Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

Tin Lành Ẩn Dưới Những Tiêu Điểm

<b>Tin Lành Ẩn Dưới Những Tiêu Điểm</b>

Loisusong.net – Năm mới sang, Philip Yancey nhắc nhở chúng ta rằng: Ân điển không hề mất đi.

Sau khi nhìn lại một năm 2014 với những mảng màu xám xịt: tin tức về các vụ chặt đầu tại I-rắc, dịch bệnh Ebola bùng phát, xung đột chủng tộc, máy bay rơi hoặc mất tích, bạo loạn diễn ra tại Syria, Afghanistan, Ukraine, và một vài đất nước tại Châu Phi khác – chắc hẳn chúng ta sẽ vui mừng khi đã bỏ lại sau lưng năm vừa rồi. Giữa tất cả những sợ hãi và lo lằng đó, chúng ta có thể tìm thấy những tin tức tốt lành ở nơi đâu?

Sau những chuỗi thông tin đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra những điều sau:

• Tỉ lệ nạo phá thai ở Mĩ đang ở mức thấp nhất từ năm 1976.
• Tội phạm bạo lực ở mức thấp nhất trong 20 năm qua, tội phạm nói chung giảm suốt 15 năm liên tiếp.
• Ở phạm vi toàn cầu, cảnh nghèo đó kiệt quệ (không thể đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu về thức ăn, quần áo, chăm sóc sức khỏe và nhà ở) đã giảm tới mức thấp nhất trong lịch sử.
• Số người chết do chiến tranh trong thế kỉ này cũng ít hơn so với bất kì thời kì tương ứng nào của thế kỉ 20.
• Tuổi thọ trung bình tiếp tục tăng, đạt đến 78 tuổi ở Mĩ và 71 tuổi trên toàn thế giới ( tăng từ 59 tuổi so với năm 1970).
• Tỉ lệ tử vong ở trẻ em cũng đã giảm đáng kể trong 40 năm trở lại đây trong khi tỉ lệ giáo dục và biết chữ tăng vọt.

Tôi biết là các số liệu thường không thể nào xua tan được nghi ngờ. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, tôi cũng đã trực tiếp trải nghiệm tin lành qua chính những chuyến đi và trong chức vụ của mình.

Tại một buổi họp báo của Mục vụ Bạn của Tù nhân (PFI) – mục vụ chăm sóc tù nhân trên 125 nước – tôi đã gặp những Cơ đốc nhân Châu Phi mang súp và bánh mì cho tù nhân, xây trường học cho em nhỏ bị giam giữ cùng mẹ. Ở những nơi như Brazil và Belize, chính phủ đã giao việc quản lí toàn bộ các nhà tù cho PFI và đạt đựợc những kết quả đáng kể.

Trường đại học Y danh giá nhất Ấn Độ, Trường Đại học Y Cơ đốc Vellore, đã vinh danh thành quả của Tiến sĩ Paul Brand – người đã thay đổi cách nhận thức và chữa trị bệnh phong – và vợ ông là Margaret, người đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật tinh thể trong những trại mổ mắt di động. Ở Ấn Độ, Cơ đốc nhân là chiếm thiểu số nhưng lại chăm sóc sức khỏe cho gần 20% dân số của đất nước này. Tại nhiều nơi ở Châu Phi, các phòng khám và bệnh viện Cơ đốc đảm nhiệm phần lớn công việc chăm sóc sức khỏe.

Tại Mĩ, tôi đã nói trước một nghìn mục sư người Tây Ban Nha là những người quản lý những chương trình vươn tới cộng đồng cư dân người Tây Ban Nha đang gia tăng. Tôi đã tham gia vào một buổi họp mặt của BioLogos – một tổ chức do Tiến sĩ Francis Collins sáng lập. Ông là người Chủ tịch Dự án Bộ gen Loài người và hiên đang là Chủ tịch Viện Sức khỏe Toàn cầu. Nhằm giúp xóa đi khoảng cách giữa khoa học và tôn giáo, BioLogos đã mời đến các mục sư, các nhà khoa học, thần học, và những lãnh đạo mục vụ để cùng nhau bàn bạc về những vấn đề gây chia rẽ nhất.

Cuối năm đó, tôi đã bắt đầu tiếp tục chuỗi viếng thăm các địa điểm bán sách để giới thiệu cuốn Ân Điển Mất Đi: Điều Gì Đã Xảy Đến Với Tin Lành? Những nhà tổ chức đã sắp xếp nhạc sĩ Anthony Evans – một thí sinh tài năng trong chương trình Giọng Hát Mĩ để hoàn thiện chương trình. Chúng tôi bắt đầu làm quen với nhau, tôi phát hiện ra một sự trùng hợp bất ngờ. 50 năm trước đây, khi còn là một đứa trẻ, một sinh viên trẻ của Cao đẳng Thánh Kinh Carver không được phép tham gia Hội thánh mà tôi đang sinh hoạt chỉ vì là người da màu. Sinh viên đó tên Tony Evans – người Mĩ gốc Phi đầu tiên đạt được học vị tiến sĩ về thần học của Trường dòng Thần học Dallas và hiện tại đang dẫn dắt một hội thánh 10000 tín đồ tại Dallas. Sau này, Hội thánh tổ chức mục vụ ăn năn, con trai của Tony Evans và tôi giờ đây đang xuất hiện trên cùng một sân khấu. Không phải tất cả ân điển đều đã biến mất. “Cháu nghe về những điều cha cháu đã trải qua mà tưởng như đó là một thế giới khác vây”, Anthony nói.

Mỗi trải nghiệm đều mang đến một cái nhìn khác về vương quốc của Chúa gần đến: chậm rãi, chắc chắn và không khoa trương. Có lẽ khoảnh khắc xúc động nhất của năm là khi tôi đến thăm Nam Hàn, thăm Nghĩa trang Giáo sĩ Nước ngoài Yanghwajin tôn vinh 145 giáo sĩ, hầu hết là những người Anh và Mĩ đã hy sinh trong quá trình hầu việc Chúa tại đất nước mà họ cưu mang.

Tác giả bài viết: Philip Yancey
Nguồn: Christianitytoday.com

-Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.