Search
Friday 29 March 2024
  • :
  • :

Hãy Cùng Tôi Đi Truyền Giáo Ở Nga

Tôi đi Nga trong tháng 6 và bây giờ đã bắt đầu qua tháng 8. Hai tháng trôi qua mà lòng tôi còn vương vấn nước Nga, nhớ anh em người Việt tin Chúa đang sống ở Nga và tin rằng còn có nhiều người Việt khác nữa sẽ được cứu qua việc truyền bá Tin Lành: Bởi người Việt, vì người Việt. Tôi suy nghĩ chúng ta sẽ làm gì để sai phái thêm nhiều con gặt ra đi trên những cánh đồng mênh mông của nước Nga. Tôi nghe tiếng gọi: “Hãy qua Nga mà giúp chúng tôi!”.

Trong mấy tuần qua, tôi nghe thấy chiến tranh đang bùng nổ ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi để ý tin tức chiến sự mỗi ngày đang xảy ra ở vùng Trung Đông. Israel vẫn là đồng hồ thời triệu của thế giới thời cuối cùng. Chúa hứa sẽ trở lại thế gian và chúng ta hãy để ý đến những thời triệu báo trước ngày Chúa đến. Trên vô tuyến tôi thấy nhiều hình ảnh thảm thương, máu, nước mắt, và tiếng gào của những người mất thân nhân. Thế giới bất an. Nhưng tôi chú ý hơn đến cánh đồng truyền giáo ở Nga, nơi mà Chúa vừa mới cho tôi được tham gia. Nước Nga mỗi ngày lại có thêm nhiều tin tức. Chiến tranh đang xảy ra ở miền Đông Ukraine sát biên giới phía nam của Nga, nhiều người chết, quân đội và vũ khí tràn đến. Tin rúng động thế giới cũng xảy ra ở đây khi chiếc máy bay dân sự của Mã Lai hiệu MH17 bị một hỏa tiễn bắn rơi khiến gần 290 người chết. Nga bị quy trách nhiệm. Tổng Thống Mỹ loan báo các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga. Những biện pháp nầy sẽ làm kinh tế Nga “đã yếu càng yếu thêm.” Các chính quyền Âu Châu thuộc EU cũng đưa ra những biện pháp trừng phạt kinh tế khác làm thiệt hại càng ngày càng tăng cho nước Nga. Kinh tế Nga yếu thêm sẽ ảnh hưởng tệ thêm đến rất nhiều người Việt đang sống ở Nga.

Trước đây tôi biết đến Nước Nga như là Liên bang Xô-viết trong thời chiến tranh Việt Nam, rồi chiến tranh lạnh, năm nay lần đầu tôi được đến Nga và biết Nga rõ hơn như là nước Cộng Hoà Liên Bang Nga. Một nước đang có Tự Do tôn giáo. Người Nga đang tập sống dân chủ. Nhưng đời sống và thói quen của người Nga vẫn chưa thay đổi. Vẫn còn có tham nhũng giữa vòng giới cảnh sát. Đây là điều dân nhập cư biết rõ. Ngoài những thành phố lớn thì hầu hết dân chúng đang sống trong những chung cư, gia đình sống chật chội, thiếu tiện nghi. Họ đi bộ và đi xe hơi trong các thành phố. Nhiều nơi đường sá rất tệ, nhất là những con đường xuyên bang chỉ có 2 làn xe đi ngược nhau. Tiệm ăn tôi thấy hiếm và những món ăn Nga không có nhiều. Tôi thấy có những tiệm fastfood như MacDonald, KFC, Burger King… Tôi thấy không khí sống ở Nga dễ chịu vào mùa Hè, phi trường có thủ tục dễ dàng. Tôi không thấy có Cảnh sát hỏi han gì. Tôi đã đi xe hơi gần như xuyên phía Tây nước Nga trong cuộc hành trình 12 ngày qua 12 thành phố trên chặng đường ngàn dặm… Giá xăng ở Nga tương đương ở Mỹ. Một dollar Mỹ ăn khoảng 35 đồng rúp của Nga. Giá xăng mỗi lít khoảng 34 rúp. Giá tiền ăn no một bữa ăn cũng tương đương giá nhà hàng ở Mỹ. Có lẽ tôi chưa đến những khu sang trọng của thành phố nên không biết nhiều. Tôi chỉ đến những nơi có người Việt sinh sống.

Tìm người Việt ở đâu? Có bao nhiêu người Việt ở Nga? Họ sinh sống ra sao? Tôi có nhiều câu hỏi muốn biết. Tôi quan tâm đến linh hồn đồng bào Việt. Chúa thương yêu người Việt. Người Việt đang được Chúa cho phép ra đi khắp nơi để có cơ hội biết Chúa và tin Chúa. Qua những gì tai nghe mắt thấy và lời chứng của những anh chị em tín hữu trong Hội Thánh người Việt tại Nga, tôi thấy rõ cánh đồng truyền giáo Nga đã chín muồi. Giống như nhiều nơi trên thế giới, đồng lúa đang chín vàng nhưng thiếu con gặt. Tôi biết những điều mình tin và tin những điều mình biết.

Ban biên tập: Đây là bài viết của mục sư Nguyễn Văn Huệ, người đã tham gia trong chuyến truyền giáo mùa hè năm 2014, qua 11 thành phố cùng hội thánh Lời Sự Sống tại Moscow.

Còn tiếp:

Nhật Ký Truyền Giáo Phần 1

Nhật Ký Truyền Giáo Phần 2

Nhật Ký Truyền Giáo Phần Cuối

-Mục sư Nguyễn Văn Huệ-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.