Search
Friday 29 March 2024
  • :
  • :

“Nói Dối” Thế Nào Khi Cha Mẹ Là Người Không Tin Chúa

“Nói Dối” Thế Nào Khi Cha Mẹ Là Người Không Tin Chúa
noidoi_AUNO

“Nói Dối” Thế Nào Khi Cha Mẹ Là Người Không Tin Chúa

Đàm thoại với trang 316news.org (trang thông tin Cơ đốc tiếng Nga), mục sư Joakim Liundkvist, trước là mục sư thanh niên, nay là mục sư trưởng hội thánh Lời Sự Sống Uppsalla (Thụy Điển) đã đưa ra câu trả lời thẳng thắn cho những câu hỏi rất nóng của giới trẻ.

PV: Kinh thánh nói rằng chúng ta phải vâng lời cha mẹ, và đó là điều răn. Nhưng có những trường hợp, bạn cần phải lựa chọn: Nghe lời cha mẹ hay làm theo Lời Chúa. Phải như thế nào trong những hoàn cảnh như vậy?

Trả lời: Vâng, có hai nghịch lý trong các điều răn. Chúng ta được truyền dạy vâng lời và hiếu kính cha mẹ mình, và ngoài ra, trước hết là phải vâng lời Đức Chúa Trời. Tất nhiên hai khái niệm này có thể đối nghịch nhau. Với những người trẻ trong Hội thánh của mình mà cha mẹ là những người không tin Chúa, tôi luôn nói: “Hãy hiếu kính, hãy hiếu kính và một lần nữa, hãy hiếu kính cha mẹ mình. Kể cả khi cha mẹ chưa tiếp nhận Chúa Giê-su, vẫn hãy hiếu kính họ, hãy biết ơn họ, bởi vì thực tế có rất nhiều điều để phải nói cảm ơn họ”.

Duy nhất, một chỗ có thể có mâu thuẫn, đó là khi cha mẹ rõ ràng và kịch liệt phản đối bạn đến gần với Chúa. Ví dụ, khi bạn bị cấm đọc Kinh thánh, cấm đến hội thánh… Nhưng dù gì, tôi vẫn khuyên mỗi một bạn trẻ hãy hiếu kính cha mẹ mình. Nhưng nếu điều đó càng ngày càng trở nên căng thẳng, khi mà nhiều tuần bạn không đến Hội thánh, thì hãy đơn giản nói với họ rằng: “Bố ơi, mẹ ơi, con yêu bố mẹ, con xin hiếu kính bố mẹ bằng hết tâm sức của con, nhưng con cần cuộc sống với Đức Chúa Trời, con cần phải đi Hội thánh. Không phải là con muốn xúc phạm bố mẹ, nhưng con xin bố mẹ hãy tôn trọng nhu cầu của con với Chúa”. Với thái độ như vậy, tự nó có thể sẽ trở thành một lời làm chứng.

Tôi có một người bạn rất tốt, là mục sư, phần lớn tín đồ đến Hội thánh là người trẻ tuổi, gần 3.000 người, cha mẹ các bạn ấy đều là những người không tin Chúa. Ông mục sư đó có kể cho tôi nghe về một cậu thanh niên có cha mẹ rất căm thù khi biết anh ta trở thành Cơ Đốc nhân. Chàng thanh niên kính trọng bố mẹ, hiếu kính họ hết mức có thể, chàng thanh niên nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ, nhưng cậu xin chủ nhật hàng tuần được phép đến Hội thánh. Chỉ một điều kiện nhỏ bé đó thôi cũng khiến cho cha mẹ anh ta bực tức. Và có một buổi sáng Chúa nhật nọ, anh đang chuẩn bị đi Hội thánh. Mẹ anh đang ở trong phòng là quần áo, thấy anh chuẩn bị ra khỏi nhà và hỏi: “Con đi đâu?” Anh trả lời: “Mẹ biết đấy, con đi Hội thánh, lúc nào về con sẽ giúp mẹ các việc nhà”. Bất thình lình bà mẹ nắm lấy tay cậu ta, dí bàn là vào bàn tay của cậu và nói rằng: “Mày muốn thì đi đi”.

Tất nhiên, cậu ta hét lên vì đau, bàn tay cậu ta bị bỏng nặng. Cậu chạy vào phòng của mình và tự xử lý vết bỏng đó, sau 45 phút cậu ra khỏi phòng. Mẹ cậu vẫn đang là quần áo và lại hỏi: “Con đi đâu?”. Cậu trả lời: “Mẹ, con đi Hội thánh. Con hy vọng rằng mẹ sẽ không giận nữa, bởi vì con không cố tình làm chuyện này. Con làm việc này vì Đức Chúa Trời”. Điều đã xảy ra làm đụng chạm đến trái tim bà mẹ. Sau đó thời gian rất ngắn, cả gia đình tiếp nhận Chúa. Đây là một câu chuyện tuyệt vời đối với tôi.

PV. Có những trường hợp tương tự trên, khi mà bắt buộc bạn phải nói không đúng sự thật – tức nói dối. Ví dụ, khi bạn muốn đi cầu nguyện thâu đêm, nhưng cha mẹ không cho phép bạn đi. Trong trường hợp như vậy, lời nói dối có được cho là hợp lý không?

Trả lời: Tôi khẳng định rằng dối trá (tội lỗi) không bao giờ được biện minh. Nhưng có khái niệm như sau: Bạn không nhất thiết phải nói hết tất cả mọi điều và cho tất cả mọi người. Ví dụ, khi chúng ta trò chuyện cùng nhau, và tôi không bị bắt buộc phải kể cho ai đó về những gì chúng ta đã nói chuyện. Tôi có thể không phải nói cho tất cả mọi người về cuộc gặp gỡ đó, nhưng tôi không thể nói rằng: “Tôi chưa bao giờ gặp gỡ người đó”. Đó mới chính là sự nói dối, và nói dối là tội lỗi. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều rất cần phải cẩn trọng và nói thật.

Tôi xin đưa ra một ví dụ. Trong thời gian gần đây, trong Hội thánh chúng ta có rất nhiều người Hồi giáo tuyên xưng đức tin, họ được cứu rỗi và làm báp-tem trong Hội thánh Lời Sự Sống. Trong tuần trước có cả một gia đình tiếp nhận Chúa Giê-su. Như chúng ta biết, người Hồi giáo thay đổi tín ngưỡng, thực sự là rất nguy hiểm cho họ.

Tôi có biết một bé gái, cha mẹ là người hồi giáo cực đoan, và việc cô bé tin Chúa có thể dẫn đến việc cô và cả nhà bị nguy hiểm đến tính mạng. Cô bé đó hỏi tôi phải làm gì, và tôi nói rằng vấn đề không phải ở chỗ em phải nói hết với cha mẹ, mà vấn đề ở chỗ là em không được nói dối. Cha mẹ cô bé không biết là cô đã có đức tin mới, và khi cả gia đình nhóm lại để cầu nguyện, cô bé cũng nhóm cầu nguyện cùng họ, nhưng trong lòng mình, cô đã hướng lòng về Chúa. Khi cô bé đi Hội thánh thì cô nói là đi gặp gỡ bạn bè, bởi vì điều đó sự thật đúng là như vậy. Đúng là cô bé đã gặp bạn bè thật, cô ta không nói dối. Nhưng khi mọi người hỏi thẳng rằng: “Con tin Chúa Giê-su à?” thì cô ta cần phải trả lời: Vâng, đúng thế.

Sự khác biệt nằm ở chỗ đó!

-Nguồn: 316news.org

-Người dịch: Ánh Tuyết-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.