Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Hãy Cùng Tôi Truyền Giáo Tại Nga – Nhật Ký Truyền Giáo (Phần 2)

HỘI THÁNH MỚI TRẺ TRUNG

Moscow là thành phố lớn có 16 triệu dân, là thủ đô của nước Cộng Hoà Liên Bang Nga. Dân số Nga trước đây là 150 triệu nhưng nay chỉ còn 145 triệu. Nghe nói có lẽ vì người Nga thích uống rượu và hút thuốc. Có lẽ vì trời quá lạnh. Tiếng Nga xa lạ và khó đọc. Rượu Voka, sông Vôlga… núi Ural. Người Nga theo Chánh Thống Giáo cũng thờ Ba Ngôi Đức Chúa Trời gần giống như Công Giáo La Mã, có Giáo Trưởng chứ không có Giáo Hoàng. Nhà thờ Nga có nhiều vòm (dome), phần lớn được trang trí nhiều màu sắc và nhiều nhà thờ có vòm được bọc vàng ròng. Tôi có vào bên trong một nhà thờ ở gần quảng trường đỏ nơi có lăng Lenin vẫn còn thấy nhiều tranh ảnh các thánh, thấy đèn cầy, và ngưởi mùi hương khói. Có nhiều bà cụ người Nga đến viếng nhà thờ và cầu nguyện, làm dấu thánh giá. Chánh Thống Nga đã già, đã thành quốc giáo của Nga từ lâu. Chúa đang dấy lên những người Nga theo Tin Lành trẻ trung, cởi mở và năng động (chẳng hạn Hội Thánh Lời Sự Sống) để phát triển Đạo Chúa trong thời đại mới.

Mục sư Hoà cho biết, “Hội Thánh Lời Sự Sống người Nga là một Hội Thánh Tin Lành phát xuất từ Thụy Điển. Năm 1989, Mục sư ở Thụy Điển đem Tin lành đến Nga. Ông chất đầy Kinh Thánh trên những chiếc toa tàu đi từ Đông sang Tây xuyên nước Nga. Năm 1993 có cuộc phấn hưng tại Nga. Hội Thánh Nga được thành lập trẻ trung và mạnh mẽ. Hiện nay Hội Thánh Lời Sự Sống Người Nga đã lập được 50 Hội Thánh, số tín hữu từ 500 đến 1,000 người ở mỗi Hội Thánh, nằm rãi rác ở các thành phố chính tại Nga. Hội Thánh tại thủ đô Mátxcơva có khoảng 4,500 tín đồ. Số tín hữu Hội Thánh người Nga tăng khá nhiều, phát triển khá nhanh.” Hội Thánh đã có Trường Kinh Thánh riêng để đào tạo lãnh đạo, hàng năm có khoảng 200 học viên, và là một trong những trường Kinh Thánh lớn nhất châu Âu.
Có những nhóm Tin Lành khác từ Mỹ cũng đang truyền giáo ở Nga, trong đó có nhóm Hội Thánh Ân Điển của người Đại Hàn ở California, tôi nghe nói nhưng tôi chưa biết kết quả, cũng không biết người nào lãnh đạo. Người Chánh Thống Giáo Nga không thân thiện, không hoan nghinh đối với những nhóm Tin Lành mới đến. Nhưng tôi không nghe nói đến bắt bớ đạo nữa. Nước Nga đã được tự do.

Trong 17 ngày ở Nga, tôi đã có dịp gặp gỡ anh chị em trong Hội Thánh Việt và nhìn thấy việc Chúa đang làm. Khi Chúa mở cửa thì không ai đóng được.

ĐỘNG CƠ TRUYỀN GIÁO

Tại sao nên tham gia truyền giáo ở Nga? Câu hỏi nầy giúp tôi tìm được thêm nhiều lý do hơn để tham gia truyền giáo ở Nga. Mục Sư Nguyễn Quang Hoà đã chia sẻ với tôi ý kiến sau: “Chúng ta có vài lý do để đi truyền giáo và có cả trăm lý do để không đi truyền giáo.” Đối với tôi cánh đồng truyền giáo Nga là do Chúa dẫn dắt và kêu gọi. Người Việt ở Nga đang muốn nói với tôi và anh chị em ở Mỹ, ở Canada, ở Úc, ở Việt Nam, ở khắp nơi rằng, “Hãy qua Nga mà giúp chúng tôi.” Điều phấn khởi nhất là chính anh em mới tin Chúa và Hội Thánh mới thành lập ở Nga đã bắt đầu truyền thống tự truyền giáo cho đồng bào ở Nga. Hàng ngàn người đã cầu nguyện tiếp nhận Chúa qua Hội Thánh trong những năm qua rồi. Các tín hữu không ngại dâng mình, dâng thời giờ, dâng hiến tiền bạc. Hội Thánh đang sống và đang sinh đẻ.

