Search
Friday 19 April 2024
  • :
  • :

Sáng Tác Và Sinh Con: Ca Sĩ Cơ Đốc Chia Sẻ Về Việc Làm Mẹ

Sáng Tác Và Sinh Con: Ca Sĩ Cơ Đốc Chia Sẻ Về Việc Làm Mẹ

Gia đình ca sĩ Kari Jobe

Đối với những ca sĩ như Kari Jobe và Audrey Assad thì gia đình là số một – nhưng không có nghĩa là sự nghiệp của họ tiêu tan.

Điều gì xảy ra khi bạn đang sống trong mơ thì có một giấc mơ khác đến?

Vào thời điểm sinh đứa con đầu lòng mười năm trước, Jaci Velasquez đã dành hơn nửa cuộc đời mình thu âm và biểu diễn âm nhạc Cơ đốc. Velaquez – chủ nhân của những đĩa đơn hàng đầu “On My Knee” (Con quỳ gối) và “Llegar A Ti” – chia sẻ: “Tôi nhớ lúc đó mình đã nghĩ: “Sao mình có thể trở lại được đây? Làm sao mình có thể tiếp tục sáng tác đây?

Nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng đã dành những năm tháng đôi mươi để tập trung vào chức vụ, phát hành album, đi lưu diễn, giành những giải thưởng và đề cử giải nổi tiếng. Nhưng đến khoảng 30 tuổi, giống như bao phụ nữ khác trong kỷ nguyên công nghiệp, những ca sĩ Cơ đốc này phải đứng trước thế tiến thoái lưỡng nan: quyết định thời điểm lập gia đình và nghĩ xem sau khi sinh con thì sự nghiệp của họ sẽ ra sao.

Khi vẫn còn không chắc chắn, Velasquez – hiện đã là bà mẹ hai con và phát hành album đầu tiên sau năm năm – nhớ rằng “trung tín với Chúa là trung tín với mọi điều Chúa đã đặt để trong cuộc đời mình, đó là chồng tôi, con tôi, và chức vụ của tôi.

Đức tin đem đến cho người nghệ sĩ Cơ Đốc sự vững an giữa những ngổn ngang khi làm mẹ. Đối với họ, làm nghệ sĩ hay làm mẹ không chỉ là lựa chọn của họ mà là sự kêu gọi được xác chứng qua lời cầu nguyện và tư vấn. Tất nhiên sự tự tin Chúa ban cũng không loại trừ những thách thức họ sẽ gặp phải khi vừa xây dựng gia đình vừa sáng tác, vừa thu âm, vừa đi lưu diễn.

Audrey Assad, một ca sĩ và nghệ sĩ piano Công giáo, sinh con năm 2014, chia sẻ: “Khi mang bầu, tôi nhớ mình đã nghĩ bụng rằng: ‘Trẻ nhỏ thì mang đi đâu chẳng được! Vài tháng đầu sẽ dễ như ăn kẹo thôi. Thằng bé sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của mình!’ Hóa ra tôi chưa bao giờ nhận định sai lầm đến thế về hoàn cảnh của chính mình.

Image processed by CodeCarvings Piczard ### FREE Community Edition ### on 2017-02-10 09:23:25Z | http://piczard.com | http://codecarvings.com

Ca sĩ Kari Jobe

Cậu bé Will chỉ ngủ được khi nằm trong lòng Assad, và cô phải thức cả đêm cho con bú trên xe đi lưu diễn, rồi ngày hôm sau phải cố chợp mắt để đủ sức biểu diễn. Giờ đây, cô lên lịch cho những chuyến lưu diễn ngắn hơn để bay về nhà gặp con trai Will rạng rỡ đang đi chập chững.

Danh tiếng, đĩa thu âm bán chạy hay những sân vận động không còn chỗ trống – tất cả chẳng thể bù đắp cho những cảm xúc và sự mỏi mệt của những tháng đầu làm mẹ. Nhiều bà mẹ – cả Assad và Kari Jobe – đều kể về nỗi lo lắng tột độ của mình khi lần đầu tiên trở lại sân khấu.

Tôi nhớ là mình đã khóc với Cody chồng tôi và nói rằng: ‘Trở lại dẫn thờ phượng tối nay làm em thấy nặng nề quá, em lo mình chẳng nhớ được là mình cần làm gì nữa” Jobe, cô ca sĩ đã đi lưu diễn với Hillsong Worship, Jesus Culture, và Passion hồi năm ngoái, chỉ sáu tuần sau khi sinh cậu con trai Canyon chia sẻ. “Tôi thấy việc hôm nay làm mẹ rồi tối lại dẫn thờ phượng thật khác nhau nhiều quá. Tôi nói với anh ấy: ‘Em chẳng biết làm thế nào để hoán đổi hai vai trò này nữa.’”

