Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

5 Cách Để Mời Người Chưa Tin Bước Vào Thế Giới Của Bạn

5 Cách Để Mời Người Chưa Tin Bước Vào Thế Giới Của Bạn

Nhiều Cơ Đốc nhân rất dễ bị cô lập. Chúng ta gọi đó là “bong bóng hội thánh”, và phần đa Cơ Đốc nhân đều gặp phải điều này. Việc này xảy ra mà chúng ta không hề hay biết. Chúng ta hòa nhập vào trong hội thánh với ý định đơn thuần là phục vụ trong mục vụ thiếu nhi hay trong ban ca đoàn, nhưng ngoài những buổi nhóm tế bào, chương trình cho thiếu nhi, buổi nhóm Chúa nhật, công việc, gia đình, thú vui, chúng ta không còn thời gian để dành cho những người chưa tin xung quanh mình.

Buồn thay, một vài người trong chúng ta không thể kể tên năm người ngoài cộng đồng đức tin. Chúng ta thừa nhận rằng thế giới cần Chúa Giê-su, và nhiệm vụ của chúng ta là nói cho họ về Tin Lành, nhưng chúng ta thường phải vật lộn với việc chia sẻ đức tin của mình. Chúng ta không muốn xúc phạm hàng xóm của mình, hoặc tranh cãi với gia đình hay khiến người khác cảm thấy bị phán xét, vì thế chúng ta thường có xu hướng dè dặt với việc xây dựng mối quan hệ gắn bó với người chưa tin.

Vậy chúng ta bắt đầu như thế nào? Nhất là khi dường như tất cả hàng xóm đều đã đến hội thánh hoặc đã có đức tin rồi? Đây là năm cách đơn giản để mời người chưa tin bước vào thế giới của bạn.

1. Thiết Lập Nhịp Điệu Tự Nhiên

Chủ động hòa mình vào thế giới của họ. Điều này cần nhiều công sức; và thậm chí có thể gây bất tiện. Chọn thanh toán với một người thu ngân cố định ở cửa hàng tạp hóa hàng tuần. Đến một quán café cố định và trở thành khách quen. Dắt con đến bến xe buýt và chờ để vẫy tay với người tài xế. Người tiếp tân ở sa-lông, văn phòng nơi bạn làm việc, công ty bạn hay làm ăn cùng – nhớ tên và gọi họ bằng tên. Sau khi bạn đã thiết lập được một nhịp điệu liên tục, một khi cả hai đã quen mặt nhau thì bạn đã sẵn sàng để đi đến bước kế tiếp.

2. Bắt Đầu Trò Chuyện

Hãy đặt câu hỏi để tìm hiểu về họ. Chú ý: bạn không hỏi ngay về đức tin của họ. Làm ơn, đừng! Hãy hỏi về gia đình, công việc, con cái những người mà bạn nhìn thấy trong các tấm ảnh trên bàn của họ. Họ bắt đầu lái xe buýt trường học từ khi nào; tại sao họ lại có đam mê phục vụ cà phê ngon cho mọi người. Hãy chân thành trong những câu hỏi và khi họ chia sẻ, hãy đáp lại. Hãy đợi và xem.

3. Bắt đầu từ việc nhỏ – Mời họ cốc cà phê

Đây là lời mời cơ bản nhất. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý nếu chúng ta đề nghị mua cho họ một cốc cà phê. Nếu bạn không thích cà phê, hãy khám phá bước tiếp theo đơn giản nhưng cá nhân: Bữa trưa? Cùng đưa con đi chơi? Cùng nhau tham dự sự kiện? Trở thành bạn tập luyện với người mà bạn gặp ở phòng tập thể hình năm ngày một tuần? Việc đó không tốn cả ngày, nhưng lại là cách đơn giản để tìm hiểu về ai đó trong một môi trường mà cả hai đều cảm thấy thoải mái.

