Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

Chiến Sự Tại Iraq và Tấm Gương Cơ Đốc Thầm Lặng

Chiến Sự Tại Iraq và Tấm Gương Cơ Đốc Thầm Lặng

Một lính đặc nhiệm Iraq bế một người phụ nữ bị thương trong một cuộc đụng độ giữa quân đội Iraq với nhà nước Hồi giáo

Trong suốt bảy năm loạn lạc, đức tin mạnh mẽ giúp Matthew Nowery trụ vững trong quá trình làm việc cho tổ chức Samaritan’s Purse tại miền bắc Iraq. Từ khi nhà nước Hồi giáo chiếm đóng Mosul và vùng mở rộng vào năm 2014, gần đây, Nowery đã hoạt động tích cực để hàn gắn những tổn hại kinh khiếp do nhà nước Hồi giáo gây ra. Anh hiện là giám đốc của tổ chức Samaritan’s Purse nhánh bắc Iraq và đang sinh sống tại Erbil cùng vợ mình – Sarah cùng các con – Enza và Macy.

Cuộc sống đó không hề dễ dàng. Nowery làm việc tại Samaritan’s Purse từ năm 2005 và dành ra 5 năm với Hội thánh bị bắt bớ tại Sudan, nghiên cứu và ghi lại những tội ác mà chính phủ miền Bắc tại đó gây ra cho hội thánh Sudan. Anh nói rằng mình và vợ đã “phải lòng người Iraq“. Anh nói: “Chúng tôi không hiểu nguyên cớ của nỗi đau này nhưng chúng tôi biết chắc rằng rằng Chúa Giê-su biết họ và yêu họ”. Anh cũng nói thêm: “Mọi thứ khó khăn lắm. Làm việc ở đây không dễ chút nào”.

Nếu không có đức tin truyền lửa thì thật khó có thể tưởng tượng được cách nào Nowery trụ lại trong công việc này. “Trong suốt 8 năm qua, gia đình tôi coi Iraq là nhà, và điều mà chúng tôi đang thấy Chúa Giê-su hành động trên đất nước này là điều chưa từng thấy. Chúng tôi thấy cánh tay của Đức Chúa Trời hành động rất khó để lý giải,” Anh nói. “Khi tình thế đang nảy lửa và khó khăn – thật khó có thể hiểu hết được – chúng tôi được kêu gọi để trở thành ánh sáng mà Chúa cho chúng ta đặc ân để trở thành ngọn đèn của Ngài cho thế gian này. Làm việc ở đây không dễ chút nào nhưng tôi sẽ công bố rằng điều tích cực đã bỏ xa điều tiêu cực rồi. Chứng kiến Chúa Giê-su vận hành trên mảnh đất này, vợ chồng tôi không thể đánh đổi chức vụ này với bất kỳ điều gì – chúng tôi đã cam kết ở lại và phục vụ mảnh đất này tới chừng nào Chúa còn cho phép.”

Tuy chính quyền Iraq khẳng định rằng thành phố này đã được ‘giải phóng’ khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhưng theo Nowery mô tả thì nơi này đang trong tình trạng ‘tuyệt vọng’.

Người ta cứ tưởng rằng tuyên bố giải phóng Mosul nghĩa là chiến tranh kết thúc và sự chú ý sẽ chuyển sang thế sự khác. Còn tôi, tôi chỉ muốn nhắc mọi người rằng người Iraq lúc này cần sự giúp đỡ của chúng ta hơn bao giờ hết,’ Nowery cho biết.

Rất nhiều người – nếu không nói là phần đa Cơ Đốc nhân – không thể trở về nhà vì nhà không còn nữa. Sẽ thật đau lòng nếu chúng ta cứ tiếp tục ngoảnh mặt làm ngơ. Nên tôi xin thành thật nhắc anh chị em rằng công tác này thực sự rất quan trọng

Khoảng 80,000 người tị nạn Cơ Đốc Iraq đã lánh khỏi Mosul và Nineveh Plain vì lo sợ bị IS bắt cải đạo hoặc đem ra hành quyết như thời điểm Cơ Đốc nhân Iraq bị lực lượng IS đang lớn mạnh đuổi khỏi nhà mùa hè năm 2014.

Hiện tại, tuy chính phủ Iraq đã tuyên bố Mosul được giải phóng khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng, theo lời Nowery thì “những cuộc không kích và xả súng của IS” vẫn gây nên những thiệt hại khủng khiếp.

matthew-nowery

Chân dung Matthew Nowery . (Nguồn ảnh: Samaritan’s Purse)

Nhiều dân thường bị mắc kẹt trong vùng chiến sự. Chúng tôi đang chứng kiến và nghe rất nhiều bản tin về việc người ta tìm thấy những đứa trẻ trong các đống đổ nát vì họ liều mạng tìm kiếm người lớn và trẻ em bị nạn.”

