Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Sự Khác Biệt Then Chốt Giữa Quản Lý Và Lãnh Đạo

Sự Khác Biệt Then Chốt Giữa Quản Lý Và Lãnh Đạo

Rất nhiều lần nhiều người đưa ra ý kiến rằng mọi thứ phát triển hay suy yếu là do sự lãnh đạo. Tôi cho rằng điều này lại càng chính xác hơn trong mục vụ. Charles McKay – cựu giáo sư trường California Baptist College đã từng nói với chúng tôi rằng nếu bạn muốn biết nhiệt độ của hội thánh bạn là bao nhiêu, hãy đặt nhiệt kế vào trong miệng bạn. Đây là một câu nói khá hay. Bạn không thể dẫn dắt mọi người đi xa hơn chính bản thân bạn, dù trong thuộc linh hay bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Tôi nhớ khi được phỏng vấn trên đài truyền hình Công vụ các sứ đồ của Jimmy Allen, ông hỏi tôi về việc hình thành các hội thánh mới. Ông nói, “Việc chọn địa điểm quan trọng như nào?” Tôi nói đó là việc rất quan trọng nhưng chỉ là điều quan trọng thứ hai. Nhưng quan trọng nhất không phải là địa điểm, mà là sự lãnh đạo trong hội thánh. Tôi thấy nhiều nhà thờ đặt ở các địa điểm tuyệt vời nhưng lại chẳng làm việc gì cả. Ngược lại tôi thấy các nhà thờ có sự lãnh đạo tốt tại các địa điểm bình thường thì làm nên rất nhiều điều tuyệt vời.

Lãnh đạo là chìa khóa

Bạn không cần phải là một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn (xét về mặt cảm xúc) mà hãy là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Một số nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn lớn nhất của thế kỷ này cũng là những kẻ tồi tệ nhất – Stalin, Mao, Hitler. Tất cả họ đều rất lôi cuốn, như thế tính cách không liên quan gì đến sự lãnh đạo năng động.

Sự lãnh đạo và khải tượng.

Sự thu hút của người lãnh đạo không phải là vấn đề quan trọng; mà là tầm nhìn và khải tượng của nhà lãnh đạo. Bất kể công tác của bạn trong hội thánh như thế nào, bất kể mục vụ của bạn tập trung về vấn đề gì, trách nhiệm đầu tiên của người lãnh đạo trong khu vực đó là liên tục làm sáng tỏ và và truyền đạt khải tượng của mục vụ đó. Bạn phải liên tục trả lời các câu hỏi: Tại sao chúng ta ở đây? Nếu bạn không biết câu trả lời, bạn không thể dẫn dắt hội thánh.

Là một mục sư trưởng, công việc của tôi là để giữ cho hội thánh đi đúng hướng theo mục đích ban đầu của hội thánh Tân Ước. Điều đó càng khó khăn hơn khi hội thánh ngày càng phát triển lớn hơn. Khi hội thánh chúng tôi còn rất nhỏ, chỉ những người không phải cơ đốc nhân chưa tin Chúa mới muốn đến với hội thánh. Chúng tôi không có nhiều chương trình. Chúng tôi cũng không có mục vụ trẻ em hoặc mục vụ âm nhạc hay mục vụ giới trẻ. Những người mong muốn hội thánh có tất cả điều đó đến nhóm ở hội thánh nào có điều đó. Bây giờ tôi gặp gỡ những người đến với hội thánh hơn từ nhiều nhà thờ khác nhau hàng tuần. Sự bùng nổ mới này làm nổi lên một vấn đề cấp bách. Mỗi người trong số những người này trong hội thánh đều mang đến hội thánh những gánh nặng văn hóa lớn. Họ mong đợi Saddleback phải giống như các nhà thờ họ rời bỏ. Những lời đầu tiên từ họ có thể là “Tại nhà thờ cũ, chúng tôi đã làm điều đó thế này …”

