Search
Thursday 18 April 2024
  • :
  • :

Hãy Cùng Tôi Truyền Giáo Tại Nga – Nhật Ký Truyền Giáo (Phần 1)

CHUYẾN BAY ĐẾN TRỄ

Do chuyến bay từ Dallas đến New York bị trễ, hãng máy bay Delta đã chuyển tôi đến một chuyến bay khác đi Amsterdam và sau đó đến Moscow hôm sau. Tôi lại không ngờ được Chúa cho tính thêm vào cuộc hành trình truyền giáo của tôi về những bước chân trên đất Hà Lan (dù chỉ mới đặt chân đến phi trường thôi). Nhưng Nga mới là đích đến. Tôi được Mục Sư Kiến (người của VMI đến trước) và anh Hoàng lái xe đến đón tôi ở phi trường. Do thay đổi chuyến bay, hai hành lý của tôi phải đợi thêm hai ngày nữa mới được người ta đưa đến nhà. Phi trường Nga tiếp đón khách đến dễ hơn là tôi tưởng. Và thật vậy, tôi nghĩ đi nước Nga còn dễ hơn đi Việt Nam. Chỉ có điều chính phủ Nga chỉ cấp visa cho tôi đi mỗi lần một tháng thôi. Người Nga dường như không muốn đón tiếp dân nhập cư từ các nước khác đến ở mãi như một công dân, dù con cái sinh ra ở nước Nga cũng không được hưởng quốc tịch. Chính vì đó thật ngạc nhiên cho tôi khi các anh chị em người Việt trong Hội Thánh tại Nga cho biết là hầu hết 95 % người Việt ở Nga là illegal (thiếu giấy tờ hợp pháp). Vì thiếu giấy tờ anh chị em ở không yên, đi lại không dễ. Hồi hộp, cô đơn, khó khăn, lo âu cho tương lai… Đây là những cảnh ngộ và tâm trạng tìm kiếm bình an đang thu hút đồng bào Việt đến với Chúa.

ĐẾN NHỮNG CÁNH ĐỒNG

Nếu nước Nga có khoảng 200,000 người Việt sinh sống thì ở Moscow (thủ đô Nga) đã chiếm đến một nửa số người Việt rồi. Chúng tôi chia đoàn truyền giáo từ Hoa Kỳ đến Nga ra làm hai nhóm, một nhóm ở lại và một nhóm đi khai mở ở các thành phố chính khắp nước Nga. Một nhóm do Mục Sư Kiến hướng dẫn có chị Dung, anh Ngọc, anh Sen, Bác sĩ Ý Đức tham gia ở lại để tiếp xúc với đồng bào ở những cánh đồng quanh vùng Moscow. Trong những ngày dài trong tháng Sáu, Chúa cho đoàn tiếp xúc với nhiều người trên những cánh đồng, đã làm chứng và giúp đồng bào cầu nguyện tiếp nhận Chúa. Số người mới tin Chúa là 175 người. Kết quả thật vui. Điều vui hơn là khải tượng về một nhà nguyện xây dựng trên cánh đồng Nga đang thành hình, trong cái nhìn và lời cầu nguyện của Hội Thánh người Việt Moscow và của những người tham gia chuyến truyền giáo Nga năm nay.

Trong khi đó đoàn xe xuyên phía đông nước Nga do Mục Sư Nguyễn Quang Hoà hướng dẫn, có tôi cùng 2 chị em nhân sự khác tháp tùng đã đến với 11 thành phố lớn, kéo dài 12 ngày, trên chặng đường 4,950 cây số, để đi tìm kiếm tiếp xúc đồng bào, phát truyền đạo đơn, phát Kinh Thánh Tân Ước, làm chứng kêu gọi. Chúng tôi đã ngủ ở khách sạn và ở các cơ sở của Hội Thánh người Nga. Đoàn chúng tôi đã khổ công, khẩn trương ra đi, liên tục, không ngại mệt mỏi và đã tìm gặp được một số người đã tin nhận Chúa trước đây bây giờ vẫn còn đứng vững. Thật là vui khi gặp lại người thân. “Tha hương ngộ cố tri.” Đoàn cũng đã cầu nguyện được thêm 25 người tin nhận Chúa nữa.

