Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

Cái Bẫy Trong “Xây Dựng Mối Quan Hệ”

Cái Bẫy Trong “Xây Dựng Mối Quan Hệ”

Thuật ngữ “truyền giáo” khiến không ít Cơ Đốc Nhân sợ hãi. Chúng ta liên tưởng ngay tới những bài thuyết trình cứng nhắc và không tự nhiên. Chỉ nghĩ tới việc gõ cửa nhà một người lạ rồi nói về Chúa Giê-su thôi cũng khiến chúng ta hãi hùng rồi.

Để thay đổi quan niệm truyền giáo này, chúng ta phát triển ý tưởng “xây dựng các mối quan hệ” trước khi chia sẻ Phúc Âm. Chúng ta gọi nó là truyền giáo tình bạn hay truyền giáo dựa trên mối quan hệ.

Tôi nghĩ sự phát triển này rất lành mạnh. Chúng ta không chia sẻ Phúc Âm tách rời với con mình trong vai trò những người làm chứng. Truyền giáo hiệu quả nhất diễn ra trong bối cảnh các mối quan hệ – nơi phô bày đời sống của Cơ Đốc nhân.

Nhưng liệu nhấn mạnh vào các mối quan hệ có đôi khi khiến chúng ta quá tập trung xây dựng mối quan hệ mà trì hoãn rao giảng Phúc Âm hay không? Ai đó hỏi bạn: “Cô có chia sẻ Tin Lành thường xuyên không?”. Bạn sẽ nghĩ bụng: “Tất nhiên rồi! Tôi đang xây dựng mối quan hệ với một nhân viên tại quán cà phê; một anh bạn cùng xem bóng; rồi bố mẹ của cậu bạn con tôi ở trường.”

Nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm trôi đi, chúng ta kết bạn mà quên không môn đồ hóa. Chúng ta vẫn chưa nói về niềm tin Cơ Đốc của mình, chưa chia sẻ rằng đặt niềm tin nơi Chúa Giê-su có ý nghĩa gì.

Đúng là truyền giáo hiệu quả thường diễn ra sau khi chúng ta xây dựng được những mối quan hệ tin cậy. Nhưng chúng ta “làm quen” quá lâu với người ta mà chưa bao giờ nói về Chúa Giê-su thì cũng không ổn.

Vài tháng trước, tôi bắt chuyện với bố của một cậu bé trong đội bóng của con trai tôi. Chúng tôi nói một chút về công việc và con cái của anh ấy, rồi về khu chúng tôi đang ở. Tôi hỏi anh ấy tại sao lại chọn sống ở đây. Bạn biết anh ấy nói gì không? Vì hội thánh. Họ muốn xây dựng gia đình trên một thị trấn nhỏ và có một hội thánh tốt. Một vài người trong nhà giới thiệu anh đến một hội thánh nên họ chuyển nhà tới đây.

Anh này không hề biết tôi lại là phụ tá mục sư của một hội thánh địa phương khác. Thậm chí anh ấy còn không biết tôi là người tin Chúa. Nhưng chỉ trong một vài phút trò chuyện, tôi biết rõ rằng anh là tín đồ và coi niềm tin nơi Chúa là trọng tâm đời sống mình. Sau này, khi nghĩ tới cuộc trò chuyện đó, tôi nhận ra rằng chúng ta không thể xây dựng một tình bạn lâu dài mà không nói về Chúa Giê-su. Niềm tin Cơ Đốc đã trở thành trọng tâm đời sống anh tới mức anh không thể phớt lờ hay không nói tới nó.

Tôi cũng gặp “vấn đề” tương tự trong chức vụ chăn bầy. Mỗi khi nói chuyện với hàng xóm hay bắt chuyện với người lạ, người ta thường hỏi tôi: “Anh làm nghề gì?” Ngay khi tôi nói rằng mình là mục sư thì mối quan hệ thay đổi ngay. Cuộc trò chuyện chuyển hướng. (hoặc tốt lên, hoặc tệ đi). Nhưng chẳng có lý do gì phải giấu giếm cả. Những gì tôi đang làm liên hệ mật thiết với con người thật của tôi. Để xây dựng được một tình bạn đẹp với ai đó thì tôi phải đem công việc mình làm ra mà trò chuyện.

Tôi ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ và chia sẻ Phúc Âm trong bối cảnh các mối quan hệ đó. Tôi không có ý nói rằng mọi cuộc trò chuyện phải kết thúc bằng lời kêu gọi tiếp nhận Chúa. Nhưng tôi lại sợ rằng Cơ Đốc nhân có thể trở thành “người bạn tốt” với người chưa tin mà không cho họ biết về niềm tin của mình.

Chờ đợi quá lâu để nói về niềm tin của mình sẽ phản tác dụng. Nếu tôi quen thân với anh đã vài tháng rồi mà và chưa bao giờ nghe anh nói về Chúa Giê-su; đến lúc anh chia sẻ Tin Lành cho tôi thì tôi sẽ tưởng rằng Chúa Giê-su không quan trọng với anh lắm.

Mặt khác, khi đức tin Cơ Đốc của bạn trở nên sâu sắc, Chúa Giê-su có cách bày tỏ chính mình Ngài mau chóng hơn rất nhiều. Nhân dạng của chúng ta trong Đấng Christ cần phải là một phần không thể thiếu trong đời sống của chúng ta, tới mức người ta không thể hiểu chúng ta mà không hiểu niềm tin Cơ Đốc đã hình thành nên đời sống chúng ta.

Chính vì vậy, hãy xây dựng mối quan hệ sâu sắc với những người chưa tin bằng mọi cách. Nhưng phải thắng thắn nói rằng bạn là ai, niềm tin của bạn là gì. Để trờ thành một nhân chứng hiệu quả cho Chúa thì đừng giấu mình. Hãy để người ta thấy Đấng Christ trong bạn và hãy cho họ biết họ đang nhìn thấy ai?

Tác giả bài viết: Travin Wax

Nguồn: thegospelcoalition.org

Người dịch: Hoàng Xoa




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.