Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Vài Lời Tâm Tình Về Mục Vụ Nữ Giới Và Cuộc Đời Người Nữ Trong Công Tác Phục Vụ Chúa

Lời Kinh Thánh chép rằng :

“Duyên là giả dối, sắc lại hư không;
Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.”

(Châm ngôn 31:30)

“Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.”

(Châm ngôn 31:10)

Giá trị của người nữ tài đức, không như châu ngọc là những giá trị vật chất hôm nay còn ngày mai mất đi, mà chính là tấm lòng kính sợ Chúa. Họ có giá trị vượt trội hơn hẳn vì họ là những người nữ con cái của Đức Chúa Trời, con của Đấng Toàn năng, Đấng tể trị toàn thể vũ trụ. Giá trị của những người nữ này cùng với Chúa sẽ còn đến đời đời, trong nước Chúa vĩnh hằng.

Có lẽ ai cũng biết người phụ nữ dù làm vợ hay làm mẹ cũng luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong gia đình và xã hội. Gia đình hay xã hội có an lành và thịnh vượng hay không, cũng tùy thuộc phần lớn trong vai trò của người phụ nữ ở trong gia đình và xã hội đó, đặc biệt là của những người mẹ.

Trong Kinh Thánh có rất nhiều tấm gương người phụ nữ tuyệt vời, những phẩm hạnh của họ mãi là những bài học quí giá cho thế hệ chúng ta ngày nay.

Chúng ta có thể nói đến hoàng hậu Ê-xơ-tê; bà An-ne, mẹ tiên tri Sa-mu-ên; Rê-bê-ca, vợ của Y-sác; A-bi-ga-in, sau này là vợ vua Đa-vít; Ê-lisa-bét, mẹ Giăng báp-tít; Ta-bi-tha (Đô-ca), người làm nhiều việc lành và hay bố thí…

Cùng với lẽ đó nên trong Hội thánh của Đức Chúa Trời ngày nay thì vâng lời và khiêm nhường là những phẩm chất đáng quý mà người nữ cần có. Một điều đáng chú ý ở Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống tại Hà Nội đó là khởi đầu Hội thánh có rất ít nam giới, mà đa phần là nữ giới nhóm lại tại đây. Đặc biệt là những người nữ từ nước Nga trở về; Họ trở về và mang theo sự mạnh mẽ cả về đức tin, mạnh mẽ cả về sự cầu nguyện giống như “những con cá lớn”. Từng có nhiều Hội thánh bị chia rẽ vì một số nhược điểm của người nữ như ngồi lê đôi mách, nói xấu, nói hành…. Chính vì điều đó, trong những ngày đầu Hội thánh đã lên kế hoạch có những buổi nhóm cầu nguyện, vì nữ giới nếu không cầu nguyện thì chắc chắn họ sẽ nói về một điều gì đó. Không chỉ là cầu nguyện, thời gian đầu còn luôn có sự chia sẻ lời Chúa, trao đổi về những tấm gương tích cực trong Kinh Thánh, những điểm mạnh của người nữ giới cũng như vai trò của những người nữ như là những người mẹ thuộc linh trong Hội thánh vậy. Sau đó buổi nhóm ngày càng tăng trưởng và dần ưu tiên hơn cho sự cầu nguyện, song hành là buổi nhóm lại cố định thứ 3 hàng tuần dành riêng cho nữ giới.

Việc cầu nguyện luôn nắm giữ vai trò chủ chốt giữa vòng những người nữ giới, cầu nguyện cho các nhu cầu và phần lớn là cầu nguyện cho sự phát triển Hội thánh, cầu nguyện cho khải tượng, cầu nguyện cho Việt Nam. Đặc biệt thời gian đầu nữ giới đã cầu nguyện thật nhiều cho nam giới được nhấc lên. Chính vì thế, ngày nay Hội thánh đã xuất hiện nhiều nam giới hơn, đặc biệt là trong vai trò lãnh đạo. Buổi nhóm cầu nguyện đó đã duy trì khoảng 7 năm, tuy rằng số lượng người cầu nguyện chưa nhiều nhưng bởi ân điển Chúa, trong các buổi nhóm cầu nguyện Chúa đã làm rất nhiều phép lạ. Có những lời tiên tri, những khải tượng, đường hướng, những điểm yếu điểm mạnh để cầu nguyện đã được Chúa bày tỏ trên các chị em và còn rất nhiều điều kì diệu khác nữa.