Làm thế nào tôi có thể lịch sự nói, “Chúng tôi không quan tâm bạn đã làm điều đó tại nhà thờ khác như thế nào?” Tôi không có ý thô lỗ, nhưng khải tượng của một hội thánh mà ai đó đã rời bỏ không phải là vấn đề chính. Khải tượng của chúng tôi tại hội thánh này mới là vấn đề then chốt. Do đó, tôi liên tục phải làm rõ và truyền đạt khải tượng của Saddleback cho tất cả những người đến với hội thánh chúng tôi. Tôi luôn phải rõ ràng, chúng tôi đang làm gì và lý do tại sao chúng tôi làm. Không để một ai không hiểu, không biết về khải tượng của hội thánh này. Tại Saddleback, chúng tôi không ngừng truyền đạt khải tượng của mình thông qua các lớp học thành viên, thông qua các phương tiện truyền thông và bằng bất cứ cách nào có thể. Mục đích tồn tại của chúng tôi luôn luôn nằm ngay ở trước mắt để tất cả mọi người có thể nhìn thấy nó. Mọi người cần biết lý do tại sao chúng ta đang ở đây và nắm bắt được khải tượng của chúng ta.

Lãnh đạo hay Quản lý

Khải tượng là sự khác biệt chính giữa lãnh đạo và quản lý. Quản lý chủ yếu bao gồm ba điều cơ bản: phân tích, giải quyết vấn đề, và lập kế hoạch. Nếu bạn tham dự bất kỳ khóa học quản lý nào chúng cũng sẽ bao gồm ba điều này. Nhưng lãnh đạo bao gồm khải tượng và các giá trị và việc truyền thông những điều đó. Nếu trong vai trò lãnh đạo, bạn không xác định rõ mục đích thì ai sẽ làm điều này?

Hầu hết các hội thánh thực hiện công tác quản lý quá mức mà lại thiếu kém trong công tác lãnh đạo. Hội thánh của bạn cần phải được quản lý, nhưng cũng cần phải được lãnh đạo. Bạn cần phải làm được cả hai. Nếu chỉ quản lý trong hội thánh, bạn sẽ gặp vấn đề tình trạng tê liệt của phân tích. Nó giống như “Sẵn sàng … Nhắm bắn … Nhắm bắn … Nhắm bắn…” Và họ không bao giờ bắn. Quản lý mà không đi liền với lãnh đạo sẽ dẫn đến liên tục phân tích và tìm kiếm, mà không bao giờ thực sự làm bất cứ điều gì. Đừng hiểu sai ý tôi. Bạn cũng cần người quản lý trong hội thánh. Nếu không có họ, kết cục sẽ là một hội thánh nói rằng, “Sẵn sàng …. Bắn! ” mà không bao giờ dành thời gian để nhắm mục tiêu. Bạn cần cả hai.

Sức mạnh của Khải tượng

Một số người có những giấc mơ, nhưng không phải khải tượng. Có sự khác biệt. Khải tượng là một giấc mơ thực tế. Rất nhiều người có những giấc mơ lớn. Họ có những ý tưởng lớn lao và họ muốn hoàn thành tất cả, nhưng họ không bao giờ có thể có được những giấc mơ cụ thể để họ có thể làm gì đó về nó. Khải tượng là một giấc mơ có thể được thực hiện. Nó phải cụ thể. Không có gì bùng nổ xảy ra cho đến khi nó trở nên cụ thể rõ ràng.

Mỗi Chúa Nhật Phục Sinh tôi nhìn lại và vô cùng kinh ngạc trước tất cả những điềuChúa đã hành động trong hội thánh này. Chúng tôi bắt đầu vào một lễ Phục sinh với số ít người. Bây giờ, mỗi dịp Phục Sinh, chúng tôi thậm chí còn đông đảo hơn so với năm trước khi hàng ngàn hàng ngàn người nhóm họp lại với nhau. Đó là điều không thể tin nổi khi tôi nghĩ tất cả chỉ bắt đầu từ một khải tượng nhỏ bé. Và từ đó chúng tôi thấy được một phong trào diễn ra. Đó là sức mạnh của một khải tượng.

Tác giả: mục sư Wick Warren

Nguồn: http://pastors.com

Người dịch: Lê Hằng




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.