Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

Giải Mã Cuộn Giấy Da Cháy Có Niên Đại 1500 Năm

Giải Mã Cuộn Giấy Da Cháy Có Niên Đại 1500 Năm

Giải Mã Cuộn Giấy Da Cháy Có Niên Đại 1500 Năm: Sách Lê-Vi Ký, Chứa Đựng Lời Giáo Huấn Của Chúa Cho Môi-Se.

Khám Phá Này Được Xem Là Quan Trọng Nhất Kể Từ Sau Những Cuộn Giấy Da Tại Biển Chết.

Preservationist works on a fragment of the Dead Sea Scrolls in the Israel Museum in JerusalemTrong hình là một chuyên viên bảo quản làm việc với một phần của Những Cuộn Giấy Da Tại Biển chết trong phòng thí nghiệm ở Bảo tàng Israel tại Jerusalem vào ngày 18 tháng 10 năm 2010. Cơ quan Cổ vật Israel – nơi trông coi những cuộn giấy tiết lộ về cuộc sống của người Do Thái và những Cơ Đốc nhân đầu tiên vào thời kỳ Chúa Giê-su – nói rằng họ đang hợp tác cùng với trung tâm nghiên cứu và phát triển Google tại Israel để tải lên những hình ảnh số hóa của toàn bộ bộ sưu tập.

Nhờ sử dụng công nghệ cao, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã có thể giải mã một cuộn giấy da bị cháy được tìm thấy tại Biển Chết cách đây 45 năm và phát hiện rằng cuộn giấy đó chính là một phần của sách Lê-vi Ký nằm trong cuộn Ngũ Kinh có niên đại 1500 năm.

Theo tờ The Jesusalem Post, Sefi Porath, người dẫn đầu cuộc khai quật Edi Gedi, nói rằng “Công việc giải mã mẩu giấy – một câu đố hóc búa cho chúng tôi trong suốt 45 năm- thật vô cùng thú vị

Live Science lưu ý rằng cuộn giấy da này là mảnh cổ nhất từng được tìm thấy trong một cuốn Kinh Thánh Do Thái kể từ sau những Cuộn Giấy Da Tại Biển Chết có niên đại gần 2000 năm về trước.

Cuộn giấy bị cháy đến nỗi không thể đọc được bằng mắt thường, và trong suốt hàng thập kỉ, các nhà nghiên cứu vẫn không thể khai thác đủ thông tin từ nó.

Pnina Shor, người phụ trách và giám đốc dự án Cuộn Giấy Biển Chết của IAA, nói. “Khám phá này làm chúng tôi vô cùng bất ngờ; vì chúng tôi không trông đợi gì ở nó nhưng vẫn quyết định thử và scan cuộn giấy”.

Các nhà khoa học sử dụng một máy chụp cắt lớp điều khiển bằng vi tính để quét cuộn giấy. Theo Brent Seales, một giáo sư ngành khoa học máy tính của trường Đại Học Kentucky thì công việc này “giống như những gì họ thường làm trong một phòng khám, nhưng với độ phân giải cao hơn, có lẽ là chính xác hơn 100 lần so với quy trình y học thông thường.

Sau đó phần mềm này đã có thể giải mã được tám đoạn trong Lê-vi Ký, sách thứ ba của Kinh Thánh Do Thái. Những đoạn này nói về việc Đức Chúa Trời ban luật pháp cho Môi-se, bắt đầu bằng: “Đức Giê-hô-va từ trong hội mạc gọi Môi-se mà phán rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên mà phán rằng: Khi người nào trong vòng các ngươi dâng của lễ cho Đức Giê-hô-va, thì phải dâng súc vật, hoặc bò, hoặc chiên.” (Lê-vi Ký 1:1-2).

Seales giải thích rằng các nhà nghiên cứu thậm chí không biết họ sẽ khám phá ra những gì viết trên mảnh da và vì thế “đây thực sự là một bí mật vĩ đại được hé lộ ngay trong phòng thí nghiệm”.

Porath bổ sung rằng Ein Gedi, nơi tìm thấy cuộn giấy, là một ngôi làng Do Thái giàu có trong thời kỳ Đế quốc La Mã phương Đông kéo dài từ thế kỉ thứ 4 đến thế kỉ thứ 7 sau Công nguyên.

Ông nói “Khu dân cư đã bị cháy rụi đến tận nền móng, không cư dân nào quay lại để tái định cư hoặc để tìm kiếm những tài sản giá trị trong đống đổ nát nữa”.

Trong cuộc khai quật khảo cổ tại một giáo đường bị cháy, bên cạnh những mảnh giấy da cháy, chúng tôi tìm thấy một cây đàn có bảy nhánh bằng đồng, hộp đựng tiền chứa 3500 xu, những chiếc đèn dầu bằng thủy tinh, gốm sứ cùng các bình đựng nước hoa.

Những Cuộn Giấy Da Tại Biển Chết – bản ghi chép Kinh Cựu Ước cổ nhất từng được tìm thấy – đã cung cấp một góc nhìn sâu hơn vào phong tục và tôn giáo của người Israel cổ, bao gồm các thông tin về sự ra đời của Cơ Đốc Giáo.

Những cuộn giấy da – nhiều cuộn trong số đó được cho là viết vào khoảng giữa thế kỉ thứ ba và thứ nhất trước Công nguyên – được giấu trong 11 hang động ở sa mạc Judean bên bờ Biển Chết vào khoảng năm 68 trước Công nguyên, rõ ràng là để bảo vệ chúng khỏi quân đội La Mã.

Trở lại thời điểm tháng 11 năm 2011, nỗ lực chung của bảo tàng quốc gia Israel và Google đã giúp đưa những văn bản cổ này lên internet để tất cả mọi người cùng xem thấy.

– Phóng viên đưa tin: STOYAN ZAIMOV –

– Nguồn: Christianpost.com

– Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.