4. Hãy Nhóm Nhau Lại

Cần phải chú ý đến số lượng. Khi bạn không chắc là sẽ mời gia đình bên đường sang ăn tối, hãy có hướng tiếp cận rộng hơn và mời một vài người người. Có thể bạn tổ chức một bữa tiệc nướng ở sau vườn và mời hai hay ba gia đình hàng xóm, hoặc rủ cô bạn cùng chỗ làm đi ăn sáng vào sáng thứ 7. Khi đó, rất có thể các bạn sẽ có nhiều điểm chung và cuộc nói chuyện sẽ không bị ngắt quãng. Xin nói lại một lần nữa, đây không phải là lúc để mang cuốn Kinh Thánh dày 10 phân ra hoặc làm họ chán ngấy với những lời cầu nguyện dài dòng trong suốt bữa ăn. Đây là dịp gặp mặt vui vẻ của những người mới quen. Không cần áp lực gì hết.

5. Suy Nghĩ Lại Về Các Ngày Lễ

Bạn đang chuẩn bị cho những buổi gặp mặt rồi. Có thể việc tổ chức mời gặp mặt với những người lạ làm bạn nhụt chí. Nếu như vậy, có thể bạn cần phải nghĩ rộng hơn – sử dụng một dịp đặc biệt để dễ dàng nhóm mọi người lại. Bạn thường làm gì vào ngày Quốc khánh, ngày Thương binh liệt sĩ, hay Halloween. Nếu bạn đã chuẩn bị để nhóm lại với ít người, hãy mời gia đình mới chuyển đến ở trong khu hoặc người đồng nghiệp mà bạn đang cầu nguyện. Bạn không cần phải chuẩn bị một bữa tối long trọng, nhưng nếu bạn biết rằng gia đình ở cuối phố sẽ cô đơn trong ngày lễ, mời họ đến dùng bữa cũng không phải là một ý kiến tồi. Cân nhắc ai là người vui vẻ hòa nhập và hãy chào đón họ.

Có lẽ bạn rất dễ nhận ra người chưa tin – họ sống trong cùng khu phố, hay làm việc trong cùng tòa nhà, hay chuẩn bị cà phê cho bạn mỗi sáng ở quán café gần nhà. Để lại địa chỉ liên lạc, mời họ đến hội thánh dịp Giáng Sinh hay Phục Sinh không phải là điều Chúa Giê-su muốn khi Ngài nói “đi khắp thế gian”. Ngài muốn chúng ta dẫn dắt người khác đi theo hành trình đức tin của chúng ta bắt đầu từ việc để ý xem ai đã ở trong cuộc sống của chúng ta và bắt đầu trò chuyện cùng họ. Một khi đã tạo được thiện cảm, chúng ta có thể chuyển từ những tương tác xã giao sang những cuộc trò chuyện cá nhân. Đó là khi chúng ta tìm hiểu về nhau – những thứ chúng ta đam mê trong cuộc sống, hành trình của chúng ta và những thứ chúng ta theo đuổi trong tương lai. Có thể trong những cuộc trò chuyện như thế này, đức tin của chúng ta sẽ được bày lộ. Chúng ta sẽ có cơ hội để trực tiếp chia sẻ về tình yêu của Chúa Giê-su khi chào đón họ, trả tiền cho bữa ăn, chúc phước họ bằng đồ ăn, lắng nghe và đề nghị cầu nguyện cho họ, tương tác với gia đình và bạn bè của chúng ta trước mặt họ.

Chúa Giê-su nói trong sách Giăng, “Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta” (13:35). Quả thật, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội để yêu thương người khác, mang đến ân điển chứ không phải đoán xét, tìm hiểu con người họ và lắng nghe câu chuyện của họ, họ sẽ thấy tình yêu của Chúa Giê-su trong đời sống chúng ta. Những bông trái này sẽ có kết quả hơn là những câu hỏi về đức tin và về Chúa Giê-su.

Bạn sẽ kết nối với ai ngày hôm nay? Làm sao chúng ta có thể xóa đi khoảng cách giữa “người chưa tin và tín đồ” và mang họ gần hơn với Hy Vọng của Chúa Giê-su trong bạn?

Nguồn: crosswalk.com

– Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.