Search
Thursday 18 April 2024
  • :
  • :

Sống Với Tấm Lòng Truyền Giáo

Sống Với Tấm Lòng Truyền Giáo

Giống như những người lính trước khi ra trận, trước khi đi truyền giáo, các giáo sĩ thường để lại một bức thư cho những người thân yêu ở nhà. Đó là một bức thư chia tay chỉ được đọc trong trường hợp người đó thiệt mạng ở nước ngoài.

Karen Watson ra đi để phục vụ tại I-Rắc vào tháng 3 năm 2003. Cô nghỉ làm quản giáo tại một nhà tù và dâng tất cả tài sản của mình để làm những dự án nhân đạo cùng Ban Truyền Giáo Quốc Tế của chúng tôi tại Miền Bắc I-rắc. Hơn một năm sau đó, các tay súng nặc danh đã dùng những khẩu súng Ak-47 nã đạn vào chiếc ô tô của cô cùng đồng đội khi họ đang đi thực địa (có lẽ là cho dự án nước sạch) gần Mô-sun. Karen và ba người khác đã bị giết hại.

Chỉ trong vài ngày, vị mục sư của Karen tại Hội Thánh Báp-tít Valley View tại Bakersfield, CA đã nhận được bức thư này, rồi chia sẻ nó với hội chúng của ông. Hãy đọc bức thư này cách chậm rãi.

Mục sư kính mến,

Khi Mục sư đọc bức thư này thì chắc hẳn tôi đã không còn trên đất.

Khi Chúa kêu gọi sẽ không còn gì hối tiếc. Tôi đã cố gắng chia sẻ lòng mình với Mục sư, tấm lòng của tôi cho các dân tộc.

Không phải tôi được kêu gọi để tới một nơi nào đó, mà tôi được kêu gọi đến với Ngài.

Vâng lời là mục tiêu của tôi, chịu khổ là những gì tôi mong đợi, vinh hiển của Ngài là phần thưởng cho tôi, vinh hiển của Ngài là phần thưởng cho tôi…

TẤM LÒNG NGƯỜI GIÁO SĨ

Quan tâm nhiều hơn nghĩa là khôn ngoan hơn

Rủi ro nhiều hơn nghĩa là an toàn hơn

Mơ ước nhiều hơn nghĩa là thực tế hơn

Mong đợi nhiều hơn nghĩa là điều đó khả thi hơn

Tôi được kêu gọi không phải để được an nhàn hay thành công mà để vâng lời

Nếu ta không nhận biết Chúa Giê-su và phục vụ Ngài thì sẽ chẳng có niềm vui nào.

Tôi yêu quý Mục sư và gia đình hội thánh của mình

Trong sự chăm sóc của Ngài

Salaam*, Karen

Lòng bạn phản ứng như thế nào với điều đó?

Rất nhiều người trong chúng ta, những thành viên tích cực của hội thánh và cam kết với Chúa Giê-su, sẽ xác định mình là những Cơ Đốc nhân “có tinh thần truyền giáo”. Chúng ta tin vào truyền giáo, dâng hiến cho truyền giáo, cầu nguyện cho truyền giáo và tham dự vào truyền giáo. Chúng ta sẽ luôn kể những câu chuyện như thế này. Lòng chúng ta được truyền cảm hứng bởi những sự hy sinh thuần túy như thế này vì Chúa Giê-su và vì mục đích giao truyền Tin Lành của Ngài.

Chúng ta thậm chí có thể đang dần hiểu rằng cánh đồng truyền giáo không chỉ đơn thuần là ở “ngoài kia” nhưng nó ở “ngay tại đây”. Khoảng 2 tỷ người trên hành tinh của chúng ta chưa từng nghe về tin lành của Chúa Giê-su. Tất cả họ sống trong cộng đồng của chúng ta, ngay khu tôi sống.

Chúng ta thậm chí đang dần cảm thấy thoải mái hơn với thực tế rằng tất cả các môn đồ đều là giáo sĩ, với một Đại Mạng Lệnh kêu gọi môn đồ hóa những người trong tầm ảnh hưởng của chúng ta.

Nhưng tôi sợ rằng bằng cách nào đó, chúng ta bị trượt vào một hệ thống tầng lớp Cơ Đốc nhân, đối xử với những người giống Karen Watson như là một người “siêu thuộc linh khác với những người còn lại trong chúng ta.” Chúng ta có thể nghĩ rằng một tấm lòng như thế rất hiếm gặp và chắc chắn Chúa Giê-su sẽ không kỳ vọng rằng chúng ta là những môn đồ bình thường sẽ có được hy sinh ở mức độ triệt để như thế.

Thì chúng ta đã sai rồi, hoàn toàn sai.

Hãy lắng nghe Chúa Giê-su. Hãy đọc một cách chậm rãi.

“Kìa, Ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu.

Các ngươi lại sẽ bị thiên hạ ghen ghét vì danh Ta; song ai bền lòng cho đến cuối cùng, thì sẽ được cứu rỗi.

Môn đồ không hơn thầy, tôi tớ không hơn chủ. Môn đồ được như thầy, tôi tớ được như chủ, thì cũng đủ rồi. Nếu người Ta đã gọi chủ nhà là Bê-ên-xê-bun, phương chi là người nhà!