Ngoài ra, hàng năm Hội thánh cũng tổ chức có hai kì Hội thảo cho nữ giới theo đúng kì lễ của phái nữ là ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và ngày 8/3. Trong ngày đó các chị em tổ chức cả kì Hội thảo chạy từ Móng Cái, Quảng Ninh, Hưng Yên, Đông Anh, Nam Hà Nội vào đến Nghệ An. Trong buổi lễ đó thường có sự chia sẻ làm thế nào trở thành người nữ tốt, người mẹ tốt; vai trò người nữ trong gia đình, trong Hội thánh; đặc biệt kỳ Hội thảo cũng chú trọng làm sao để tất cả các khu vực dần lập nên những buổi nhóm cầu nguyện. Một trong số những nơi đã tổ chức Hội thảo là Quảng Ninh. Tại đây, thời đầu cũng giống các nơi khác chị em rất nóng cháy và yêu mến Chúa, nhưng khi không cầu nguyện chính nữ giới lại là người đi nói những điều không tốt, những vấn đề tiêu cực còn tồn tại trong Hội thánh. Chính năm đó Quảng Ninh đã tổ chức ba lần Hội thảo để cùng nhau đi trong ý muốn tốt lành của Chúa và thêm gây dựng Hội Thánh hơn. Gần đây tại kì hội thảo ở Quảng Ninh, một sự thay đổi đáng chú ý là những người nữ giới đã thay đổi rất nhiều, rất nhiều nữ là trưởng nhóm đã lập ra những nhóm tế bào rất tốt. Ở Quảng Ninh các chị em có ưu điểm là rất vâng phục, cảm ơn Chúa.

Hội thảo nữ giới tại Quảng Ninh

Hội thảo nữ giới tại Quảng Ninh

Những ngày đầu cô Thúy Phượng – phụ trách mục vụ nữ giới trong Hội Thánh Lời Sự Sống tại Việt Nam đã xuống thăm Hội thánh nơi đây, khi đó chưa có ai đứng lên làm lãnh đạo, mặc dù có rất nhiều người sốt sắng hầu việc Chúa, nhưng hiện nay đã nhiều chị em có thể quan tâm đến chị em khác, và quan tâm theo chiều hướng tích cực. Tại Nghệ An cũng vậy hiện nay chưa đủ diều kiện cho phép chỉ tổ chức được một ngày 8/3 cho nữ giới. Trước ngày 8/3 hàng kì, cô Thúy Phượng cùng một số chị em đi tưừ Quảng Ninh vào đến Nghệ An để tổ chức kì hội thảo và mỗi lần như vậy mảnh đất Nghệ An lại có sự bừng cháy thêm lên tình yêu đối với Chúa. Kế đó đã có nhiều anh chị em tham gia học những khóa học Kinh Thánh. Những kì hội thảo như vậy thực sự là thời gian hữu ích không những cho chị em mà còn cả cho các anh em nữa, vì chính các người nữ này cũng đã khuấy động và khích lệ các người nam trong gia đình, trong Hội thánh.

Riêng với khu vực thủ đô Hà Nội này, có rất nhiều chị em mạnh mẽ trong Chúa. Tuy nhiên các chị em thường mạnh thì vẫn rất mạnh nhưng cũng có một số chị em chưa được dạy dỗ thì vẫn còn yếu. Vậy nên kế hoạch năm nay, trong tháng 10 vợ của mục sư Karl Gustav sẽ đến và có kì hội thảo nữ giới dành cho các chị em tại Hà Nội. Vợ của mục sư Karl Gustav là một người thực sự rất có uy tín, cô vừa là một người vợ tốt vừa là một người nữ phục vụ Chúa âm thầm. Một điều điều nữ giới đang muốn tiến tới trong năm 2014 này là hướng tới lớp nữ trẻ tuổi, vì nữ giới hiện mới chỉ hoạt động trong vòng những người có gia đình mà chưa hoạt động mạnh mẽ trong lớp trẻ được.

