Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

7 Bí Quyết Dẫn Thờ Phượng Trong Nhóm Nhỏ

7 Bí Quyết Dẫn Thờ Phượng Trong Nhóm Nhỏ

Tôi đã dẫn thờ phượng cho rất nhiều nhóm nhỏ trong nhiều năm qua. Tôi rất thích công tác này! Hầu hết mọi nhóm nhỏ tôi đã dẫn thờ phượng đều rất cảm kích về phần âm nhạc tôi mang đến, như thể họ đang vô cùng khao khát được cùng nhau thờ phượng trong một không gian thân mật vậy. Tôi nhận thấy một điểm chung trong những nhóm nhỏ sôi nổi: họ thờ phượng cùng nhau. Những nhóm này thường ngồi cùng nhau trong hầu hết các buổi nhóm thờ phượng Chúa Nhật, tham gia Đêm Thờ Phượng, trò chuyện về thờ phượng, bao gồm thờ phượng trong giờ nhóm và ngoài giờ nhóm. Tuy nhiên, thật buồn khi còn rất nhiều nhóm chưa khám phá hoặc sử dụng được viên đá quý đang bị bỏ quên này.

Có hai rào cản lớn nhất ngăn trở sự thờ phượng ý nghĩa trong nhóm nhỏ đó là sự dẫn dắt về âm nhạc và quan niệm sai lầm rằng thờ phượng đồng nghĩa với âm nhạc. Tất nhiên thờ phượng theo Kinh thánh nhiều hơn là âm nhạc và không chỉ đồng nghĩa với âm nhạc (xem Roma 12). Điều cốt lõi của thờ phượng là đức tin, không phải là bản nhạc! Sự thờ phượng theo Kinh thánh là đức tin được bày tỏ! Có rất nhiều cách để thờ phượng Chúa mà không cần đến âm nhạc. Tuy nhiên, một trong những cách thông dụng, đẹp đẽ và hiệu quả nhất để bày tỏ đức tin của cả hội chúng là sử dụng âm nhạc.

“Âm nhạc là một trong những tặng phẩm hoa lệ và thú vị nhất mà Chúa ban cho chúng ta”. Martin Luther.

Sau đây là một vài bí quyêt thực tiễn để dẫn thờ phượng bằng âm nhạc trong nhóm nhỏ.

1. KIỀM CHẾ NỖI SỢ

Nếu nói trước đám đông là nỗi sợ hãi số một của phần lớn người trưởng thành thì đúng là người ta đã bỏ sót việc hát trước đám đông! Hầu hết mọi người đều thích hát nhưng chỉ thích cất giọng lên một cách riêng tư hoặc trong một bối cảnh mà giọng hát của họ không bị chú ý. Để người ta hát trong một nhóm nhỏ có thể là một thử thách. Một người dẫn thờ phượng ân cần sẽ khích lệ người khác tham gia hát thờ phượng bằng cách chiếm lấy sự tin tưởng của nhóm.

Tỏ ra thân thiện, thoải mái và dễ gần sẽ giúp bạn kiềm chế nỗi sợ “hát hò” trong buổi thờ phượng.

Người dẫn thờ phượng nên tránh nhìn thẳng vào mắt các thành viên trong nhóm khi đang hát những lời ca dâng lên Chúa. Nói chung, nhìn chằm chằm vào ai sẽ khiến người đó thấy căng thẳng, nhìn vào họ khi đang hát lại càng kỳ quặc hơn kì quặc. Hãy tưởng tượng khi đang hát “Con yêu Ngài, hỡi Chúa” mà nhìn thẳng vào ai đó ngồi cách bạn có 1,5 mét. Giao tiếp bằng mắt với ai đó rất quan trọng khi bạn đang nói chuyện với một nhóm người, nhưng khi đang hát trong một nhóm nhỏ thì điều đó khiến họ thấy rất kì cục.

