Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Hè Này, Hãy Để Trẻ Con Được Là Con Trẻ

<b>Hè Này, Hãy Để Trẻ Con Được Là Con Trẻ</b>

Rõ ràng là thời gian để trẻ được chơi tự do đang bị thu hẹp. Có nhiều lý do để lý giải điều này. Chúng ta đang làm việc nhiều giờ hơn, dành nhiều thời gian “cắm đầu” vào ti-vi, điện thoại, trò chơi điện tử, và mạng Internet hơn. Trẻ con có bài tập về nhà nhiều hơn bao giờ hết. Dường như trong xã hội này, ai cũng nghĩ rằng các hoạt động có khuôn khổ như học tập, thể thao… có nhiều ích lợi hơn so với chơi đùa.

Thiếu vui chơi sẽ có ảnh hưởng nặng nề trên con trẻ. Nếu bạn đã sẵn sàng để thay đổi, không muốn gây áp lực cao và đặt lịch trình quá tải cho con mình nữa thì mùa hè là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu. Bạn có thể làm như sau:

Đầu tiên, bạn phải tin chắc rằng vui chơi là quan trọng. Tiếc thay, điều này thật khó khăn đối với nhiều bậc cha mẹ. Chúng ta đang chìm đắm trong một nền văn hóa đề cao công việc và coi nhẹ vui chơi. Khi thấy con gái của mình nhảy quanh phòng khách, chúng ta nghĩ rằng: “Con bé rất tài năng! Con bé cần phải học nhảy!” Nhưng làm vậy thì không không còn là chơi nữa.

Hãy đọc nhiều các tài liệu về việc vui chơi. Bạn sẽ thấy điều này giá trị hơn rất nhiều so với việc nhồi nhét kiến thức từ tấm bé. Nghiên cứu cho thấy trẻ em tại các trường mầm non lấy vui chơi làm nền tảng phát triển tốt hơn một cách rõ rệt so với trẻ em trong trường mầm non học thuật. Khi biết rằng mình đang nhận thức sai, bạn sẽ có động lực để thay đổi thói quen nuôi dạy con cái của mình.

Hãy nhớ lại những kỷ niệm đẹp nhất của chính bạn từ thời thơ ấu. Chúng không phải là lớp học hay những tiết học nhưng là thời gian bạn được tự do. Con bạn cũng cần được như thế. Trẻ em xứng đáng có được tuổi thơ.

Lấy lại sự vui vẻ vốn có của mình. Có lẽ bạn đã không thực sự vui vẻ trong một thời gian dài. Hãy quyết định rằng hè này là lúc để thay đổi. Nhảy vào hồ bơi với con bạn. Đi cắm trại. Lau cái xe đạp của bạn và đi dạo chơi. Khi con của bạn thấy bạn chơi đùa, bé cũng sẽ sẵn sàng vui chơi hơn.

Trẻ thực sự bắt chước những gì chúng thấy. Hơn nữa, một phần việc mà bạn phải làm là làm gương để con bạn muốn trở thành người lớn. Nếu chúng chỉ thấy bạn làm việc không thôi, hoặc chỉ ngồi ì ra và xem chúng chơi bóng, chúng sẽ chẳng bao giờ muốn lớn lên cả.

Cho con của bạn biết rằng bạn sẽ “thoải mái” hơn trong mùa hè này. Hãy cho con biết rằng bạn không muốn bé phải bận rộn tới mức không có thời gian vui chơi. Sau đó, yêu cầu bọn trẻ giúp bạn lập “danh sách những việc cần làm” cho mùa hè. Các bé thực sự muốn làm gì?

Đừng ngạc nhiên nếu con mình không biết phải trả lời câu hỏi đó như thế nào. Các bé chưa quen với việc suy nghĩ theo cách này. Bé sẽ tìm thấy niềm vui trong mùa hè này khi bắt đầu thấy mình ngày càng mong muốn được chơi đùa hơn.

Hỏi chúng xem muốn chơi trò nào, bỏ trò nào. Nhẹ nhàng giải thích cho các con rằng bơi lội rồi học nhảy, tập gym, và học hai buổi piano một tuần là quá nhiều trong mùa nghỉ ngơi. Yêu cầu các con tìm ra hoạt động chúng không thích nhất (hoặc có thể là hai) và sau đó hủy bỏ nó.

Bạn có thể bất ngờ vì những gì con bạn muốn từ bỏ. Đôi khi bọn trẻ làm việc này việc kia bởi vì bạn muốn chúng làm mà không hề nhận ra rằng lòng chúng không hề đặt vào đó.

Dành thời gian với một vài người bạn thân và gia đình mình. Điều này nghĩa là nói không với một số lời mời. Hoặc có thể có nghĩa là dành riêng một buổi tối cho gia đình. Cho trẻ có nhiều thời gian để chỉ đi chơi với bố mẹ hoặc bạn bè. (Trò chơi điện tử nhiều khi không phải là xấu, vấn đề là bạn cần giới hạn lượng thời gian chơi.)

Cần để cho bé có nhiều thời gian rảnh để con trẻ được làm con trẻ. Nếu bạn không để riêng thời gian và quan phòng nó trong cuộc đời mình thì cuối cùng bạn sẽ tự động quăng mình vào mớ lịch trình hỗn độn mà thôi.

Khuyến khích chơi tự do (không dự trù trước). Càng chơi tự phát và tự nhiên thì càng vui. Một đống cát trong sân sau hay hơn một công viên giải trí. Một trận bóng ngẫu hứng với trẻ con hàng xóm có giá trị hơn cuộc thi bóng đá.

Hãy nhận biết rằng vui chơi có giá trị nhiều hơn bạn nghĩ. Lần sau, khi bạn muốn giục con làm gì đấy, hãy suy nghĩ lại về quan niệm của mình. Bận rộn liệu có luôn tốt không? Đôi khi bọn trẻ có vẻ như không làm gì nhiều nhưng chúng vẫn đang học được nhiều thứ. Đừng bao giờ đánh giá thấp việc bọn trẻ nằm trên bãi cỏ ngắm nhìn bầu trời, hoặc ngồi trên vỉa hè chia kẹo cao su với một người bạn.

Cuối cùng, tin tưởng con đủ để cho bé có sự tự do nhất định. Được lựa chọn nghĩa là được chơi thực sự. Đó là nhiệm vụ của bé mà! Có khi những hoạt động mà con bạn làm theo ý muốn của bé lại tốt hơn hoạt động “hữu ích” mà bạn áp đặt trên các con đó chứ!

– Tác giả: Madeline Levine –
– Nguồn: crosswalk.com

– Lược dịch: Hoàng Xoa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.