Search
Friday 29 March 2024
  • :
  • :

Khoá Dạy Nhạc Hè 2016 – Lời Sự Sống Miền Nam

Khoá Dạy Nhạc Hè 2016 – Lời Sự Sống Miền Nam

Loisusong.net – Chúa đặt trong tôi sự cưu mang và ước ao con dân Chúa thờ phượng Ngài không chỉ trong tâm thần và lẽ thật (Giăng 4:23), mà còn trong sự thông hiểu (Thi 47:7) và trong sự học tập (I Sử 25:6-8) nữa. Bởi điều đó, nhờ sự thúc giục của Chúa, tôi đã chia sẻ với mục sư Nguyễn Minh Huê – mục sư quản nhiệm Hội thánh – để tổ chức khoá dạy nhạc hè cho các cháu thiếu nhi và thiếu niên. Cả năm các cháu đã lo học văn hoá rồi, chỉ có hơn một tháng hè thôi, phải dành cho Chúa!

Và khoá dạy nhạc cũng đã được diễn ra từ ngày mùng 02/06/2016 đến hết ngày mùng 03/07/2016. Một tháng đầy vất vả, nhưng đầy niềm vui và phước hạnh, bởi các em ai cũng nhận được rất nhiều điều mới mẻ, điều đó được thấy qua những ngày cuối khoá học và thấy được qua kết quả học tập của các em!

Cám ơn Chúa, khoá dạy nhạc đầu tiên Chúa cho được 17 em thiếu nhi, thiếu niên của Hội thánh Lời Sự Sống các vùng Lâm Đồng (6 em), An Giang có 1 em, Bình Dương có 1 em, Đồng Nai có 1 em, Sài Gòn có 5 em, từ 2 Hội thánh khác có 3 em nữa. Tuổi từ 6 đến 14. Tuổi tác khác nhau và trình độ cũng khác nhau nữa, vì vậy, việc dạy các em là rất vất vả, bởi vì giáo viên thường trực chỉ có hai người.

Lop (1)

Khóa học nhạc hè năm 2016 tại Lời Sự Sống Sài Gòn

Để thấy được những công việc Chúa đã làm trong Khoá dạy nhạc vừa qua, tôi không thể không nói về những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm cho gia đình tôi. Tháng 9 năm 2015, khi gia đình tôi mới chuyển vào Sài Gòn, Chúa cho cơ hội gặp gia đình mục sư Nguyễn Xuân Phong, khi chúng tôi là những phụ huynh đưa đón con đến Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh học. Thời gian chờ con ngoài cổng Nhạc viện, chúng tôi làm quen trò chuyện và biết rằng chúng tôi cùng đức tin… Thời gian trôi qua, chúng tôi càng thân thiết hơn, bởi Tình yêu Chúa Giê-su… Gia đình mục sư Nguyễn Xuân Phong có bốn người thì tất cả là nhạc sĩ, điều quan trọng hơn hết là họ rất có tấm lòng với Chúa, vượt qua những trở ngại của hệ phái… gia đình mục sư đã nhận lời giúp đỡ cho khoá dạy nhạc. Trước khi tổ chức khoá dạy, tôi cũng tâm tình, chia sẻ những điều Chúa đặt để trong lòng… Ước mơ tương lai các Hội thánh có được sự thờ phượng tốt hơn. Mục sư Nguyễn Xuân Phong tốt nghiệp Nhạc viện Huế chuyên ngành Lý sáng chỉ (lý luận, sáng tác và chỉ huy âm nhạc). Mục sư Nguyễn Xuân Phong đã mang luồng gió mới vào khoá dạy nhạc với môn sáng tác.

Thật sự, đối với tôi điều này rất bất ngờ. Bởi vì trước khi tổ chức Khoá dạy này, tôi chỉ nghĩ mong muốn các em có được sự học tập, rèn luyện bài bản… để sau này trở thành người biết thờ phượng, biết đánh đàn, biết dạy hát trong Hội thánh của mình. Mục sư Nguyễn Xuân Phong đã dạy các em sáng tác bài hát. Cuối kỳ học đã có thành quả, một bài hát của một em đã sáng tác và đã được lớp trình diễn với tựa đề “Em là chiến binh của Chúa”. Mục sư Nguyễn Xuân Phong không những dạy sáng tác, dạy thẩm âm, dạy hát mà cũng còn kèm đàn cho các em nữa. Cô Thanh Trúc, là vợ mục sư Nguyễn Xuân Phong, cũng tốt nghiệp nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành piano, cô đã từng là giảng viên của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Một tuần vợ chồng Mục sư Nguyễn Xuân Phong đến dạy hai buổi, có vài lần còn đến với hai con trai nữa. Con trai lớn là Xuân Nguyên, tháng 6 vừa rồi tốt nghiệp trung cấp piano và cũng vừa thi Đại học Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Con trai thứ hai là Xuân An, hiện đang học violin tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần đến lớp là cô Nguyễn Thanh Trúc giúp ba học sinh lớn luyện piano. Xuân Nguyên và Xuân An cũng tham gia nhiều tiết mục trong chương trình biểu diễn báo cáo. Cám ơn Chúa về tấm lòng của gia đình mục sư Nguyễn Xuân Phong đã rất tận tình giúp đỡ cho Khoá dạy nhạc này! Thật sự là một điều quí giá hơn tôi nghĩ.