Tôi tin chắc rằng người theo Chúa phải lắng nghe tiếng Chúa và cố gắng làm theo ý Chúa. Bất cứ làm việc gì ngoài ý Chúa, kết quả sẽ là tro bụi. Bất cứ việc gì làm ngoài ý Chúa đều phải chấm dứt ngay. Bất cứ việc gì làm theo ý Chúa đều sẽ được thưởng. Bất cứ khi nào chúng ta khám phá được ý muốn của Chúa thì hãy lập tức vâng lời ngay, không cần hỏi ý kiến của người nầy người khác, dù đó là người thân trong gia đình để biết có nên làm theo ý Chúa hay không. Khi biết chắc ý Chúa và tin tưởng nhờ cậy Chúa, làm việc Chúa giao, chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn, nhanh hơn và bền vững hơn. Tôi tin không có việc nào tốt hơn là tham gia đi tìm và cứu người đang hư mất. Ở Việt, ở Mỹ, ở Úc, ở Nga… Chúa Giê-su đã chú tâm đến mục đích chính của Ngài, “Vì Con Người đã đến để tìm và cứu người hư mất.

Tôi thấy rõ việc Chúa làm ở Nga là rồi đây lần lượt những người tiếp nhận Chúa ở Nga sẽ về lại Việt Nam, họ sẽ mang Tin lành theo cho quê hương bà con của họ. Hãy suy nghĩ hiện nay đa số những người dân Việt đang sinh sống tại Nga là đến từ miền Bắc Việt Nam. Người miền Bắc với văn hóa và ngôn ngữ giọng Bắc làm chứng truyền giáo cho người dân miền Bắc là thích hợp nhất. Tôi đã kinh nghiệm điều nầy trên những thành phố Nga có người Việt sinh sống. Tôi nghe chị Nguyễn Việt Hoà và chị Phùng Thị Nga làm chứng bằng giọng Bắc và thật tài tình ai cũng hiểu được dễ dàng, mặc dầu chị Hoà đang nói giọng Nghệ An, giọng nói rất nhỏ. Giọng Quảng Nam của tôi ai nghe cũng hiểu nhưng rất khó cho tôi nghe hiểu liền giọng nói Nghệ An. Tôi nghĩ Đạo Chúa cần thêm nổ lực truyền giáo cho đồng bào miền Bắc Việt Nam, họ là anh chị em chúng ta bị thua thiệt về nhiều phương diện, phương diện vật chất lẫn phương diện tâm linh.

Họ cần đức tin, hy vọng và tình thương cùng sự sống đời đời. Họ cần biết sự thật. Ma quỷ đã lừa dối họ nhiều năm qua. Họ chưa biết lẽ thật từ Chúa. Họ cần biết Chúa là ai, Chúa đã làm gì cho họ và Chúa muốn họ làm gì. Họ cần đón nhận món quà cứu rỗi miễn phí do Chúa sẵn ban. Không biết vẫn không thể là lý do để Chúa cho họ thoát ngày phán xét. Lỗi là ở chúng ta, những người đã tin Chúa mà không chịu vâng theo lời Chúa “đi tìm và cứu”, không dám thi hành Đại Mạng Lịnh của Ngài. Tôi tin người Việt vẫn có lòng yêu Chúa và biết ơn Chúa như mọi dân tộc khác trên thế giới. Chúa đang mở đường và Chúa đang cảm động lòng nhiều người Việt tha hương muốn truyền bá Tin Lành cho người miền Bắc. Hãy cùng hiệp tác với chúng tôi. Không có ai thành công khi làm việc Chúa một mình. Bạn muốn đồng công với Chúa hôm nay?

Bài viết trước đó:

Hãy Cùng Tôi Đi Truyền Giáo Ở Nga

Hãy Cùng Tôi Truyền Giáo Tại Nga – Nhật Ký Truyền Giáo (Phần 1)

– Mục sư Nguyễn Văn Huệ –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.