Bà mẹ 35 tuổi này trấn tĩnh trở lại lại khi chồng cô, một người dẫn thờ phượng ở Hội thánh Gateway an ủi: “Sức ép không ở trên em đâu. Ở trên Ngài mà. Chúa đã gánh lấy điều này rồi.” Khi hai người đi lưu diễn cùng nhau, họ đi cùng một người trông trẻ để chăm sóc Canyon trong khi họ tập dợt và biểu diễn.

Trong khi đó, các nghệ sĩ nam thường không đưa con nhỏ đi cùng. “Bạn sẽ thấy trước khi ra biểu diễn, họ ở sau sân khấu, cố chúc con mình ngủ ngon qua điện thoại,” Jobe, cô ca sĩ được biết đến với ca khúc nổi tiếng “Desert Song” và “Forever, nói.” “Bạn có thể thấy rằng họ rất nhớ con mình, và trái tim họ cũng nhói đau.”

Trong khi những ca sĩ như Jeremy Riddle và Matt Redman đều lập gia đình sớm (cả hai đều có năm đứa con và đón đứa đầu lòng ở tầm tuổi 25), những ca sĩ nữ trong bảng xếp hạng âm nhạc Cơ Đốc ngày nay làm mẹ muộn hơn một chút. Những người nữ như Kari Jobe, Kim Walker-Smith, Christy Nockels và Laura Story có con đầu lòng khi đã 29, 30 tuổi hay muộn hơn.

Image processed by CodeCarvings Piczard ### FREE Community Edition ### on 2017-02-10 09:23:25Z | http://piczard.com | http://codecarvings.comó.•Ñ*ÿ<

Ca sĩ Ellie Holcomb

Ellie Holcomb – hát cùng chồng trong nhóm Drew Holcomb và the Neighbors – cho rằng khi lập gia đình ở tuổi 30 thì sự nghiệp biểu diễn của cô sẽ chấm dứt. Bà mẹ này nói: “Tôi thật sự đã rời khỏi ban nhạc để trở thành bà mẹ ru rú xó nhà. Tôi nói với Chúa rằng tôi đã định như vậy, nhưng Ngài có chương trình khác cho tôi.

Thay vào đó, cô dành thời gian khi mang bầu để viết những bài hát trong album đơn đầu tiên của mình mang tên As Sure As the Sun. Về cơ bản, việc làm mẹ đã khởi đầu sự nghiệp của cô và giúp cô đạt giải thưởng âm nhạc Dove cho nghệ sĩ xuất sắc nhất năm 2014.

Cuộc sống của gia đình Holcomb với cô bé Emmylou bốn tuổi và cậu bé Huck một tuổi rưỡi có thể rất khác biệt khi cả hai bố mẹ đều đi lưu diễn – đôi khi đi riêng rẽ, đôi khi đi cùng nhau. Holcomb hiểu rằng để tránh phóng đại ‘mặc cảm tội lỗi’ mà không ai tránh khỏi khi làm mẹ, cô phải ngừng so sánh và chỉ trích, thay vào đó là tập trung vào Chúa Giê-su.

Mới đây, Holcomb đã phát hành album trọn vẹn thứ hai mang tên Red Sea Road – Con đường Biển Đỏ. “Tôi đã bị vùi trong hổ nhục khi trò chuyện với nhiều người ở các buổi biểu diễn. Tất nhiên họ không có ý chỉ trích gì cả, nhưng họ hỏi tôi những câu như: “Sao chị có thể làm như vậy? Các con chị có ổn không?” Lúc đó tôi nói rằng: “Ồ, nếu ý muốn của Chúa cho cuộc đời tôi là thế này, thì ý muốn của Chúa cho cuộc đời các cháu cũng như vậy.

Làm trong ngành âm nhạc, gia đình họ có cơ hội để nói về sự kêu gọi và vâng phục Chúa khi con cái họ còn rất nhỏ. Khi Emmylou buồn rầu vì phải nói lời tạm biệt, họ giải thích rằng Chúa có “những chuyến phiêu lưu và những việc lành” cho mọi con cái của Ngài. Họ kể cho cô bé biết họ đã nói Vâng! với sự kêu gọi này, cũng giống như một ngày kia cô bé sẽ lớn lên và nói Vâng! với những chuyến phiêu lưu của chính mình.