Hội thảo nữ giới tại Hà Nội

Hội thảo nữ giới tại Hà Nội

Nữ giới không chỉ dành cho những người đã có chồng mà cần dành cho tất cả những người nữ. Kinh thánh có chép rằng :

“Các bà già cũng vậy, phải có thái độ hiệp với sự thánh; đừng nói xấu, đừng uống rượu quá độ; phải lấy điều khôn ngoan dạy bảo; phải dạy đàn bà trẻ tuổi biết yêu chồng con mình, có nết na,trinh chánh, trông nom việc nhà; lại biết ở lành, vâng phục chồng mình, hầu cho đạo Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào.”

Hoạt động mạnh mẽ trong lớp trẻ về hoạt động của nữ giới là mong muốn lớn nhất của cô Lê Thúy Phượng, nhưng điều đó lại chưa làm được như mong muốn của cô, vì hiện nay nữ thanh niên đang tham gia tích cực vào phong trào thanh niên chung của Hội thánh nên họ chưa thực sự cuốn được vào các phong trào nữ giới. Nếu phong trào nữ giới có thể truyền đạt lại những kinh nghiệm thuộc linh và thuộc thể cho lớp thanh niên trẻ tuổi là điều vô cùng quan trọng, bởi thanh niên rất cần dạy về đao đức, tình yêu, hôn nhân, biết cách chọn bạn đời, kĩ năng nấu ăn và nhiều điều khác nữa. Một trong những điểm yếu của thời đại hiện nay là có rất nhiều gia đình đầu tư tạo điều kiện cho con ăn học nhưng lại rất ít người dạy con gái biết nữ công gia chánh, nấu ăn và phục vụ việc nhà. Cô Lê Thúy Phượng nhấn mạnh trong bài nói về mục vụ nữ giới đó chính là quan tâm đến gia đình, chăm sóc con cái và vun vén cho hạnh phúc gia đình để những người nam sẽ thấy an tâm và coi gia đình là tổ ấm yên bình của họ, dù đi đâu làm gì cũng sẽ nhớ đến. Nếu Hội thánh có những gia đình tốt thì Hội thánh đó sẽ thêm phần mạnh mẽ và vững chắc.

Cô Lê Thúy Phượng chia sẻ rằng, cô và một số chị em là người đầu tiên về Việt Nam hầu việc Chúa trong thời kì đầu rất vất vả. Hàng ngày đi chặng đường xa xôi bằng xe máy, đến từng nhà chăm sóc người khác, phải để ý đến tâm tư tình cảm, để ý đến cả tài chính của người đó, nhưng khi về nhà lại phải chu toàn cho gia đình và còn phải luôn luôn biết vâng phục. Người nữ luôn là người vất vả mệt nhọc trong công việc gia đình để giữ một gia đình tốt. Nhưng người nữ nào vừa lo chu toàn cho một gia đình, vừa hầu việc Chúa tốt, thì đó là một người nữ tài đức. Tuy nhiên điều này không phải dễ dàng đối với một người nữ trong thời đại ngày nay, khi họ cũng gánh vác những công việc ngoài xã hội không kém gì người nam. Do đó áp lực đối với họ cũng không phải là nhỏ nên những người nữ phải hết sức yêu mến, kính sợ và vâng phục Chúa.Vì thế thật ngợi khen Chúa vì trong Hội thánh có rất nhiều người nữ giỏi, họ giỏi việc nhà, giỏi công việc Hội thánh.

Quả thật, Đấng tạo hóa đã tạo nên một nửa của thế giới này, đó chính là những người nữ. Ước mong và nguyện cầu mỗi ngày để Chúa sẽ luôn thêm sức, thêm tấm lòng, thêm sự yêu mến và kính sợ Đức Chúa Trời trong lòng các chị em. Chúng ta sẽ là những người nữ được ơn và là người giúp đỡ tốt lành mà Chúa đặt trong Hội thánh và bên cạnh những người nam, nửa thế giới còn lại. Để Chúa, người nam, người nữ sẽ cũng nhau gây dựng một thế giới mà qua đó vinh hiển Đức Chúa Trời được bày tỏ.

Tâm tình của cô Lê Thúy Phượng về mục vụ nữ giới.

– Hằng Moon –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.