HIỆP TÁC VỚI HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG

Tham gia truyền giáo ở Nga như thế nào? Tôi thấy con đường tiện lợi nhất và dễ dàng nhất là hiệp tác truyền giáo với anh chị em trong Hội Thánh Lời Sự Sống đang có sẵn ở Moscow. Như một thanh niên 19 tuổi, Hội Thánh Lời Sự Sống rất mạnh mẽ, nóng cháy truyền giáo cho các đồng hương. Anh em tham gia chương trình đào tạo môn đồ với VMI và sẵn sàng ra đi đến những cánh đồng xung quanh. Hội Thánh cũng mở giải thưởng bóng đá cho các thanh niên cộng đồng. Tôi thấy có một cầu thủ bóng đá đến nhà thờ tiếp nhận Chúa. Có một cặp vợ chồng bác sĩ Quý-Trang cứ mỗi thứ tư và thứ bảy là tình nguyện đến các cánh đồng truyền giảng cho bà con (đôi khi thì giúp đỡ về nhu cầu y tế trong chương trình từ thiện Cánh Tay Giúp Đỡ của Hội Thánh). Hành động yêu thương biểu lộ đức tin. Tôi vui vì được kịp dự Lễ Cha và ngày sinh nhựt 19 năm của Hội Thánh. Mục sư Nguyễn Quang Hoà là quản nhiệm của Hội Thánh Lời Sự Sống ở Nga. Một mục sư trẻ mới 30 tuổi, có vợ và một cậu con trai hai tuổi rưỡi và có một Hội Thánh đang nhóm lại hẳng tuần khoảng 150 người ( tại 4 điểm nhóm), còn mùa đông tập trung thuận lợi hơn nên thường xuyên có 250 người ( tại 5 điểm nhóm ). Những lễ lớn và những buổi truyền giảng có khoảng 300 đến 450 người tham dự. Sống và lãnh đạo Hội Thánh ở Nga không dễ nhưng Chúa đã chuẩn bị Mục Sư Hoà thông thạo tiếng Nga, lái xe giỏi và tinh thần yêu mến Chúa hăng say vì công việc Chúa, được Hội Thánh và mọi người yêu thương. Ông là người có khải tượng mua xe van ( 7 chỗ ) để đi truyền giáo và mở các điểm nhóm ở các thành phố khác tại Nga. Hai năm qua Hội Thánh đã mở thêm được 4 điểm nhóm. Tôi thích hợp tác với những Hội Thánh yêu Chúa, yêu thương đồng bào và có khải tượng mở mang vương quốc Chúa. Hội Thánh Lời Sự Sống người Việt đang nhóm lại hằng tuần vào 6.30’ tối Chúa Nhật chung cơ sở với Hội Thánh Lời Sự Sống của người Nga.

Theo tờ báo của Hội Thánh Lời Sự Sống tại Matxcơva, tôi thấy những tin tức sau đây: “Trước năm 1992, rải rác có một số người Việt Nam tin Chúa khắp Liên Bang Xô-viết. Năm 1993 sau khi Nga mở cửa, có nhiều đoàn truyền giáo từ các nơi sang Nga truyền giáo. Năm 1994, một số các anh chị em tin Chúa tại các Trường Đại Học đã gặp gỡ và bắt đầu nhóm lại với nhau. Sau một thời gian nhóm ở ký túc xá trường Đại Học Năng Lượng, năm 1995, Hội Thánh Lời Sự Sống tại Moscow chính thức được thành lập. Đến nay đã 19 năm.

Từ Moscow Chúa đã sai phái nhiều người đem Tin Lành về Việt Nam. Hội Thánh Lời Sự Sống cũng đã được thiết lập ở Việt Nam và nay có nhiều Hội thánh và điểm nhóm trong 40 thành phố, với Hội Thánh chính ở Hà Nội. Nga là một điển hình cho thấy Chúa dùng những sinh viên du học cùng những người Việt qua làm việc ở Nga, đã tiếp nhận Chúa và đem Đạo Chúa về quê hương. Mục sư Hoà cũng là một sinh viên du học ở Nga mới tin nhận Chúa năm 2003 qua lời mời của một người bạn đến dự nhóm ở nhà thờ nhân dịp lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Sinh viên Hoà tiếp nhận Chúa và dâng mình đi học Trường Kinh Thánh, bây giờ đang là Mục sư quản nhiệm Hội Thánh.

Tôi thấy việc Chúa đang làm. Chúa luôn luôn khởi đầu công việc truyền giáo. Ngài dùng cả người cũ lẫn người mới, người già lẫn người trẻ. Tôi nghĩ Chúa không thích xây hàng rào, Chúa thích xây nhà và xây cầu. Chúa vẫn đang làm nghề xây dựng giống như Ngài đã chọn làm nghề thợ mộc năm xưa, Ngài đang lo tu sửa và xây dựng những cuộc đời. Chúa vẫn chưa làm xong công việc của Ngài với người Việt Nam.

Còn tiếp>>

-Mục sư Nguyễn Văn Huệ-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.