Search
Tuesday 16 April 2024
  • :
  • :

Có Cách Nhìn Đúng Đắn Khi Cầu Nguyện Cho Người Chồng Tương Lai

Có Cách Nhìn Đúng Đắn Khi Cầu Nguyện Cho Người Chồng Tương Lai

Có độc giả nhờ tôi hướng dẫn cách cầu nguyện cho người chồng tương lai, nhưng xem ra trả lời câu hỏi này khó hơn tôi tưởng. Có lẽ vì tôi đã không bắt đầu cầu nguyện một cách chi tiết về người chồng cho tới khi gặp anh Steve. Hoặc có thể là vì tôi nhận ra rằng dù cuối cùng thì người ta cũng kết hôn gần hết, nhưng không phải ai muốn kết hôn cũng sẽ được kết hôn. Dầu vậy, chúng ta được kêu gọi để cầu nguyện cho mọi sự. Vậy cần phải cầu nguyện về người chồng tương lai như thế nào.

Cảm Tạ Vì Mọi Sự

Khi tôi gọi cho mẹ (ít nhất mỗi tuần một lần để kêu ca về việc vẫn còn độc thân), mẹ tôi từng khích lệ tôi bằng Ma-thi-ơ 6:33. Bà luôn đưa tôi về với câu đó: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều.” Bà thậm chí còn khuyến khích tôi cảm tạ trong những hoàn cảnh khó khăn.

“Cảm tạ vì không có ai mời con đi chơi à?” Tôi sẽ luôn trả lời với sự bực dọc không hề nhẹ. “Đúng vậy”, bà thường trả lời tôi một cách nhẹ nhàng nhưng quả quyết. “Cảm ơn Chúa vì đây là cơ hội để ngợi khen Ngài, để tăng trưởng trong đức tin của con, để con phụ thuộc Ngài nhiều hơn. Hãy cảm tạ Chúa vì những điều con muốn Ngài thay đổi nhất.”

Kinh Thánh nói:
Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn và trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê-su Christ. (Phi-líp 4:6-7)

Chúng ta cần xin một người chồng một cách khiêm nhường (đó là ý nghĩa của từ nài xin – xin điều gì đó cách khiêm nhường) và với sự cảm tạ. Tôi biết rằng dâng lời cảm tạ đang khi nghi ngờ, sợ hãi, đổ vỡ các mối quan hệ, thất vọng và nhiều hơn nữa là khó đến mức nào. Làm sao bạn có thể cảm thấy biết ơn khi bạn bị tổn thương, giận dữ và tuyệt vọng?

Cám ơn Chúa vì chúng ta không cần phải cảm thấy điều đó. Câu này chỉ nói dâng lời cảm tạ. Khi tôi bất an (và lúc cần câu này nhất!), nói “cám ơn Ngài” luôn bắt đầu như một hành động quyết định. Và tôi thường phải cầu nguyện xin ân điển để làm được điều đó! Nhưng sự vâng lời luôn sinh ra trái ngọt.

Bà luôn nói: “Trước hết hãy tìm nước Đức Chúa Trời”. Và tôi lại khóc rồi chúng tôi cầu nguyện. Càng làm điều này, tôi càng giao phó những khao khát chưa được đáp ứng của tôi cho Chúa. Nỗi đau đưa tôi đến sự cầu nguyện, sự cảm tạ bảo vệ tôi khỏi cay đắng. Dành thời gian tương giao với Chúa đã tạo cơ hội để Ngài làm lòng tôi mềm mại hơn và hình thành trong tôi ước muốn có tấm lòng giống của Ngài. Tấm lòng tôi cần được mềm mại, vì chính sự kiêu ngạo của tôi đang ngăn cản tôi trở nên giống Ngài.

Tôi không biết Chúa muốn thay đổi điều gì trong bạn. Tất cả chúng ta đều khác nhau. Nhưng có nhiều công việc cần được hoàn thành. Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả. Tất cả chúng ta đề phạm sai lầm theo nhiều cách khác nhau (Gia-cơ 3:2), và có những lĩnh vực chúng ta cần giống Ngài nhiều hơn. Nếu bạn đầu phục theo tiến trình của Ngài mỗi ngày, ngay cả trong nỗi đau, thì Ngài sẽ thay đổi bạn.

Ý Ngài Được Nên

Nếu Chúa đáp lời bạn khác với ý muốn của bạn thì sao? Ngài có khả năng để biến những ước muốn của lòng bạn cho hợp ý Ngài và để bạn được thỏa lòng trọn vẹn. Bằng tâm trí hữu hạn của con người, chúng ta có thể không bao giờ hiểu được điều này, nhưng Đức Thánh Linh khiến tâm linh chúng ta hiểu được, để có thể cầu nguyện với Chúa Giê-su rằng “Ý Ngài được nên.”

