Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Nếu Được Nuôi Con Lại Lần Nữa, Đây Là Những Điều Tôi Sẽ Làm Khác Đi

<b>Nếu Được Nuôi Con Lại Lần Nữa, Đây Là Những Điều Tôi Sẽ Làm Khác Đi</b>

Con cái tôi bây giờ đã lớn cả rồi, vài đứa đã có cháu. Gia đình chúng tôi rất đầm ấm vui vẻ, và tôi vẫn lưu giữ nhiều ký ức đẹp đẽ khi nuôi dạy con cái mình. Nhưng khi ngẫm lại, tôi nghĩ lẽ ra mình đã có thể làm hàng trăm điều khác đi. Thế nên tôi chia sẻ những điều này với hi vọng có thể giúp ích các bậc cha mẹ trẻ để họ không mắc phải những sai lầm như tôi đã từng. Sau đây là một số điều tôi sẽ làm khác đi:

1 – Tôi sẽ không cố che chở bọn trẻ khỏi mọi ảnh hưởng không thể tránh khỏi của thế giới xung quanh.

Cha mẹ nên hết sức cẩn thận với những thứ con cái mình tiếp cận, nhưng đôi khi chúng ta có thể hơi bao bọc thái quá. Chúng tôi dạy các con học ở nhà, không cho chúng chơi những môn thể thao công cộng ở trường, cũng không cho tham gia vào trò “cho kẹo hay bị ghẹo” trong dịp lễ Halloween. Ngoài ra, bọn trẻ cũng không được xem chương trình “Sesame Street” vì nhân vật Oscar Càu Nhàu có thái độ không hay.

Cuối cùng, tôi bắt đầu nhận ra rằng mình có thể đặt con trong một quả cầu bảo vệ và điều đó vẫn không đảm bảo rằng tội lỗi sẽ không nảy sinh trong lòng chúng. Vợ chồng tôi đã từng nghĩ rằng nếu mình làm tất cả mọi điều trên, chắc hẳn con cái mình sẽ tự động bước theo Chúa. Tôi cân nhắc từng đứa con xem cách dạy dỗ tốt nhất cho chúng là thế nào. Không có cách nào tốt nhất cả. Kinh Thánh chỉ đưa ra mạng lệnh cha mẹ phải nuôi dưỡng con cái trong sự kính sợ và sự giáo huấn của Đức Chúa Trời.

2 – Tôi sẽ cố gắng không tỏ ra thất vọng hay kinh ngạc khi bọn trẻ thú tội với tôi.

Dù cố gắng không tỏ ra bất ngờ khi một trong những đứa con thú nhận một tội lỗi nào đó, có những lần tôi đã gục đầu hay có biểu hiện đau đớn trên gương mặt, điều đó khiến chúng không muốn mở lòng ra với tôi.

3 – Tôi sẽ không quá nhấn mạnh vào cung cách nhiều đến thế.

Trẻ học nói “làm ơn” và “cảm ơn” thì tốt, nhưng rất nhiều lần trong bữa ăn, tôi hay cằn nhằn bọn trẻ về cung cách của chúng. Tôi khiển trách bằng cách nói “Một ngày nào đó con sẽ được mời đến Nhà Trắng và con sẽ rất xấu hổ nếu không biết cung cách ăn uống cho đàng hoàng khi dùng bữa với tổng thống”.

4 – Tôi sẽ cố gắng động viên khích lệ bọn trẻ nhiều hơn.

Mặc dầu tôi đã cố gắng khích lệ bọn trẻ, nếu đem ra so sánh tôi nghĩ mình đã sửa trị chúng nhiều hơn. Bây giờ tôi sẽ cố gắng đảo ngược tỉ lệ đó.

5 – Tôi sẽ cố gắng trò chuyện tâm tình, chia sẻ nhiều hơn khi chúng ở tuổi thiếu niên.

Có những lần bọn trẻ phải trải qua nhiều chuyện thực sự đau đớn ở tuổi thiếu niên và tôi đã quá vội vàng tung ra những lời khuyên thuộc linh thay vì cảm thông và cố gắng thấu hiểu những gì chúng đang nếm trải.

6 – Tôi sẽ cố gắng không kỳ vọng bọn trẻ thay đổi thái độ ngay lập tức.

Ngay cả bây giờ, không phải lúc nào tôi cũng nhanh chóng có được thái độ tích cực ngay, vậy mà tôi lại thường kỳ vọng con mình phải thay đổi thái độ của chúng ngay lập tức. (Hy vọng) giờ đây tôi sẽ không làm thế nữa.

Bên cạnh đó, tôi cũng không tìm kiếm bông trái quá sớm. Tôi đã luôn nóng nảy tìm kiếm dấu hiệu thay đổi và trưởng thành từ các con quá sớm. Những tín đồ trưởng thành thay đổi rất chậm. Có khi mất hàng bao nhiêu năm trời để thấy bông trái Thánh Linh ở những người trưởng thành, chứ đừng nói đến con cái của chúng ta.

Điều này không liên quan tới việc nuôi dạy con cái, nhưng tôi cũng sẽ không phán xét các bậc cha mẹ khác.

Đôi khi nhìn thấy một ông bố hay bà mẹ đang vật lộn với con cái họ, tôi thường nghĩ rằng hẳn họ đang phạm phải sai lầm nào đó trong cách nuôi dạy con rồi. Nhưng sau đó, tôi lại thấy mình đang vật lộn với một trong những trẻ con của mình.

Cuối cùng, tôi sẽ để chúng chơi trò cho-kẹo-hay-bị-ghẹo. Tất nhiên, chúng phải hóa trang thành một môn đồ hay một vị thánh…

Tác giả:

Nguồn: theblazingcenter.com

– Người dịch: Hoàng Xóa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.