Một trong vô vàn các sáng kiến của Samaritan’s Purse đang theo đuổi là dự án Bệnh viện Cấp cứu Thực địa cách Mosul khoảng 10km. Bệnh viện này trở thành cơ sở y tế gần đầu chiến tuyến của liên minh nhất trong nỗ lực loại bỏ IS khỏi căn cứ địa của Iraq.

Kể từ khi Bệnh viện mở cửa vào tháng Giêng, các nhân viên y tế đã chữa trị cho 2,392 bệnh nhân và thực hiện hơn 1200 ca đại phẫu. Đội ngũ của Samaritan’s Purse cũng đang chiến đấu với tình trạng suy sinh dưỡng trong các trại tị nạn bằng cách theo dõi trẻ có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, cung cấp thực phẩm bổ sung và dạy các bà mẹ cách chuẩn bị thức ăn dinh dưỡng từ khẩu phần ăn được cấp hàng tháng. Đó cũng chỉ là hai trong nhiều cách thức mà tổ chức từ thiện quốc tế do Franklin Graham đứng đầu tiếp tục giúp đỡ những gia đình bị di dời hoặc bị thương trong cuộc chiến tại Mosul.

Bệnh viện đã cứu hàng trăm sinh mạng” – Nowery kể lại. ‘Nhưng tình hình trận địa vẫn rất cam go’.

Nhu cầu viện trợ y tế cao tới mức, trong những ngày đầu hoạt động, bệnh viện đã điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân bị những vết thương thập tử nhất sinh. Hồi đầu tháng Giêng, giám đốc bệnh viện – tiến sĩ Elliot Tenpenny cho biết, bệnh viện dự định hoạt động trong thời gian tối thiểu là 6 tháng.

Cô chia sẻ: ‘Chúng tôi đã sống và làm việc tại một nơi vô cùng khắc nghiệt. Bạn ngủ và thức cùng với tiếng đạn pháo và các cuộc đọ súng nhưng biết rằng mình vẫn được lực lượng an ninh của mình bảo vệ. Không có bất kỳ sự cố nào có thể làm tôi sợ hãi nhưng chúng tôi đang ở sát vùng chiến sự, nghe rằng chiến tranh vẫn nổ ra sau mình và biết rằng những người dân ở đó đang phải trải qua những gì.

Hiện tại, Nowery nói với tờ Christian Today rằng bệnh viện sẽ vẫn tiếp tục mở trong tương lai gần: “Do nhu cầu quá cấp bách trong vùng này, chúng tôi đã thống nhất mở cửa bệnh viện thêm 90 ngày nữa – kế hoạch hiện tại của chúng tôi là mở cửa tới tháng 9.

Mặt khác, Nowery giải thích rằng Samaritan’s Purse còn rất nhiều việc phải làm: “Tôi nghĩ chúng tôi đã dành khoảng thời gian không nhỏ ở vùng này nói riêng và Iraq nói chung, có rất nhiều công việc trước mắt cần được hoàn thành – vô vàn những thù hận tôn giáo và sắc tộc. Hơn bao giờ hết, Samaritan’s Purse cần đáp lại những vấn đề đó, để bày tỏ tình yêu của Chúa Cứu Thế.

Hàng triệu người Iraq đã và sống tại các trại tạm trú. Họ đang hồi hương nhưng để tìm thấy nhà, bệnh viện, nước sạch, cơ sở hạ tầng, điện,… thì không thể vì tất cả đã bị phá hủy.

Một trong những mục tiêu chính của Samaritan’s Purse tại Iraq trong thời điểm hiện tại là giúp đỡ những Cơ Đốc nhân đang tìm cách quay lại và sinh sống tại Iraq. Nowery chia sẻ: “Chúng tôi đang bắt đầu cho xây dựng lại nhà cửa. Hầu hết các ngôi nhà đã bị đánh bom và bị thiêu rụi – chúng tôi đã phục vụ những anh chị em Cơ Đốc từ khi họ bị di dời vào tháng 8 năm 2015 và chúng tôi tin rằng lúc này mình cần kề vai sát cánh với họ.”

Cuối cùng, Nowery kêu gọi: “Tôi mong anh chị em cùng dâng lời cầu nguyện bởi đây thực sự là một đất nước nguy hiểm, tàn tích chiến tranh la liệt khắp nơi. Thứ nhất, xin hãy cầu nguyện cho đội ngũ của chúng tôi và những gia đình tị nạn đang hồi hương – phần nhiều nhà của họ đã bị IS đánh bom, cho những thử thách sắp xảy đến cho nhóm chúng tôi cùng các nhóm khác – những con người đang làm việc tại đây cách trung tín cũng như cho những người Iraq đang hồi hương”.

Quan trọng là họ biết rằng Chúa Giê-su yêu họ, rằng Ngài thấu hiểu và săn sóc họ. Tôi cũng cầu nguyện rằng chúng ta có đồng một tâm thần khích lệ, hầu cho chính họ được tôn trọng và Chúa chúng ta được tôn vinh đến vô cùng.’

Nguồn: christiantoday.com

Phóng viên: James Macintyre

Người dịch: Phương Nhung




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.