Search
Tuesday 23 April 2024
  • :
  • :

Khóa Huấn Luyện Giáo Viên Thiếu Nhi Bậc Hai – Truyền Giáo Là Gì?

Khóa Huấn Luyện Giáo Viên Thiếu Nhi Bậc Hai – Truyền Giáo Là Gì?

Loisusong.net – Truyền giáo là gì? Ai là người truyền giáo? Tại sao phải truyền giáo? Tôi và bạn có thể làm gì để góp phần cho truyền giáo? Các em thiếu nhi có thể làm gì cho truyền giáo?

Qua khóa học “dạy trẻ hiệu quả” bậc một, chúng tôi biết rằng mình cần phải làm chứng về phúc âm cho các em thiếu nhi nhiều hơn, không phân biệt màu da hay sắc tộc. Khóa học đó đã giúp chúng tôi mở ra những câu lạc bộ Tin Lành, và mang Phúc Âm đến với các em nhỏ trong cộng đồng xung quanh. Các câu lạc bộ Tin Lành đã được mở ra với nhiều lời chứng khích lệ từ phía các giáo viên đem lại niềm vui cho những người dậy dỗ chúng tôi.

Nhưng nếu cứ cho các em ở mãi bước đầu tiên, các em sẽ không lớn lên trong thuộc linh được. Đây là lý do mà khóa học dậy trẻ hiệu quả bậc hai được tổ chức tại Hà Nội. Đã khá lâu rồi tại miền Bắc mới có khóa học này, để hướng dẫn cách để giúp các em đã tin Chúa tăng trưởng và lớn lên theo tầm thước vóc dạng và đạt đến điều mà Chúa mong muốn nơi các em.

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (1)

Khóa học bậc hai cho giáo viên thiếu nhi

Buổi đầu tiên luôn được bắt đầu bằng sự cầu nguyện, sau thì giờ cầu nguyện chúng tôi suy ngẫm cùng nhau về trẻ em trải qua các thời đại. Trẻ em trong thời kỳ của các tổ phụ, trẻ em trong thời kỳ luật pháp, trẻ em trong thời kỳ các vua, thời kỳ lưu đầy và trẻ em trong thời kỳ tân ước. Rồi đến trẻ em thời kỳ ngày nay, trong mọi thời kỳ trẻ em luôn là trọng tâm để ma quỷ tìm các làm cho các em mất đi mục đích cho cuộc sống; khiến các em bị tổn thương và ma quỷ cũng tìm mọi cách để giết chết các em trong xã hội ngày nay bằng những sự mê tham của mắt, sự ham muốn xác thịt và những chủ nghĩa nhân văn hay chủ nghĩa vật chất.

Các em đang đứng trước sự hủy diệt vậy ai sẽ là người sẵn lòng đem tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời đến với các em, ai sẽ chỉ cho các em con đường cần phải đi, nếu không phải là mỗi người trong chúng ta? Có hai nơi mà ở đó các em có thể tìm thấy mục đích cho hay là con đường để các em noi theo. Đó là gia đình và hội thánh. Vậy gia đình hay hội thánh có trách nhiệm gì để đem các em lại với mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Đó là một thách thức dành cho chúng tôi là những người giúp đem Lời Chúa đến với các em, hằng tuần có thể chỉ có hai tiếng ở lớp chủ nhật. Nhưng để các em nghe hiểu và làm theo là cả một thách thức, nếu không có sự giúp đỡ từ các phụ huynh.

Sau giờ tĩnh nguyện là thì giờ chúng tôi cầu nguyện, xin Đức Chúa Trời thêm sức và ban cho chúng tôi lòng can đảm để có thể đi qua những khó khăn hay trở ngại phía trước, để đem Lời Chúa đến với các em trong đời sống cá nhân hằng ngày với Chúa.

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (5)

Cùng nhau cầu nguyện cho thiếu nhi

Có người nói câu này: Mất 15 phút để truyền giáo cho một em thiếu nhi, 2 phút mời gọi, 10 phút khải đạo, nhưng phải mất 80 năm giúp các em phát triển tâm linh. Để các em tăng trưởng và nhờ cậy nơi Chúa thì cần có thời gian, đó là những lựa trọn và những quyết định làm hay không làm theo. Vậy vai trò của những người giáo viên là gì trong việc phát triển tâm linh của các em là gì? Đó là những điều chúng tôi đã học trong suốt những ngày học qua.

