Search
Saturday 20 April 2024
  • :

Mở Rộng Tầm Mắt Và Tâm Hồn – Cảm Nhận Chuyến Đi Tình Nguyện Tại Hà Giang

Với tôi, tuổi trẻ đồng nghĩa với sự năng động, nhiệt huyết, đi càng nhiều nơi càng tốt trong khả năng mình, đi để trải nghiệm, sống một cách hăm hở khi chưa vướng bận những lo âu, đi để mở rộng tầm mắt và tâm hồn, mở rộng vốn tri thức về cuộc sống bao la xung quanh mình.

Tôi và những người bạn của mình rất hào hứng với chuyến đi tình nguyện cùng những bác sĩ cơ đốc Hàn Quốc trong chuyến đi lên Hà Giang- mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Đoàn Hàn Quốc gồm 25 người trong đó có cả y tá, dược sĩ, và một số thanh thiếu niên là con của các bác sĩ đi cùng. Họ đều là những Cơ Đốc nhân, những người có một tấm lòng thật cao cả phục vụ con người Việt Nam bằng cả tấm lòng yêu thương. Chúng tôi với vai trò những phiên dịch viên cùng với đoàn bác sĩ thực hiện chuyến đi lên Hà Giang để khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho những con người ở mảnh đất đầy khó khăn này.

Người dân đang chờ được khám chữa bệnh

Chuyến đi khởi hành vào đêm từ Hà Nội và sau hơn sáu tiếng đồng hồ đi xe đêm chúng tôi đã đặt chân đến thành phố Hà Giang vào sáng sớm hôm sau, tiếp tục ba tiếng đồng hồ với những con đường quanh co, uốn lượn men theo các triền đồi triền núi để đến địa điểm khám chữa bệnh là bệnh viện của một huyện thuộc tỉnh Hà Giang.

Đặt chân đến điểm chốt cũng gần trưa, chúng tôi ở một khách sạn gần đó, ăn trưa cùng nhau, cùng nhau cầu nguyện cho chuyến đi trước bữa ăn. Chiều đến, chúng tôi tiếp tục lên xe và đi thăm cảnh quan nơi đây. Chúng tôi ai ai cũng trầm trồ trước thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa đã ban cho mảnh đất này. Không gian núi rừng bao la rộng lớn, những ngọn núi trùng trùng điệp nối tiếp nhau của cao nguyên Đồng Văn chắc hẳn sẽ còn ở mãi trong tâm trí những người đã đặt chân đến nơi này. Càng lên cao tôi càng thấy những con đường chúng tôi vừa đi qua chỉ như những sợi dây nhỏ xíu mỏng manh mà ai vô tình chăng qua sườn núi. Nhưng đó lại chính là trục đường giao thông chính của đồng bào dân tộc nơi đây.

2014-08-08 Ha Giang (8)

Lác đác một vài ngôi nhà nhỏ lụp xụp nằm cheo leo nơi triền núi.

Chúng tôi đi qua Huyện Mèo Vạc, con người nơi đây chăm chỉ làm việc, nét mặt ai cũng lấm lem, trên vai luôn đeo một chiếc giỏ, mộc mạc và giản dị. Sau bốn tiếng chúng tôi đến dinh thự nhà Họ Vương- một địa điểm khá nổi tiếng nơi đây. Dinh thự nhà họ Vương tại thung lũng Sà Phìn, trải qua bao nắng mưa, sương gió, khí hậu khắc nghiệt trên độ cao 1600m vẫn giữ được hình dáng xưa cũ. Dinh thự nhà họ Vương trên mỏm đồi hình mai rùa hiếm quý cùng những dãy sa mộc vươn cao mạnh mẽ. Nơi đây vốn là nhà ở kiêm pháo đài của dòng họ Vương Chính Đức. Đoàn chúng tôi tham quan và mua một số loại thuốc nổi tiếng nơi đây. Hành trình ngày thứ nhất kết thúc tại dinh thự nhà họ Vương.

Ngày thứ hai chúng tôi bắt đầu chuẩn bị mọi thứ và bắt tay làm việc khám chữa bệnh và phát thuốc miến phí tại bệnh viện đa khoa của huyện tại Hà Giang. Trước khi làm tất cả mọi việc chúng tôi và các bác sĩ không quên cầu nguyện. Câu Kinh thánh nói về Gióp luôn trong lòng tôi “vì tôi giải cứu người nghèo khó đang kêu van, và trẻ mồ côi không ai giúp đỡ. Tôi mặc sự công chính như chiếc áo, lấy sự ngay thẳng làm áo choàng và mũ, tôi làm đôi mắt cho người mù, và đôi chân cho kẻ què” Gióp 29: 12-15. Tất cả những công việc chúng tôi làm, chúng tôi giúp đỡ những con người nơi đây, những người nghèo khổ đều xuất phát từ tình yêu thương của Đức Chúa Trời.

