Search
Wednesday 24 April 2024
  • :
  • :

Niềm Vui Của Những Bà Mẹ Cơ Đốc

Niềm Vui Của Những Bà Mẹ Cơ Đốc

Ảnh: MONICA H. / FLICKR

Gửi những người mẹ mỏi mệt. Các bạn xứng đáng được theo đuổi niềm đam mê của mình, được thấy con cái trưởng thành mỗi ngày, và quan trọng hơn cả, là được hưởng niềm hạnh phúc của một người mẹ. Chúc mừng Ngày Của Mẹ!

Tôi đang ngồi ở trong một quán cà phê dành riêng cho các bà mẹ. Trong quán có một sân chơi đầy màu sắc, một phòng tập cho mẹ và bé cùng những chiếc bàn nhỏ tròn tròn để trò chuyện. Tranh thủ lúc mấy đứa nhỏ chơi cầu trượt, tôi bắt chuyện với một bà mẹ khác.

Tôi hỏi chị thích gì, tức thì cô ấy trở nên rất hào hứng. Cô mê chơi bóng chuyền.

– Thế giờ chị chơi bóng vào lúc nào?

– Từ khi sinh con thì chị không chơi nữa.

Nghe quen quá phải không? Sau khi sinh con, nhiều sở thích của chúng ta bị rơi vào quên lãng. Thay vì chú tâm phát triển bản thân thì chúng ta lại tập trung quá nhiều vào việc nuôi dạy con cái. Đúng là điều này rất cần thiết cho những năm đầu đời của trẻ, nhưng các bà mẹ ngày nay lại quá tập trung vào con cái hơn là chính bản thân mình. Đến khi con cái lớn rồi mà bạn vẫn cứ lo chuẩn bị đồ ăn, vẫn cứ phục vụ, vẫn cứ ép buộc, vẫn cứ nài nỉ, thuyết phục, hứa hẹn, rồi vẫn xoay như chong chóng. Chẳng trách nhiều người trong chúng ta không được thỏa lòng trong nghề làm mẹ! Chúng ta không phải là lãnh đạo trong chính gia đình mình mà lại là những ô-sin đầy căng thẳng. Gia đình không được định để trở nên như vậy.

Ê-phê-sô 6:1 nói rằng: “Hỡi những người làm con, hãy vâng lời cha mẹ mình trong Chúa, vì đây là điều phải lẽ” chứ không phải ngược lại. Cha mẹ không được định để vâng lời con cái, nhưng nếu bạn quan sát trẻ nhỏ trong hiệu tạp hóa hay nhà hàng thì chúng ta sẽ thấy ai là người kiểm soát.

Trước khi đi ngủ, tôi cùng đứa lớn Ê-than có thói quen này: Tôi sẽ mang đến cho thằng bé một đôi tất trắng sạch sẽ và tối nào cũng đeo vào cho nó, như vậy là phục vụ nó từ đầu tới chân theo đúng nghĩa đen. Một tối nọ – Ê-than chừng đang học lớp năm – tôi bỗng nhận ra: “Mình đang làm gì đây? Ê-than lớn rồi mà!” Tôi kể cho Ê-than nghe và nó cười lớn: “Cơ mà con thích mẹ làm thế, mẹ là người hầu của con!” Kể từ đó, thằng bé đã tự đeo tất chân cho mình.

Đôi khi vấn đề không phải ở chỗ con chúng ta khó tiếp nhận vai trò và trách nhiệm mới trong nhà – vấn đề nằm ở chính chúng ta. Chúng ta không muốn buông cái cảm giác rằng con mình cần mình, rằng mình là người quan trọng. Chúng ta phàn nàn vì áp lực, rồi lại vơ hết mọi việc liên quan tới con cái về mình. Chính chúng ta khiến con mình bị phụ thuộc.

Nếu bạn muốn làm một bà mẹ hạnh phúc thì hãy thay đổi một số điều. Dưới đây là năm cách để lấy lại niềm vui làm mẹ:

1. Sống khỏe

Tôi thích câu nói này của Erma Bombeck: “Nói chung là con tôi không ăn bất cứ thứ gì không quảng cáo trên ti-vi.” Con bạn ăn gì thì bạn ăn đó. Tôi biết, tôi không phải người duy nhất vét hết phần thức ăn thừa của con để lại đâu. Một cô bạn bỉm sữa của tôi đã nói thế này: “Mẹ không phải là thùng rác.” Hãy cam kết ăn uống lành mạnh cho bản thân bạn, và cho con bạn. Bạn sẽ thấy vui hơn, có nhiều năng lượng hơn và ngủ ngon hơn. Thức ăn nhiều dinh dưỡng kết hợp với tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn vui hơn (và xinh đẹp hơn) rất, rất nhiều.