Tôi thấy kinh ngạc rằng Chúa không yêu cầu chúng ta bắt đầu ở chỗ đó hay đòi hỏi chúng ta phải phủ nhận những ước muốn và khẩn nguyện thực tế của mình. Không chỉ Phi-líp 4:6 dạy chúng “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn và trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời,” Chúa Giê-su cũng đã làm gương điều đó trong lời cầu nguyện của Ngài. Trong cuốn sách Một Đời Sống Cầu Nguyện của mình, Paul E. Miller nói về điều này.

Hãy đọc Kinh Thánh và bạn sẽ phát hiện ra một con người đầy sâu sắc và nhiệt thành. Tạ ơn Chúa vì chúng ta có một Đấng Cứu Thế tiếp xúc với thế giới thực tế, Ngài cầu nguyện rằng Ngài sẽ không uống chén thịnh nộ của Cha, Ngài kêu khóc trên cây thập tự gỗ thô giáp, “Đức Chúa Trời tôi ơi! Đức Chúa Trời tôi ơi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?” (Ma-thi-ơ 27:46). Chúa không kìm nén những cảm xúc của Ngài và cũng không để chúng làm chủ Ngài. Ngài có thật (trang123)

Chỉ sau khi Chúa Giê-su cầu nguyện, “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi con”, Ngài mới cầu nguyện “xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con.”

Ý cốt lõi của lời cầu nguyện là để tăng trưởng trong mối quan hệ với Chúa. Chúng ta càng nói và nghe thì Ngải càng định hình cuộc trò chuyện đó. Khi chúng ta càng gần Ngài hơn, mong ước của chúng ta được chuyển từ những gì chúng ta muốn – những gì chúng ta cần nhất – thành những gì Ngài muốn. Ước muốn của Ngài thành ước muốn của chúng ta.

Như David Platt viết trong cuốn sách mang tên Triệt Để:

Món quà ân điển của Đức Chúa Trời chính là món quà một tấm lòng mới. Những ước muốn mới. Lần đầu tiên, chúng ta muốn có Ngài, chúng ta thấy chúng ta cần Ngài, và chúng ta yêu Ngài. Chúng ta tìm kiếm Ngài và chúng ta thấy Ngài, và chúng ta phát hiện ra rằng Ngài thực sự là phần thưởng vĩ đại cho sự cứu rỗi của chúng ta… Chúng ta được cứu để biết Ngài. Nên chúng ta khao khát Ngài (tr. 39)

Ngửa Trông Nơi Ngài.

Khoảng 70-80% học sinh cuối cấp trung học phổ thông nói rằng hôn nhân vô cùng quan trọng. Và 80-90% người Mỹ cuối cùng cũng kết hôn. Nhưng nếu những người đã thực sự muốn kết hôn nhưng lại không kết hôn thì sao? Làm sao để dung hòa giữa những gì có thể thỏa mãn và những khả năng siêu nhiên đây?

Trong bài đăng lần trước, tôi đã nói về điều này. Những người phụ nữ không bao giờ kết hôn rất giống Phi-e-rơ đi trên mặt nước. Phi-e-rơ bị kỳ vọng là phải có khả năng đi trên mặt nước. Và khi ông tập trung vào những cơn bão và con sóng dữ dội, ông đã bị chìm, chúng ta có thể đoán được điều đó. Nhưng khi ông ngước trông Chúa Giê-su Christ, ông đã làm được điều không tưởng.

Được kết hôn sẽ như thể một phép mầu đối với phụ nữ. Ngợi khen Chúa Ngài vẫn chưa thay đổi – Ngài vẫn là Đức Chúa Trời làm những điều kỳ diệu, Đấng đã đi bộ cùng Phi-e-rơ trên mặt nước. Ngài vẫn làm những điều không tưởng. Nhưng chúng ta cần phải làm phần việc của mình. Chúng ta phải ngửa trông nơi Ngài.

Trong quá trình đó, Ngài có thể thay đổi những thái độ, những kỳ vọng, những thói quen và sức khỏe của chúng ta – bất cứ điều gì cần thay đổi. Ngài có thể làm bất cứ điều gì – Ngài là Đức Chúa Trời. Bạn có thể trông đợi và tin cậy Ngài. Ngài thành tín. Thành tín nhưng không đoán được. Mọi thứ có thể biến thành như bạn muốn.

Trong cuốn “Sư Tử, Phù Thủy và Chiếc Tủ” của C.S Lewis, Susan đã hỏi Ngài Hải Ly Beaver về Sư tử Aslan “Nó khá là an toàn đúng không?” Ngài Hải Ly Beaver trả lời: “An toàn á? Có ai nói là an toàn đâu? Tất nhiên nó không an toàn rồi. Nhưng nó hiền lành. Ta nói cho con biết Hắn là Vua.” Con có thể biết rằng dù con có đi với hắn đến bất cứ nơi đâu thì chuyến hành trình đó cũng thật tuyệt.

