Search
Saturday 20 April 2024
  • :
  • :

Cần Nhiều Người Nam Phục Vụ Trong Lớp Thiếu Nhi Hơn – Tại Sao?

Cần Nhiều Người Nam Phục Vụ Trong Lớp Thiếu Nhi Hơn – Tại Sao?

Lớp thiếu nhi có thể là một bài kiểm tra về đức tin, nhất là với những người chưa từng yêu thích công việc trông trẻ và thích tiếp xúc với người lớn hơn. Nhưng khi cầu xin Chúa làm mềm mại tấm lòng mình trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ có cơ hội được trải nghiệm một số phước hạnh – đến từ việc tiếp xúc với những em nhỏ thật đáng trân quý này.

2015-08-27 Quoc teNgười nam có lẽ phải vật lộn với việc phục vụ trong lớp thiếu nhi. Đặc biệt là trong nền văn hóa Cơ Đốc, người tiếp xúc với trẻ nhỏ phần nhiều là nữ giới, trong khi nam giới tập trung vào công việc dạy dỗ và giảng đạo.

Tuy nhiên, trong một bài báo viết cho Liên Hiệp Phúc Âm (The Gospel Coalition) mang tên “Hỡi Các Anh Em, Hãy Phục Vụ Trong Lớp Thiếu Nhi,” tác giả Samuel Emadi đã thảo luận về những điều ông học được khi phục vụ trong lớp thiếu nhi vào các sáng Chúa Nhật và việc phục vụ những em nhỏ này có thể trở thành một kinh nghiệm khiêm nhường mà Chúa dùng để dạy dỗ chúng ta về Ngài ra sao.

Emadi giải thích rằng ông bắt đầu với việc ngồi trong lớp học Trường Chúa Nhật của con trai, nghĩ rằng mình sẽ chỉ giúp con mình thích nghi và rồi sẽ đến chỗ dành cho người lớn. Tuy nhiên, nhiều điều lại không diễn ra như ta dự định – thường là như vậy – khi Chúa muốn dạy dỗ chúng ta điều gì đó.

Tôi tưởng là mình chỉ giúp con trai điều chỉnh một số thứ trong đời sống nó thôi, nhưng hóa ra Chúa lại giúp tôi điều chỉnh một số thứ trong chính đời sống mình.” Nhiều người nam, đặc biệt là những người được kêu gọi tới chức vụ chăn bầy, nghĩ rằng Chúa có thể sử dụng họ tốt nhất là khi cho họ giảng đạo, dạy Trường Chúa Nhật hay tham gia vào một số khía cạnh rõ ràng và xác thực hơn.

Dĩ nhiên, chắc chắn rằng dạy dỗ và giảng đạo là những phần việc thiết yếu trong sự phục vụ và trong chức vụ của hội thánh, nhưng người nam (hay nói chung là Cơ Đốc nhân) cần cẩn trọng, chớ nghĩ rằng chức vụ là một hệ thống thứ bậc.

Chúng ta thường nghĩ là chức vụ trong hội thánh giống như một cơ quan đoàn thể: Chúng ta bắt đầu từ cấp “tân binh” (phục vụ tình nguyện trong lớp thiếu nhi) và thăng chức tới một vị trí “cao hơn” (trở thành mục sư hay giáo sư chẳng hạn).

Tuy nhiên, quan điểm này lại trái ngược với tấm gương của Chúa Giê-su.

Thực tế, Emadi cho rằng “Phục vụ các em nhỏ trong lớp thiếu nhi có thể trở thành nơi trau dồi những phẩm cách mà Chúa Giê-su yêu cầu ở những người lãnh đạo trong hội thánh Ngài.”

Một trong những thí dụ có ý nghĩa nhất về sự khiêm nhường, ấy là vào đêm trước khi Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá, Ngài rửa chân cho các môn đồ và nói cùng họ rằng: “Nhưng nếu Ta là Thầy, là Chúa, mà còn rửa chân cho các con thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.” (Giăng 13:14).

Nghịch lý được bày tỏ, rằng khi Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đồ, Ngài đã chứng tỏ rằng sự lãnh đạo thật bắt đầu từ những công việc phục vụ khiêm nhường nhất.

Emadi khuyên những người nam rằng: “Dành một giờ đồng hồ với những em nhỏ mười tuổi vào mỗi sáng Chúa Nhật có thể không mở mang khả năng giảng dạy của anh em, nhưng đó lại có thể là điều Đức Chúa Trời sử dụng để khiến anh em trở nên một tín đồ trung tín và đầy lòng trắc ẩn ở hiện tại; cũng là người lãnh đạo trung tín và đầy lòng trắc ẩn trong tương lai.”

Phục vụ trẻ nhỏ trong Vương Quốc của Chúa không chỉ giúp đức tin của bạn tăng trưởng mà còn giúp bạn hiểu rõ phải phục vụ cha mẹ chúng ra sao nữa.

Khi tiếp xúc với những đứa nhỏ trong Hội thánh chỉ một hay hai giờ vào các sáng Chúa nhật rồi từ đó làm quen với chúng, bạn không những đang chúc phước cho các bậc cha mẹ – giúp họ có thể nghỉ ngơi sau một tuần bận rộn và lắng nghe Lời Chúa; mà còn có thể thấy được những khó khăn mà họ có thể phải đối mặt trong việc nuôi dạy con cái, từ đó thấu hiểu và cảm thông cho họ hơn.

Hội thánh cần tất cả các thành viên phục vụ; dù nam hay nữ, dù đã có gia đình hay còn độc thân – bạn vẫn có thể học được điều gì đó từ những đứa nhỏ, là điều mà bạn sẽ không có cơ hội học được qua bất cứ hoàn cảnh nào khác.

Nguồn: crosswalk.com

– Người dịch: Nguyễn Hằng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.