Tìm hiểu nhu cầu cơ bản của các em, để biết rằng nhu cầu quan trọng nhất của con người là gì? Thuộc thể, trí tuệ, xã hội, tình cảm, hay tâm linh. Nhu cầu nào sẽ chi phối hay là động lực thúc đẩy các em.

Đã biết được những nhu cầu của các em việc viết mục tiêu là rất quan trọng, mục tiêu đó sẽ giúp các cô giáo hay các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn con cái theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Con trẻ sẽ phát triển những thói quen tốt và loại bỏ đi những thói quen không tốt. Phát triển lòng biết ơn và biết trân trọng những gì mình đang có, biết tôn trọng người khác…

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (3)

Các học viên đang chăm chú làm “bài tập”

Có một người đã hỏi một đứa trẻ rằng: Nếu cháu nói cho chú biết Chúa ở những nơi nào, chú sẽ cho cháu tiền, đứa trẻ đó đã trả lời rằng: Tiền sẽ là của chú nếu chú nói được một nơi mà Chúa không hiện diện. Để cho trẻ có thể học, nhận biết, nói ra, liên hệ đến người khác hay ứng dụng cho mình cần có sự giúp đỡ của các thầy cô lớp chủ nhật và các bậc phụ huynh. Các em cũng cần xây dựng mối quan hệ cá nhân với Chúa, những điều đó cần sự hướng dẫn cần những tấm gương đi trước.

Cũng vậy, các tấm gương đó cần trong công tác truyền giáo, các em biết gì về mục vụ truyền giáo. Những người ra đi truyền giáo cho những người ở đất nước khác ở vùng đất khác, khó khăn và thuận lợi ra sao, em có thể làm nhà truyền giáo trong tương lại hay không? Chúng tôi cũng học được tấm gương của một giáo sĩ người Mỹ, bà đã phục vụ Chúa trong công tác truyền giáo 48 năm, để làm được điều đó các em cần chuẩn bị từ bây giờ. Biết về truyền giáo, cầu nguyện cho truyền giáo, dâng hiến cho truyền giáo, mọi việc đều nằm trong khả năng em có thể làm. Và các em cũng cần ra đi có thể là những chuyến đi ngắn hay là nói về Chúa cho các bạn xung quanh. Có những tấm gương làm các em được khích lệ.

Sau bài tập truyền giáo là bài tập Kinh Thánh, để dạy được Kinh Thánh không dễ, để đem lẽ thật đến với các em càng khó hơn. 9 tiết học về cách soạn bài Kinh Thánh cho các em thiếu nhi tăng trưởng trong Chúa. Khó khó và rất khó, làm cho các cô khá căng thẳng, nhưng các cô đã cố gắng để hoàn thành bài học khá tốt.

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (6)

Thực hành giảng dạy

Sau những tiết học là những giờ giải lao ngắn giờ trò chuyện những câu chuyện còn đang nói dở. Những tiếng cười làm tan đi bầu không khí căng thẳng của những giờ học. Những bữa trưa vui vẻ trong tình yêu của Chúa, với những món ăn được san sẻ cho nhau, hay là nhưng lời tâm sự đầy yêu thương.

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (4)

Sau những giờ học căng thẳng là sự thông công vui vẻ cùng nhau

Giờ tôi biết rằng thiếu nhi có thể cầu nguyện cho truyền giáo, dâng hiến cho truyền giáo, và sau này chính các em có thể là nhà truyền giáo trong tương lai, chính các em sẽ làm thay đổi thế hệ này. Ngày học kết thúc với những lời kết ước cùng nhau, nhớ đến nhau trong lời cầu nguyện. Rồi lại sẽ có những khóa học khác, nhưng khóa học này đã để lại nụ cười cũng như nước mắt cho chúng tôi, những giáo viên hay những học viên tham gia, nhìn thấy sự cố gắng của các học viên, những lúc vượt qua khó khăn để đến với lớp học, mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua mọi thử thách rồi sẽ qua. Và chúng tôi đã chạy xong cuộc đua với sự chiến thắng khải hoàn của 15 học viên, chúc các cô bước vào cánh đồng với sự chiến thắng và gặt hái nhiều thành công cho công tác Nước Trời.

2016-03-01 Huan luyen thieu nhi bac hai (7)

Chụp ảnh kỷ niệm cùng nhau

-Như Quỳnh-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.