Ngoài vợ chồng Mục sư Nguyễn Xuân Phong, còn có thầy Thiên Trường (có chuyên môn âm nhạc, sinh hoạt hội thánh khác) rất nhiệt tình tham gia giúp đỡ luyện đàn cho các em, ngoài việc dạy các em, thầy Trường còn tham gia trong những lần cho các em đi chơi và ngủ cùng để trông các em nữa. Có Hoài Thảo đang học trung cấp năm thứ 6 tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành violin cũng tham gia giúp đỡ trợ giảng. Cám ơn Chúa, mọi việc Chúa cho đều rất tuyệt vời!

Cảm ơn Chúa, Khoá dạy nhạc đã có sự chuẩn bị cẩn thận cả phần cứng lẫn phần mềm. Chương trình học có: Nhạc lý căn bản, thẩm âm, tiết tấu, sáng tác, thanh nhạc (luyện giọng), tập hát hợp xướng, học hát bè, tập thờ phượng cùng nhau, luyện đàn: piano, organ, ghi-ta, kèn pianica, cajon. Ngoài giờ, vào những buổi tối, các em còn được học múa, học nhảy nữa. Lịch học dày đặc, nghiêm túc, cả cô cả trò đều mệt lắm, nhưng các em ai cũng rất cố gắng, bởi vì chỉ có một tháng thôi, thời gian thì rất ít mà người dạy cũng như người học ai cũng muốn có nhiều kết quả. Không dám nói là Khoá dạy đã làm được nhiều hay các em nhận lãnh được nhiều, nhưng tất cả những gì liên quan đến việc để các em sẽ có một tương lai thờ phượng Chúa tốt, chúng tôi đều đã cố gắng hết sức. Đây mới chỉ là khởi đầu, và “Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong chúng ta thì Ngài sẽ làm trọn hết cho đến ngày Chúa Giê-su” (Philip 1:6), vì đó là công việc của Ngài!

Lop (3)

Lễ tổng kết khóa học

Trong Khoá học, các em còn được chăm sóc đời sống tâm linh bằng việc hằng sáng có giờ cầu nguyện và học lời Chúa chung nhau một tiếng với sự trợ giúp của mục sư Nguyễn Minh Huê và anh Lê Tâm. Mỗi đầu giờ sáng và đầu giờ chiều trước khi vào học, luôn luôn có giờ ngợi khen và thờ phượng. Một ngày có 5 tiết học, buổi sáng ba tiết và buổi chiều hai tiết. Lịch sinh hoạt, lịch trực nhật… một tập thể có đầy đủ nội qui với văn hoá Cơ Đốc. Khi các em biết đánh đàn rồi, giờ nghỉ giải lao cũng không muốn nghỉ nữa. Mà phải thú thật, nhiều tiếng đàn trong giờ nghỉ giải lao thật đau đầu, nhưng cũng thật vui, vì thấy các em ham mê, yêu thích. Tiếng nô đùa, tiếng cười trong giờ giải lao cũng nhiều, nhưng cũng không thiếu cả những giọt nước mắt, vì trêu nhau khiến cho bạn phải khóc… Còn những điều khác nữa, nếu nói ra thì rất nhiều… Hằng ngày có ba bữa ăn chính và hai bữa ăn phụ. Mỗi bữa cơm được sự nấu nướng cẩn thận của vợ mục sư Nguyễn Minh Huê là cô Huế và chị Thoa vợ anh Tâm, thỉnh thoảng có chị Vũ và chị Hằng giúp nữa. Ngoài ra, trong tuần các em còn được đi chơi công viên, đi bơi, đi nhà sách, được ăn kem, có một buổi đi xem thánh nhạc truyền giảng (do ban hát “Halelujah” của Mục sư Nguyễn Xuân Phong trình diễn trong nhà thờ Tin lành) và được ăn bánh mì đêm nữa. Mỗi lần có chuyến đi như vậy, các em được vợ chồng cô chú Dương Loan (cũng có hai con học trong lớp) đưa đi bằng ô-tô của gia đình. Cảm ơn Chúa!

