Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

“Tôi Yêu Mến Anh Ấy Như Anh Em Ruột Thịt”: Tưởng Nhớ Đến Cliff Barrows – Người Bạn, Người Dẫn Thờ Phượng Trong Nhiều Năm Của Billy Graham

“Tôi Yêu Mến Anh Ấy Như Anh Em Ruột Thịt”: Tưởng Nhớ Đến Cliff Barrows – Người Bạn, Người Dẫn Thờ Phượng Trong Nhiều Năm Của Billy Graham

Cliff Barrows và Billy Graham thu âm trong chương trình radio Thời khắc Quyết định (The hour of Decision), được phát tại hàng trăm trạm phát thanh từ 1950 đến 2014. Ông Barrows đã về với Chúa ngày 15 tháng 11 năm 2016.

Cliff Barrows đã dâng trọn cuộc đời mình để chia sẻ tình yêu của Chúa Giê-su cho thế giới. Được biết đến như một người khiêm nhường với tấm lòng phục vụ và đời sống bước đi với Chúa mỗi ngày, ông Barrows là một phần quan trọng trong Tổ chức truyền giáo Billy Graham kể từ khi thành lập năm 1950. Billy Graham từng viết về người bạn lâu năm, người đồng công này trong chức vụ như sau: “Tôi yêu mến anh ấy như người anh em ruột thịt.” Ông Barrows đã về với Chúa vào ngày 15 tháng 11, 2016. Người đời hẳn sẽ nhớ thương ông khôn cùng.

Cliff Barrows lần đầu gặp cậu giảng đạo trẻ tuổi Billy Graham khi đang hưởng tuần trăng mật với vợ mình ở dãy núi Bắc Carolina.

Lúc đó là năm 1945, vị truyền đạo trẻ tuổi đang ở trong tình trạng khá khó xử khi chuẩn bị giảng tại đại hội Tuổi trẻ cho Đấng Christ (Youth for Christ) tại Asheville, Bắc Carolina và người dẫn thờ phượng của ông lại không có mặt tại đó.

Barrows lúc đó đang thăm thú California cùng tân nương Billie, đã đồng ý tham gia dẫn thờ phượng cho buổi hôm đó.

“Khi gặp nhau, Billy nhìn tôi với một nụ cười,” Barrows hồi tưởng. “Anh ấy túm lấy tay tôi và nói rằng: “Không còn thời gian để kén cá chọn canh nữa.”

Và đó chính là điểm khởi đầu của sự đồng công trọn đời trong chức vụ – và cho một tình bạn lâu bền qua nhiều thập kỷ.

Một khoảng thời gian thần kỳ

Vì tôi đã đoán định rằng ở giữa anh em, tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Đức Chúa Giê-su Christ, và Đức Chúa Giê-su Christ bị đóng đinh trên cây thập tự.” 1 Cô-rinh-tô 2:2

Hơn 70 năm sau lần gặp gỡ đầu tiên với Billy Graham, Cliff Barrows vẫn hầu việc Chúa như một phần không thể thiếu trong Hiệp hội truyền giáo Billy Graham.

2016-11-22 Quoc te (2)

Cliff Barrows và Billy Graham vào cuối thập niên 1940.

Vài tuần trước khi ông qua đời ở tuổi 93, Barrows đã thu âm một số buổi phát cho chương trình Thời khắc Quyết định Trực tuyến (Hour of Decision Online) – phiên bản tái sinh của chương trình radio Thời khắc Quyết định mà ông chịu đã trách nhiệm suốt từ những năm 1950-2014, được phát trên khắp hơn 500 trạm phát thanh khắp thế giới.

Trong buổi phát cuối cùng của chương trình do chính Barrows thu âm trước khi qua đời, giọng ông vang lên đầy ấm áp và vui mừng.

“Chào mọi người, mọi người vẫn khoẻ chứ? Xin chào mừng đến với một số khác của chương trình Thời khắc Quyết định Trực tuyến.”

2016-11-22 Quoc te (3)

Cliff Barrows dẫn ca đoàn trong một Chiến dịch Truyền Giảng của Billy Graham năm 1964.

Chương trình này xoay quanh thông điệp từ Billy Graham mang tên “Thập tự giá của Đấng Christ,” thông điệp được ông chia sẻ tại chiến dịch truyền giảng ở New York năm 1957 – chiến dịch truyền giảng dài nhất trong lịch sử Hiệp hội truyền giáo Billy Graham (BGEA), kéo dài đến gần 4 tháng.