2. Dạy con bằng việc làm

Bạn thiếu tin tưởng con mình vì chúng lặp đi lặp lại một lỗi sai cả trăm lần. Lúc nào bạn cũng phàn nàn về việc chúng quên làm bài tập về nhà, để phòng ốc bừa bãi hay quên dọn dẹp. Hãy vững lòng – những bà mẹ thông minh không rã họng giải thích cho con mà làm gương cho con bằng hành động. Hãy làm gương trong lời nói và cả cử chỉ. Hãy đứng thẳng và hướng dẫn một lần thôi. Hãy nói rõ ràng và ngừng biện hộ khi cần.

Quan điểm ở đây là “Tự chịu trách nhiệm đi con!” chứ không phải là “Tôi hy vọng rằng con tôi không đùn đẩy trách nhiệm.” Châm ngôn 15:32 nói rằng: “Ai khước từ lời khuyên dạy là khinh bỉ linh hồn mình, nhưng ai nghe lời quở trách đạt được sự thông sáng.” Nếu bạn kỷ luật quá dễ dãi thì con bạn sẽ không công nhận thẩm quyền của bạn. Điều này cũng làm tổn hại tới mối quan hệ của con bé/thằng bé với Đức Chúa Trời, với thầy cô giáo, với sếp tương lai, thậm chí với các thành viên trong gia đình.

3. Cầu nguyện

Khi gặp vấn đề thì bạn tìm đến ai trước nhất? Đúng ra mà nói thì nhiều khi câu trả lời lại là Google. Nhưng Kinh thánh không nói rằng: “Tôi ngước mắt lên chiếc điện thoại – sự cứu giúp tôi đến từ đâu – sự cứu giúp tôi đến từ mạng internet, là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin.” Nếu bạn muốn trở thành bà mẹ khôn ngoan (Ai mà không muốn vậy chứ?” thì trước hết hãy tìm đến Chúa trong sự cầu nguyện. Hãy tham gia nhóm cầu nguyện của các bà mẹ hoặc dùng các câu Kinh thánh để cầu nguyện theo ý Chúa. Ví dụ, bạn có thể cầu nguyện là; “Chúa ơi, con cầu nguyện rằng (tên con bạn) sẽ tìm thấy sự khôn ngoan, vì nó có giá trị hơn châu ngọc. Không điều gì mà con con muốn có thể sánh với điều đó.” (Châm ngôn 8:11)

4. Rèn tính kiên nhẫn

Làm mẹ không phải chạy nhanh mà là chạy xa. Chúng ta hay từ bỏ mọi thứ khi mọi chuyện không được theo ý mình ngay. Hãy nhớ rằng bạn đang đi một chặng đường dài. Hãy dành thời gian xa con: đi dã ngoại với các bà mẹ khác vào cuối tuần, trốn con đi xa với chồng một năm một lần; dự nhóm nữ giới, đi học Kinh thánh mà không mang con theo cùng. Khi quay trở lại, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và sự tập trung để tiếp tục làm mẹ của những đứa con.

5. Hãy nói: “Ừ!”

Khi làm mẹ, hãy tìm những câu “Ừ!” Chúng có vẻ đi ngược lại với trực giác một chút – Ừ với việc trở thành một gia đình phục vụ, ừ với việc trở thành một căn nhà vui vẻ. Bạn cũng có thể nói ừ với những sở thích của mình. (Tôi mong là bà mẹ mê chơi bóng chuyền mà tôi gặp tại quán cà phê nọ lúc này đã chơi bóng trở lại.) Thay vì nghĩ rằng Mình không làm được điều này, điều kia vì mình là mẹ, hãy nghĩ về những điều lớn lao mà bạn vẫn có thể làm trong vai trò một người mẹ.

Khi Lucy, đứa út nhà tôi còn bốn tuổi, con bé đã thấy một con sáo đậu trên bờ rào. Một lúc sau thì nó bay mất. Con bé nói, vẻ tiếc nuối của một em bé mầm non: “Khi đã đậu trên bờ rào thì chúng nó đã sẵn sàng bay đi rồi.” Cổ họng tôi nghẹn lại. Tôi vội vàng ghi lại để không quên những lời đó.

Một ngày nào đó, ba đứa con tôi sẽ bay khỏi tổ. Chúng sẽ đậu trên bờ rào và sải cánh bay. Khi ngày đó đến, tôi muốn nhìn lại và nói rằng: “Chà, lúc chúng còn ở nhà, làm mẹ chúng thích thật.” Tôi muốn các con nhớ đến mình như một bà mẹ hạnh phúc hơn là một bà già căng thẳng hay ra lệnh. Chắc bạn cũng muốn được như vậy. Khi tập trung làm theo năm điều này để lấy lại niềm vui làm mẹ, bạn sẽ cười tươi hơn – và con bạn cũng vậy.

Tác giả bài viết: Arlene Pellicane

Nguồn: todayschristianwoman

-Người dịch: Nguyễn Hằng




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.