Hãy tin rằng Chúa có quyền năng. Hãy trông cậy Ngài. Nhưng phải biết rằng tin tưởng và trông cậy không phải là sẵn sàng cho sự thất vọng cay đắng nếu Ngài không trả lời bạn theo cách bạn muốn. Ngài đang kêu gọi chúng ta đến với đức tin, như Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-Nê-gô đã nói:

“Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-Nê-gô tâu lại cùng vua rằng: Hỡi Nê-bu-cát-nết-sa, về sự nầy, không cần chi chúng tôi tâu lại cho vua. Nầy, hỡi vua! Đức Chúa Trời mà chúng tôi hầu việc, có thể cứu chúng tôi thoát khỏi lò lửa hực, và chắc cứu chúng tôi khỏi tay vua. Dầu chẳng vậy, hỡi vua, xin biết rằng chúng tôi không hầu việc các thần của vua, và không thờ phượng pho tượng vàng mà vua đã dựng”. (Đa-ni-ên. 3:16–18).

Đức Chúa Trời chúng ta phục vụ có khả năng ban cho bạn một người chồng. Nhưng ngay cả khi Ngài không làm vậy thì bạn có còn tin Ngài và sự nhân từ của Ngài không.

Trước Khi Bạn Cầu Nguyện Về Một Người Chồng…

Lúc đầu khi tôt bắt đầu viết bài báo này, tôi đã nghĩ về một danh sách gồm một loạt những đặc điểm và những câu Kinh Thánh cụ thể để cầu nguyện. Nhưng tôi càng viết và càng cầu nguyện tôi càng nhận ra rằng Chúa dẫn dắt đời sống cầu nguyện của chúng ta một cách cá nhân. Mỗi chúng ta đều đặc biệt, và công việc của Ngài trên mỗi người là khác nhau. Tôi không có ý nói rằng bạn không thể cầu nguyện để có một người đáp ứng những yêu cầu trong “các câu Kinh Thánh về người chồng.” Mà tôi nghĩ bạn nên làm vậy.

Nhưng tôi nghĩ rằng bạn nên xin Chúa chỉ cho bạn cách cầu nguyện cho hoàn cảnh cụ thể của bạn và trong thời điểm cụ thể này trong lịch sử. Sáng nay, khi đang cầu nguyện về bài viết này, tôi đã tự hỏi: nếu tôi vẫn còn độc thân, không biết Chúa có thể dẫn dắt tôi cầu nguyện như thế nào? Tôi nhận ra rằng trước khi cầu nguyện để có một người chồng, tôi cần cầu nguyện rằng thế hệ những người nam này sẽ được biến đổi bởi quyền năng Chúa để họ trỗi dậy thành những những người đàn ông có khả năng đảm nhiệm những cam kết của hôn nhân.

Biết được tất cả tin xấu về các đấng mày râu – kinh tế khó khăn, chênh lệch về học vấn giữa nam và nữ, thiếu người làm gương và những hệ lụy của cơn đại dịch ly hôn – Tôi nghĩ rằng ngay cả trước khi chúng ta đến cầu nguyện cho vị hôn phu tương lai của mình, chúng ta cần cầu nguyện cho những người anh em trong Chúa của chúng ta. Nhiều người trong số họ bị què quặt về thuộc linh. Tôi tin rằng chúng ta cần cầu nguyện để Chúa dấy lên một thế hệ người nam tin kính. Những người không chỉ sẵn lòng đảm trách thách thức và kêu gọi để trở thành những người chồng người cha tin kính mà còn có năng lực để làm điều đó.

Dù bạn có trong kỳ nào của cuộc sống, bạn cần cầu nguyện, vì cầu nguyện hướng về mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Dù là đang độc thân hay đang cầu xin Chúa ban cho mình một người chồng mong muốn; hay sau này khi kết hôn, bạn đang cầu nguyện mong có một đứa con; hay bạn đang cầu nguyện để có một công việc cho mình (hay cho chồng mình); hay nếu bạn không bao giờ kết hôn và đang cầu nguyện để phục vụ một cách trung tín khi sống độc thân. Nhu cầu cầu nguyện không bao giờ kết thúc. Chúa Giê-su đã nói với các môn đồ Ngài rằng họ cần “phải luôn cầu nguyện và không được ngã lòng.” Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để bắt đầu.

Ghi chú
1 Những “câu kinh thánh về người chồng” là những đoạn mô tả rõ những người chồng được kêu gọi làm những gì. Chúng gồm Ê-phê-sô 5:22-28, Cô-lô-se 3:18-19 và Phi-e-rơ I 3:1-7. Chúng là những chuẩn mực để tạo nên một người bạn đời tốt. Khi đọc chúng, bạn sẽ nhận ra rằng không chỉ có những người đàn ông cần được cầu nguyện. Đừng chỉ cầu nguyện cho người chồng tương lai của bạn, mà hãy cầu nguyện cho chính mình nữa – người vợ tương lai. Một phần quan trọng trong sự chuẩn bị cho hôn nhân của người phụ nữ là cầu nguyện qua những “câu kinh thánh cho vợ,” đặc biệt là Châm Ngôn 31 và Tít 2

– Tác giả bài viết: Candice Watters –
– Nguồn: reviveourhearts.com

– Người dịch: Hoàng Xoa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.