“Đó thật là một khoảng thời gian thần kỳ,” Barrows nhớ lại.

Mùa hè năm đó tại Quảng trường Madison Garden, hơn hai triệu người đã được nghe Phúc Âm. Đó cũng là khoảng thời gian của bài thánh ca kinh điển “Lớn bấy duy Ngài” bắt đầu đi vào lòng công chúng Mỹ.

Khi giọng của George Beverly Shea cất lên những lời ca giờ trở nên rất nổi tiếng ấy, Cliff Barrows ở trên bục hướng dẫn ca đoàn, chuẩn bị những tấm lòng để sẵn sàng nghe Billy Graham giảng Tin Lành.

Mùa hè năm đó, tại trung tâm thành phố New York, hơn 60.000 người đã tuyên xưng đức tin nơi Đấng Christ trước công chúng.

Billy, Bev và Cliff

Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình – Châm 27:17

2016-11-22 Quoc te (4)

(Từ trái qua) George Beverly Shea, Billy Graham và Cliff Barrows vào cuối thập niên 1940

Làm sao để miêu tả về tình bạn kéo dài suốt 60 năm, xuyên sáu lục địa và hàng triệu linh hồn được mang về cho Đấng Christ?

Tình yêu thương, sự tôn trọng và tình bằng hữu giữa Billy Graham, George Beverly Shea và Cliff Barrows đã vượt qua những thử thách của thời gian. Cùng nhau, người giảng đạo, ca sĩ hát solo và người dẫn thờ phượng đã tạo nên một bộ ba trung tâm của các chiến dịch truyền giảng, các chương trình phát thanh, phát sóng truyền hình của Billy Graham từ những năm 1940 cho đến khi Bev Shea qua đời vào năm 2013 ở tuổi 104.

“Chúng tôi đã mất đi thành viên thứ ba trong bộ ba,” Ông Barrows nói vào lúc đó, trước khi liếc nhìn Graham. “Hai chúng tôi cùng nhau không tạo nên những điều tuyệt vời như thế được.”

Bộ ba từng một thời sôi nổi ấy giờ đây chỉ còn một người, và Graham mới bước sang tuổi 98 giờ đã mất đi một người bạn ông vô cùng yêu mến.

2016-11-22 Quoc te (5)

Bộ ba Cliff Barrows (trái), Billy Graham (giữa) và George Beverly Shea (phải) năm 1984

Trong cuốn tiểu sử Just As I Am của mình, Billy viết về Barrows với “khả năng kỳ diệu để dẫn dắt một ca đoàn với hàng ngàn giọng hát hay đám đông khán giả hàng trăm ngàn giọng.”

Ông viết, “Nhưng mọi tài năng ấy chưa phải là bí quyết về sự hiệu quả của Cliff, mà chính sự khiêm nhường và tấm lòng sẵn sàng của người phục vụ – xuất phát từ một đời sống tận hiến và mỗi ngày đồng bước đi với Đấng Christ.”

“Tình yêu của Đấng Christ chiếm hữu trọn trái tim và ý muốn của anh đến mức anh chẳng bao giờ tìm lợi cho mình trên sự trả giá của người khác hay hạ thấp người khác. Tôi rất tin tưởng Cliff và yêu mến anh như một người anh em ruột thịt.”

Vào sinh nhật lần thứ 95 của Billy Graham năm 2013, dù chỉ phát biểu ngắn nhưng Graham cũng bày tỏ sự trân trọng đối với người bằng hữu lâu năm của mình. “Cliff, tôi muốn cám ơn anh. Buổi tiệc ngày hôm nay một phần cũng dành cho anh nữa và tôi muốn cám ơn anh vì anh thật sự có ý nghĩa rất lớn với tôi trong suốt những năm tháng qua. Chúa ban phước cho anh và tôi yêu anh.”

Tình yêu và hôn nhân

Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự” —1 Cô-rinh-tô 13:7

Từ những ngày đầu trong chức vụ của Billy Graham, Cliff và Billie Barrows vẫn luôn là trọng tâm của đội ngũ, sát cánh với Billy và Ruth Graham hầu việc Chúa.

2016-11-22 Quoc te (6)

Cliff và Billie Barrows, giữa những thập niên 1940.