Vậy, các ngươi đừng sợ; vì chẳng có việc gì giấu mà chẳng phải bày ra, cũng chẳng có việc gì kín nhiệm mà sau sẽ chẳng biết. Cho nên lời Ta phán cùng các ngươi trong nơi tối tăm, hãy nói ra nơi sáng láng; và lời các ngươi nghe kề lỗ tai, hãy giảng ra trên mái nhà. Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục. Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì chẳng hề một con nào rơi xuống đất. Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi. Vậy, đừng sợ chi hết, vì các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ. Bởi đó, ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha Ta ở trên trời; còn ai chối Ta trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.

“Ai yêu cha mẹ hơn Ta thì không đáng cho Ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn Ta thì cũng không đáng cho Ta; Ai không vác cây thập tự mình mà theo Ta, thì cũng chẳng đáng cho Ta. Như vậy, nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đồ Ta.”

“Đoạn, Ngài kêu dân chúng và môn đồ, mà phán rằng: Nếu ai muốn theo Ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo Ta. Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ Ta và đạo Tin Lành mà mất sự sống, thì sẽ cứu. Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Hay là có người nào lấy chi mà đổi linh hồn mình ư? Vì giữa dòng dõi gian dâm tội lỗi nầy, hễ ai hổ thẹn về Ta và đạo Ta, thì Con người sẽ hổ thẹn về kẻ ấy, khi ngự trong sự vinh hiển của Cha Ngài mà đến với các thiên sứ thánh.”

(Ma-thi-ơ 10:16,22, 24-32; Lu-ca 14:26-27, 33; Mác 8:34-38)

Có vẻ như tấm lòng của người giáo sĩ mà Karen Watson nói tới, trong thực tế, là một đời sống Cơ Đốc bình thường. Đây là những gì Chúa Giê-su muốn nói: “Hãy theo Ta”

Đây là những gì tôi đang tranh chiến với: Tấm lòng như vậy ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống hàng ngày và chức vụ của tôi hay tới những Cơ Đốc Nhân khác?

Lòng mừng vui và cam kết cháy bỏng với mục đích Phúc âm của Chúa Giê-su này ảnh hưởng như thế nào tới hội thánh địa phương? Với tất cả những gì chúng ta đã làm và coi như là việc quan trọng, liệu chúng ta có dám thậm chí nhìn thẳng vào đôi mắt Chúa Giê-su?

Tại sao chúng ta cứ luôn nói về việc làm sao để được an toàn trong thế giới đầy tội ác và được phước vì được những Cơ Đốc nhân khác vây quanh?

Hay, theo hướng tích cực hơn… nếu tấm lòng này định hình chúng ta, chuyện gì sẽ xảy ra với chất lượng và niềm vui trong đức tin của chúng ta? Nếu chúng ta quá kinh ngạc trước ân điển của Chúa Giê-su tới mức tấm lòng đó đã hoàn toàn tạo nên chúng ta? Bạn có nghĩ rằng những hội thánh đang nguội lạnh và chết dần sẽ được phục hưng nếu tấm lòng này bắt đầu đập trong lồng ngực của những môn đồ tại đó?

Chúa ơi, xin hãy tha thứ cho chúng con vì đã để phí phạm lòng chúng con với những thỏa mãn cá nhân và đòi hỏi cho những ham muốn ích kỷ của chúng con. Xin hãy tha thứ cho chúng con vì đã làm tắc những động mạch thuộc linh của mình bằng đồ ăn nhanh của những cảm hứng đơn thuần chỉ nhắc đi nhắc lại về những gì chúng con đã tin. Xin hãy tha thứ cho chúng con vì đã giới hạn Phúc âm trong danh sách những hoạt động được thông qua tại một tòa nhà hội thánh và định nghĩa lại sự kêu gọi của Ngài sao cho “sự triệt để” luôn luôn là câu chuyện của một ai đó khác.

Chúa ơi, xin hãy làm lòng chúng con bật lên bằng chiếc lò xo của lẽ thật trong Phúc âm Ngài để làm sống lại con người đã chết và tội lỗi của chúng con, và phục hồi chúng con. Khuấy động trong chúng con sự kinh ngạc tươi mới trong tình yêu đời đời của Ngài, lòng thương xót và ân điển đáng kinh ngạc của Ngài sẽ đến để cáo trách những tội nhân như chúng con – hãy để chúng con không bao giờ quên một lẽ thật rằng chúng con không bị buộc tội nhưng được chấp nhận trong Con yêu dấu của Ngài. Xin hãy nhắc nhở chúng con rằng: ngôi mộ trống kia là niềm vui và sức mạnh của chúng con.

Hãy ban cho chúng con tấm lòng truyền giáo để tạo ra những đời sống truyền giáo “quan tâm nhiều hơn nghĩa là khôn ngoan hơn, rủi ro nhiều hơn nghĩa là an toàn hơn, mơ ước nhiều hơn nghĩa là thực tế hơn, mong đợi nhiều hơn nghĩa là điều đó khả thi hơn.” Để Hội Thánh của Ngài được làm mới lại và những con người quý giá sẽ chạy đến và biết Ngài mãi mãi.

* Salaam: Kiểu chào kính cẩn – cúi gập người, tay hoặc ngón tay để lên trán để thể hiện sự tôn trọng (N.D)

– Nguồn: ponderanew.wordpress.com

– Người dịch: Hoàng Xoa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.