Thật phước hạnh khi được làm việc cùng gia đình mục sư Nguyễn Xuân Phong và tất cả các anh chị em mà tôi đã nêu trên. Cám ơn Chúa, vì chồng con tôi cũng luôn luôn bên cạnh ủng hộ, cầu nguyện và ở bên cạnh tôi nữa (ở bên cạnh là vì tôi xa nhà 1 tháng 14 ngày để làm các công việc chương trình Trại hè thiếu nhi, Khoá dạy nhạc, trường Kinh thánh và chuẩn bị cho Trại thanh niên, nhà tôi cách Hội thánh Gò Vấp 25 km, trong tuần đưa đón con học xong chồng và con lại sang Gò Vấp cùng tôi). Phải thú thật có lúc tưởng chừng như muốn “đứt dây đàn”, vì quá mệt. Sau vài ngày đầu dạy, tôi bị mất giọng, bởi vì không chỉ dạy kiến thức cho các em mà còn nhắc nhở các em quá nhiều về ý thức, thái độ học và lối sống tập thể Cơ Đốc nữa, vì các em chưa quen với lối sống kỷ luật và khuôn khổ học này. Nhưng chỉ sau 10 ngày học luyện, thấy các em bắt đầu đánh được đàn và thích học hơn, thì Chúa cho tôi được sự khích lệ và thêm sức mạnh. Cám ơn Chúa, Chúa thật tuyệt vời!

Ngày liên hoan kết thúc Khoá học được tổ chức trước Chương trình biểu diễn báo cáo, thật hoành tráng và vui vẻ với bữa tiệc buffet do các cô tự làm, rất thịnh soạn và nhiều món! Tất cả các thầy cô và các trò có mặt đầy đủ, không thiếu một ai. Trong bữa tiệc thầy trò chuyện trò, tâm tình cởi mở cùng nhau, và chúng tôi tìm hiểu ý kiến của các em, ai cũng đều nói sao thời gan trôi đi nhanh thế, không ai muốn kết thúc, ai cũng muốn Khoá học kéo dài hơn nữa, và ai cũng có ước muốn năm sau được học tiếp! Cám ơn Chúa, đó là sự khích lệ rất lớn cho chúng tôi!

Lop (4)

Một tiết mục biểu diễn trong ngày khóa học kết thúc

Và cuối cùng, ngày biểu diễn báo cáo cũng đã đến, bạn nào cũng phải đánh đàn. Trong không khí của ngày thờ phượng Chúa, đông đủ tín hữu, còn thêm cả những phụ huynh của các em Hội thánh khác nữa. Với nhiều tiết mục khác nhau: độc tấu, song tấu, hoà tấu, hợp xướng, tốp ca, ca múa nhạc, nhảy tôn vinh Chúa. Chương trình được chuẩn bị cũng rất kỹ càng, không những luyện cho các em những bài biểu diễn, nhưng còn dạy các em cách đi lên đi xuống sân khấu, phong cách biểu diễn… chương trình, powerpoint trình chiếu… tất cả đều được chuẩn bị bài bản. Và chương trình được diễn ra như mong đợi. Cám ơn Chúa! Tất cả các em đều biểu diễn rất tốt. Và tất nhiên rồi, các phụ huynh vui mừng lắm… Sau buổi biểu diễn, nhiều phụ huynh muốn cho con học thêm nữa, nhưng tôi nói “Cho tôi nghỉ chút đã…” Và cuối chương trình có phần tặng quà cho tất cả các em, quà dành cho những em học tiêu biểu, lời cảm ơn cho các thầy cô cùng tất cả những người phục vụ nữa!

Một tháng trôi qua, các em không chỉ nhận lãnh được kiến thức, nhưng có rất nhiều em lớn lên trong tâm linh, trong sự nhận biết Chúa, trong đức tin và lối sống của mình được thay đổi nữa. Khoá học kết thúc, hình như không em nào muốn về, bởi vì vừa đến lúc các em thân nhau, dí dỏm, rủ rỉ… nhau ra quán cà-phê gần nhà ăn kem, uống trà đá… thì đến lúc phải chia tay… Và tôi tin rằng Chúa sẽ chuẩn bị cho những năm tiếp theo đầy dẫy phước hạnh hơn nữa!
Có được những ngày tháng vất vả, nhưng tràn đầy niềm vui như vậy là tôi biết ơn Chúa rất nhiều, bởi sự giúp đỡ của Ngài cùng sự tham gia tích cực của rất nhiều người!

Lời Nhận Xét Của Các Thầy Cô Về Lớp Học Nhạc Mùa Hè 2016

-Tôi tớ của Chúa, Nguyễn Thị Ánh Tuyết-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.