Dù không còn nhiều thời gian yên tĩnh để ngẫm nghĩ và sáng tác như trước, việc làm cha mẹ cũng mang đến những cảm hứng sáng tác riêng, đặc biệt là sáng tác nhạc thờ phượng, và khơi gợi sự nhận biết sâu sắc hơn về tình yêu của Chúa cho con cái Ngài.

Trả lời phỏng vấn, Assad nói: “Giờ đây, khi tôi hát bất cứ điều gì liên hệ tới việc Chúa Giê-su đã đến thế gian như một đứa trẻ (như bài “Humble” – Khiêm nhường hay “Winter Snow” – Tuyết đêm đông), thì điều đó đã trở nên thực hữu hơn với tôi rất nhiều.

Vài năm trước, ca sĩ Sara Groves – mấy đứa con lớn của cô giờ đang ở tuổi thiếu niên – đã nói rằng cuộc sống gia đình, sự nghiệp ca hát và đức tin của cô là ba điều không thể tách rời.

Cô đã chia sẻ rằng: “Dù muốn hay không thì đức tin, tài năng và những mối quan hệ của chúng ta là những phần không thể tách rời. Chúng ta có thể cố gắng phân chia thời gian của mình, nhưng tôi nghĩ rằng những biểu hiện sáng tạo và thực hữu nhất, tuyệt vời nhất sẽ đến khi chúng ta không cố gắng chia nhỏ cuộc sống của mình – khi chúng ta gạt đi những định nghĩa/mác dán và để một số thứ chưa được chọn lọc được nảy sinh…Để đến được một đích nào đó, bạn phải để mọi thứ tuôn chảy cùng nhau.

Vài năm trước, Jobe vẫn xem việc làm mẹ như một món quà đầy thách thức và mệt mỏi. Sự ra đời của con trai cùng với việc chị gái bị sảy thai đã hòa với nhau thành chủ đề của album mới The Garden – Khu vườn. Cô nói: “Khu vườn là điều quan trọng trong đời sống của chúng ta với Đức Chúa Trời. Đó là nơi chứa đựng sự sống, nơi không còn buồn đau, là nơi để ngắm nhìn mọi thứ lớn lên. Con trai Canyon đang làm điều đó cho chúng tôi.”

Theo Tanya Riches, cộng tác viên của Hillsong, nhận định rằng, vì những hệ phái tin lành khác nhau có những kỳ vọng khác nhau đối với người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo nên người dẫn thờ phượng nữ thiếu tấm gương để noi theo đối với vai trò của mình trong hội thánh và định hình những bước chuyển tiếp như hôn nhân và gia đình.

Image processed by CodeCarvings Piczard ### FREE Community Edition ### on 2017-02-10 09:23:25Z | http://piczard.com | http://codecarvings.com

Gia đình Jaci Velasquez

Riches nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối những người nữ dẫn thờ phượng để hiệp lại, khuyên nhủ nhau và chuyên tâm vào sự thờ phượng hơn như một kỷ luật thuộc linh cá nhân. Cô nói: “Và nếu tất cả mọi điều khác đều sụp đổ, hãy mặc lấy bài “Desert Song” của Brooke Ligertwood và nhắc nhở tấm lòng mình cất cao tiếng hát: “Trọn cả đời con, trong mọi thời kỳ, Ngài vẫn là Đức Chúa Trời, con có lý do để ca hát, con có lý do để thờ phượng.

Trong suốt thời kỳ làm mẹ, người nghệ sĩ có thể thấy nhu cầu của gia đình cũng thay đổi. Giờ đây, các con trai của Velasquez đã học tiểu học, cô muốn càng rõ ràng về thứ tự ưu tiên của mình càng tốt – bố mẹ cô làm việc trong chức vụ và đôi khi phớt lờ những hoạt động của anh trai cô, vì thế cô không muốn gia đình cô phải chịu cảnh như vậy thêm nữa.

Cô nhớ lại lần trò chuyện gần đây với con trai Soren tám tuổi về album mới, Trust – Tin cậy của mình

– “Mẹ ơi, mẹ yêu những bài hát của mẹ hơn hay yêu con hơn?”
– “Con yêu, con không đùa đấy chứ? Mẹ yêu con nhiều hơn mọi thứ! Con là trái tim của mẹ! Chắc chắn là như vậy rồi.”
– “Ồ, được rồi ạ. Con chỉ muốn biết chắc là như vậy thôi.”

Cô cho biết, “Tôi phải chắc chắn rằng mình luôn nhắc cho các con nhớ chúng quan trọng hơn tất cả mọi điều.”

– Tác giả bài viết: Kate Shellnutt –
– Nguồn: Christianitytoday.com

– Người dịch: Nguyễn Hằng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.