Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Phỏng Vấn Giám Đốc Mục Vụ Teen Challenge Tại Nga và Trung Á

Phỏng Vấn Giám Đốc Mục Vụ Teen Challenge Tại Nga và Trung Á

Loisusong.net – Vừa qua, nhân chuyến thăm và làm việc ba ngày của ông bà Ilya Bantseev, giám đốc mục vụ Teen Challenge (Thách thức cho Tuổi Thanh Thiếu niên) tại Nga và Trung Á – một công cụ giúp người nghiện ma túy đến với Chúa Giê-su và giải quyết các vấn đề liên quan tới việc mắc nghiện, loisusong.net đã có cuộc phỏng vấn ngắn về cảm nhận và những dự định của họ khi tới Việt Nam. Cuộc phỏng vấn diễn ra chỉ nửa giờ trước khi ông bà lên máy bay trở về Si-bê-ri, tuy nhiên chúng tôi đã nhận được khá nhiều thông tin khích lệ.

Chào ông bà. Theo tôi được biết thì đây là lần đầu tiên ông bà tới Việt Nam. Khi đặt chân lên mảnh đất này, ông bà cảm thấy như thế nào?

Lòng chúng tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Người dân Việt Nam đang đói khát về mặt thuộc linh, họ muốn biết lẽ thật. Tôi có cảm giác như Việt Nam đã sẵn sàng cho mùa gặt. Nếu chúng ta có thể mang Tin Lành đến cho họ theo một cách đúng đắn và phù hợp với nền văn hóa, thì người ta sẽ tiếp nhận Chúa Giê-su Christ. Đây là một thời điểm lịch sử rất đặc biệt cho đất nước các bạn.

Sau khi đến thăm mục vụ dành cho người nghiện ma túy mới hình thành của Hội thánh Lời Sự Sống, ông bà có đánh giá gì? Chúng tôi có thể phát triển gì từ đó?

Thật sự rất đáng kinh ngạc. Mọi thứ đã được thiết lập. Chúng tôi đã gặp những người làm việc trong mục vụ và họ muốn đưa chương trình Teen Challenge vào chương trình cai nghiện. Chúng tôi rất sẵn lòng làm điều này, xin Chúa đẩy mạnh công tác dịch tài liệu để chúng tôi có thể mở những lớp huấn luyện lãnh đạo cho các nhân sự.

Hiện tại, chương trình Teen Challenge đã có mặt tại Việt Nam chưa, thưa ông bà?

Chưa hề. Đây là những khóa học huấn luyện cho người nghiện ma túy. Chúng tôi có hai kiểu khóa học khác nhau soạn riêng cho nhân sự trong trung tâm cai nghiện: “Làm việc với nhóm nhỏ” và “Làm việc với từng cá nhân”. Lấy ví dụ, một khóa học nhóm mang tên là “Giận dữ và quyền cá nhân.” Nhiều khi người nghiện cảm thấy rất tức giận, phần đa là họ giận dữ với chính mình. Anh ta cảm thấy mình bị trói buộc, thiếu tự do. Khi cơn giận nổi lên, những người xung quanh sẽ bị tổn thương. Khóa học nhóm khác tên là “Sự cám dỗ”. Nhiều người nghiện rơi vào cám dỗ mỗi khi chúng đến. Chúng tôi giúp họ hiểu được cám dỗ đến như thế nào và làm thế nào để chống lại chúng.

Đó là kiểu khóa học dành cho nhóm, kiểu còn lại giúp nhân sự có thể làm việc với từng cá nhân một. Vì mỗi người họ có một hoàn cảnh khác nhau, có trình độ học vấn khác nhau, nhu cầu khác nhau nên để cai nghiện hiệu quả, chúng ta cần có các mối liên hệ cá nhân. Sau một năm học tài liệu này trong trung tâm, họ sẽ trở thành những môn đồ rất tuyệt vời của Chúa Giê-su. Vì vậy, về cơ bản, Teen Challenge không phải là chương trình giúp họ ngưng sử dụng thuốc, mà giúp họ trở thành những người bước theo Chúa Giê-su, và tự nhiên họ sẽ hết nghiện.