Quy tắc đơn giản: Hãy tỏ ra quan tâm nhưng không nhìn chằm chằm

2. CHỌN BÀI HÁT THÂN THIỆN

Sử dụng những bài hát thân thiện: được mọi người yêu thích và có giai điệu dễ hát.
Ca hát sẽ tiến bộ hơn khi chúng ta tự tin. Tự tin gia tăng khi chúng ta thấy quen thuộc. Tránh sử dụng những bài hát lạ, khó học và khó hát. Một cách khác để trở nên thân thiện đó là hát đúng nốt nhạc. Hầu hết các nhóm đều không hát nữa khi giai điệu lên quá cao. Bởi vì nhiều người phải hát to khi họ muốn hát cao. Một vài người không thể hát nốt cao và hầu hết mọi người sẽ chột dạ nếu họ nghe thấy giọng mình cao hơn những người còn lại và sẽ ngừng hát.

Quy tắc đơn giản: Sử dụng những bài hát quen thuộc và giai điệu thân thiện.

3. KIỂM SOÁT ÂM LƯỢNG

Mọi người hát theo tiếng hát! Cần thận đừng nhấn chìm tiếng hát của mọi người bằng tiếng guitar hoặc những nhạc cụ khác. Ầm ĩ khác với tràn đầy năng lượng.

Quy tắc đơn giản: Hát rõ hơn và đàn nhỏ hơn. Tiếng guitar của bạn có thể to hơn bạn nghĩ.

4. XÂY DỰNG BỐI CẢNH CHO CÁC BÀI HÁT

Mọi người sẽ tham gia nhiều hơn khi cả nhóm được gắn kết vào bài hát. Người dẫn thờ phượng có thể chia sẻ một vài điều thú vị về bài hát: bài hát có ý nghĩa như thế nào với họ, nó có liên quan gì đến Kinh thánh hay có liên quan đến việc nhóm lại ra sao.

Quy tắc đơn giản: Chuẩn bị trước những gì bạn định nói những gì và hãy nói ngắn gọn.

5. LIÊN KẾT CẢ NHÓM

Mục tiêu của thờ phượng trong nhóm là sự liên kết: sự tương giao với Chúa và giữa các thành viên.

Âm nhạc là một ngôn ngữ có thể nói trực tiếp được với tâm hồn. Công việc của người hướng dẫn thờ phượng là giới thiệu và sau đó thì đứng sang một bên.

Quy tắc đơn giản: Tập trung vào sự tương giao, không phải biểu diễn.

6. CHUẨN BỊ TRƯỚC

Hãy biết rõ về những bài bạn sẽ hát và hát – tuôn tràn từ tấm lòng mình. Kinh thánh nói “Nếu chúng ta là người lãnh đạo, chúng ta nên làm hết khả năng mình” (Rô-ma 12:8). Người dẫn hát biết rõ bài hát và ca từ thì cả nhóm sẽ dễ dàng đi theo sự dẫn dắt của họ. Người dẫn thờ phượng hiệu quả không phải chỉ là một người hát rong điêu luyện. Người dẫn thờ phượng phải có mối quan hệ thật sự với Đức Chúa Cha, sống một đời sống thờ phượng trung tín.

Quy tắc đơn giản: Hướng dẫn thờ phượng với âm nhạc yêu cầu phải chuẩn bị về cả thuộc linh và âm nhạc.

7. CẦU NGUYỆN LUÔN LUÔN

Hãy nghĩ hát cho Chúa giống như một dạng cầu nguyện. Đừng chỉ hát bài hát không thôi: Hãy dùng chúng để cầu nguyện. Mọi người sẽ tương tác với một lời cầu nguyện chân thành, đặc biệt là trong môi trường nhóm gần gũi.

Hãy nhận thức về những người bạn đang dẫn dắt đồng thời tập trụng vào cuộc đối thoại với Chúa khi hát. Tiếp cận việc dẫn thờ phượng như thời gian cầu nguyện hơn là thời gian dành trình diễn âm nhạc.

Quy tắc đơn giản: Cầu nguyện và chơi nhạc. (Pray and Play)

– Tác giả bài viết: Rick Muchow –

– Nguồn: churchleaders.com

– Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.