô phương cứu chữa được lành hẳn và nhiều người được giải phóng hoàn toàn khỏi quỷ ám và sự kỳ thị. Reinhard chỉ khiêm nhường làm những gì Chúa kêu gọi ông. Ông rao giảng lẽ thật từ Lời Chúa và mời gọi những kẻ nghèo đói tâm linh đến cùng Ngài. Câu chuyện về cuộc đời và chức vụ rao giảng Tin Lành của Reinhard rất lôi cuốn, bao gồm cả chuyến thoát chết trong gang tấc từ một thành phố Hồi giáo của Kano – Ni-giê-ri-a.

Mới đó đã 35 năm kể từ khi Reinhard Bonnke thiết lập mục vụ quốc tế CfaN (Đấng Christ cho mọi Dân tộc- Christ for all Nations), đặt cơ sở tại Mỹ, Ca-na-da, Đức, Anh Quốc, Ni-giê-ri-a, Sin-ga-po, Úc và Hồng Kông. Từ năm 2000, qua việc tổ chức các sự kiện chính tại Châu Phi và những nơi khác trên thế giới, mục vụ đã ghi nhận 55 triệu văn bản tin nhận Chúa Giê-su.

Reinhard Bonnke còn được biết đến với “’Fire Conferences” (Hội nghị lửa) tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, với nhiệm vụ trang bị cho lãnh đạo Hội thánh và nhân sự cho công tác truyền giáo; phát ra hơn 95 triệu bản “Từ dấu trừ sang dấu cộng” – một sứ điệp cứu rỗi sâu sắc tới nhiều hộ gia đình trên khắp thế giới và để kiếm tìm bất cứ cơ hội nào có thể chạm tới và cứu người hư mất.

Gần đây, Bonnke dành nhiều năm phát triển “Full Flame Film Series”, một chuỗi gồm 8 phim nhằm truyền cảm hứng và thách thức các hội thánh truyền giảng bởi Thánh Linh Đức Chúa Trời.

Nhà truyền đạo Bonnke gặp Anni Shulze, sau này là vợ ông tại một liên hoan thánh ca. Hiện tại, Bonnke là cha của Kai-Uwe, Gabrielle và Susie và có cả thảy 8 cháu nội ngoại.

Cả cuộc đời, ông bùng cháy đam mê cho Tin Lành, cho khải tượng Phi Châu và sứ điệp cho thế giới, như một tấm gương sáng về sự vâng lời và sống hết mình cho những gì Chúa giao phó.

-Nguyễn Hằng-

Nguồn:
https://www.cbn.com/700club/guests/bios/Reinhard_Bonnke020910.aspx
http://us.cfan.org/Reinhard-Bonnke-Biography.aspx
http://en.wikipedia.org/wiki/Reinhard_Bonnke




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.