Cặp vợ chồng son nhà Barrows đã đồng hành với Grahams đến với Châu Âu khi đó bị chiến tranh tàn phá để chia sẻ niềm hy vọng của Phúc Âm trong 360 buổi nhóm ở hàng chục thành phố trên khắp Vương Quốc Anh từ tháng 10/1946 cho đến tháng 3/1947.

Billy Graham viết: “Nước Anh những ngày ấy thật tăm tối và hoang tàn. Thực phẩm còn bị hạn chế… Tình trạng cúp điện và thời gian dùng điện hạn chế vẫn tiếp diễn, vì thế cứ đêm đến là mọi thứ tối đen như mực. Còn nữa, đó cũng là mùa đông lạnh giá nhất trong suốt hàng trăm năm trong khi nhiên liệu cũng khan hiếm.”

Những người truyền đạo trẻ tuổi không hề nản chí, dường như những cản trở chỉ khiến họ càng gắn kết chặt chẽ hơn.

Trải qua nhiều năm tháng, hai cặp vợ chồng đã hình thành nên một mối quan hệ gắn bó khi cùng nhau phục vụ, cùng nhau chứng kiến mỗi gia đình tăng trưởng. Gia đình Barrows có năm con: Bonnie 1948, Rorbert 1950, Betty Ruth 1953, Clifford (Bud) 1955 và William Burton 1962.

Khi Billie Barrows qua đời vì ung thư năm 1994, gia đình Graham đã thương khóc và ở bên cạnh người bạn Barrows của mình khi ông mất đi người bạn đời gần gũi trong suốt 50 năm qua.

2016-11-22 Quoc te (7)

Cliff Barrows và vợ, Ann trong bức hình chụp năm 2007. Ông Barrows đã kết hôn với người vợ đầu, Billie trong gần 50 năm. Đức Chúa Trời đã mang ông và Ann đến với nhau sau khi cả hai người đều bị mất bạn đời của mình vì bệnh ung thư.

Đức Chúa Trời, trong ân điển của Ngài, đã mang Ann Prince đến với cuộc đời của Barrows sau khi cả hai mất đi bạn đời của mình vì căn bệnh ung thư. Hai người kết hôn và phục vụ Chúa cùng nhau trong hơn 20 năm.

Khi ông Barrows bị suy giảm thị lực vào những năm cuối đời, bà Barrows đã chăm sóc cho ông trong mọi việc từ nhỏ đến lớn.

Trong lần thu âm cuối cùng cho chương trình Thời khắc Quyết định Trực tuyến vào tháng 10, ông nói một cách ấm áp về “người vợ quý báu của mình.”

“Cô ấy giúp tôi đi tất mỗi ngày. Cô ấy giúp tôi mọi nơi tôi đi.”

Thông điệp cuối cùng

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi ban cho Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin con ấy thì không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” – Giăng 3:16

Cliff Barrows sẽ còn được nhớ đến vì tinh thần vui vẻ, tấm lòng mềm mại và trên hết là tình yêu của ông với Đấng Christ.

Mong ước được thấy người khác nhìn biết Chúa Giê-su làm Đấng Cứu Thế là điều nổi bật trong cuộc đời ông cho đến tận những giờ phút cuối cùng.

Lần cuối cùng ông thu âm cho Thời khắc Quyết định Trực tuyến, ông đã đưa ra lời mời gọi tiếp nhận Chúa Giê-su Christ, rất rõ ràng nhưng cũng rất mềm mại. Một lát sau, ông đã kết thúc chương trình bằng những lời sau:

“Nguyện Sự hiện diện của Chúa vay phủ bạn ngày hôm nay
khi bạn tin cậy và bước đi trong đường lối Ngài
Nguyện sự hiện diện của Chúa bảo vệ và gìn giữ bạn xa khỏi tội lỗi
Hãy bước đi trong bình an, trong vui mừng và trong yêu thương.

Chương trình này được thực hiện nhờ sự tài trợ của Hiệp hội truyền giáo Billy Graham.

“Luôn luôn là tin tức tốt lành”

2016-11-22 Quoc te (8)

Cliff Barrows sẽ còn được nhớ đến vì xướng lên niềm vui của Đấng Christ

– Tác giả: Kristy Etheridge
– Nguồn: https://billygraham.org/

– Người dịch: Nguyễn Danh Ngọc




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.