Như một hệ quả phải không ạ?

Chính xác là như vậy. Nhưng chương trình không giúp đưa người ta đến với Chúa Giê-su được, nó chỉ là một công cụ để hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề liên quan tới việc nghiện ma túy. Chính Chúa Giê-su mới là Đấng làm điều này.

Ông bà có ước mơ và khải tượng gì cho Việt Nam?

Nếu Chúa cho phép và Hội thánh tại Việt Nam muốn theo đuổi điều này, chúng tôi muốn thiết lập các chương trình huấn luyện cho nhân sự, cho những người cảm thấy Chúa kêu gọi mình giúp đỡ người nghiện. Ai đó cần được Chúa kêu gọi, bởi đây là một mục vụ tuyệt vời nhưng không hề dễ dàng. Những người chúng ta muốn giúp là những người đang chìm trong tội lỗi, và đầy oán giận trong lòng. Chúng tôi mong muốn mỗi một hội thánh tại Việt Nam có trung tâm cai nghiện tại mọi vùng miền, mọi tỉnh thành, để giúp đỡ người nghiện và mang đến cho họ niềm hy vọng mới. Nhiệm vụ của Hội thánh là mang niềm hy vọng cho thế giới, cho xã hội. Từ đó, chúng ta có thể chạm đến cả gia đình của người nghiện. Họ sẽ đến và nói: “Xin giúp con tôi, con tôi bị nghiện.” Vì nếu chỉ đến Hội thánh không thôi, với những người đó là chưa đủ. Tất nhiên, họ có thể đến và cảm nhận sự hiện diện của Chúa, nhưng họ cần nhiều hơn thế.

Ông bà đã từng là những người khởi động mục vụ Teen Challenge?

Tại Nga, chúng tôi là người bắt đầu tổ chức chương trình Teen Challenge đầu tiên. Trước đó, chúng tôi đã từng sử dụng và trở thành một phần trong mục vụ này tại Si-bê-ri. Sau vài năm, chúng tôi trở thành giám đốc mục vụ Teen Challenge tại toàn nước Nga. Hiện tại, chúng tôi còn giúp đỡ các quốc gia tại Trung Á thực hiện chương trình này. Nhưng các bạn biết đấy, chúng tôi vẫn thực hiện mục vụ chăn bầy tại Hội thánh, và nửa giờ nữa chúng tôi sẽ phải ra sân bay. Chúng tôi đã đến đây được ba ngày, và tôi rất vui được mời đến Hội thánh của các bạn. Ngợi khen Chúa!

Vậy không biết ông bà có lời khuyên nào cho chúng tôi trong mục vụ mới mẻ này?

Xin hãy cầu nguyện. Đức Thánh Linh là Đấng dẫn dắt mọi sự. Vậy hãy cầu nguyện để Chúa sẽ dẫn dắt chúng tôi, dẫn dắt các bạn thực hiện chương trình này tại Việt Nam. Cụ thể, hãy cầu nguyện để Chúa giúp đỡ trong công tác dịch tài liệu, kêu gọi những người làm việc cùng người nghiện để chúng tôi đến và huấn luyện họ. Họ sẽ làm công việc này, nhiều người dân nước bạn sẽ được cứu, được giải phóng và các bạn sẽ được nghe những câu chuyện kỳ diệu, những lời chứng kỳ diệu trong lĩnh vực này.

Tôi thật sự rất hy vọng chương trình này sẽ sớm khởi động tại Việt Nam. Cảm ơn ông bà vì đã trả lời phỏng vấn của loisusong.net. Cảm ơn Chúa vì sự hiện diện của ông bà tại đây. Xin Chúa ban phước cho ông bà và gia đình.

– Nguyễn Hằng (thực hiện) –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.