2014-08-08 Ha Giang (5)

Khám chữa bệnh và phát thuốc miến phí

Trong đoàn có rất nhiều bác sĩ giỏi và nổi tiếng của Hàn Quốc, qua cách làm việc của các bác sĩ tôi nhận thấy sự chuyên nghiệp, sự tận tâm, sự quan tâm, lòng nhiệt tình của những bác sĩ Cơ Đốc. Người dân được phát phiếu theo thứ tự lần lượt ghi thông tin và được y tá khám trước sau đó chuyển vào các khoa, khoa nội, khoa ngoại, khoa răng hàm mặt, khoa phẫu thuật. Sau khi được khám chữa bệnh cẩn thận, bệnh nhân còn được phát thuốc miễn phí theo đơn thuốc bác sĩ đã kê. Hầu hết số thuốc để phân phát đều là thuốc tốt được mang từ Hàn Quốc sang. Số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh rất đông và ngày một tăng. Dưới áp lực công việc khá lớn, các bác sĩ mặc dù rất mệt nhưng vẫn luôn sẵn lòng phục vụ người bệnh và hầu như ngày nào đoàn cũng khám quá thời gian đã định trước. Những người đến khám họ phải vượt qua những chặng đường rất xa xôi, hiểm trở núi đèo, có những người đi bằng xe máy nhưng cũng có những người phải đi bộ mất cả buổi sáng, có người mất cả ngày mới đến nơi. Rất nhiều cảnh đời, rất nhiều bệnh tật, rất nhiều sự bất hạnh của con người nơi mảnh đất nghèo khó này.

2014-08-08 Ha Giang (1)

Và có một gia đình người dân tộc mà tôi chắc hẳn sẽ chẳng thế nào quên nổi họ. Người vợ mới sinh con thứ hai, đang nằm trong viện. Anh chồng địu trên vai đứa con đầu lòng chắc chỉ hơn một năm tuổi đi xe máy xuống viện thăm vợ, đường đi hiểm trở làm hai bố con ngã xe, xây xước hết mặt mũi chân tay, đứa nhỏ thì chưa đủ sức kháng thể để vết thương có thể tự lành, do hoàn cảnh khó khăn không còn tiền mua thuốc, cũng chỉ đắp thuốc lá khiến vết thương trên đầu cháu bé mưng mủ. Khi biết chúng tôi đến khám chữa bệnh miễn phí, người bố đã địu cháu bé đến khám. Tôi đã không thể kiềm nổi nước mắt khi nhìn thấy tình cảnh thương tâm này.

Hai cha con đang chờ được khám

Khi được bác sĩ quan tâm hỏi han cặn kẽ về gia đình, về bệnh tật, nhiều người dân đã vỡ òa trong sự xúc động, vì sự quan tâm chân thành của các bác sĩ.

Ngoài khám chữa bệnh, đoàn còn có những thợ cắt tóc chuyên nghiệp đi cùng và cắt tóc miễn phí cho những người dân nơi đây. Nhìn ảnh mắt tràn đầy niềm vui và nụ cười tươi trên những khuôn mặt lấm lem sau khi tóc đã cắt xong, tất cả toát lên niềm hạnh phúc nhỏ bé lạ kỳ.

2014-08-08 Ha Giang (7)

Chuyến đi đã động chạm đến tâm hồn, trái tim tôi rất nhiều. Tôi được mở rộng tầm mắt hơn. Tôi đã nhìn thấy những ngôi nhà nhỏ nằm treo leo nơi chiền núi chẳng thế nào tránh được cái nóng, cái lạnh của thiên nhiên, đã nhìn những con người gầy gò nhỏ bé nơi đây, mang trong mình nhiều bệnh tật nhưng không đủ điều kiện để tự cứu lấy bản thân mình, đã nhìn thấy những giọt nước mắt lăn trên gò má của người mẹ mang đứa con bệnh tật của mình đứng vào hàng người chờ được khám bệnh. Và tôi cũng đã thấy những nụ cười hạnh phúc tại nơi đây, nụ cười của những bệnh nhân nhận được những viên thuốc mà họ không đủ tiền mua được, nụ cười của những em nhỏ háo hức chờ cắt tóc mới, chờ được vẽ móng tay, chờ được phát kẹo. Buổi chiều cuối cùng ở bệnh viện, khi những bệnh nhân cuối cùng được khám, họ cầm lấy tay tôi, nhìn tôi với một ánh mắt đầy biết ơn: “bác cảm ơn mọi người, cảm ơn các bác sĩ. Vất vả quá. Nhưng lần sau lại đến nhé!” Vâng, lần sau lại đến. Có một niềm hạnh phúc nào đó cứ lớn dần lên trong tôi, niềm hạnh phúc khi tôi được góp phần mang nụ cười đến trên những gương mặt khắc khổ nơi đây.

Kết thúc ba ngày khám chữa bệnh nơi đây, chúng tôi trở về Hà Nội. Trên đường về chúng tôi có dịp nghỉ chân và thăm quan Núi Đôi cô tiên ở Quản Bạ, thỏa mãn hít thở bầu không khí ở trên cao, tôi “tác nghiệp” với góc cảnh đẹp nhất.

2014-08-08 Ha Giang (6)

Ngọn núi nằm giữa thung lũng bé nhỏ bên phố núi Tam Sơn bao quanh là thửa ruộng cao thấp, cạnh những nếp nhà đất, đậm sắc màu cao nguyên đất đá. Thiên nhiên cảnh vật tuyệt đẹp dưới bàn tay Chúa tạo nên!