Search
Thursday 25 April 2024
  • :
  • :

Thăm Sơn La Sau Đợt Lũ Lịch Sử

Thăm Sơn La Sau Đợt Lũ Lịch Sử

Loisusong.net – Như chúng ta đã biết, đêm ngày mồng 2 rạng sáng ngày 3/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa rất lớn, đặc biệt trên địa bàn huyện Mường La lượng mưa đo được trên 150mm. Cộng thêm mưa từ mấy ngày trước đã gây ra lũ ống, lũ quét trên suối Nặm Păm, thuộc các xã Nặm Păm, Chiềng Muôn, Chiềng San, thị trấn Ít Ong. Trận lũ đã làm thiệt hại lớn về người và tài sản, bị cô lập hoàn toàn, nặng nề nhất là xã Nặm Păm với nhiều bản gần như bị xóa sổ.

Với tinh thần yêu thương bằng hành động và nhằm kịp thời hỗ trợ phần nào đó sự mất mát thiếu thốn của bà con nơi đây. Ban công tác xã hội của Hội thánh Lời Sự Sống đã kết hợp cùng nhóm Từ Tâm – một nhóm thiện nguyện lớn tại Hà Nội – có chuyến đi hai ngày 11 và 12/08/2017 đến khu vực tâm lũ thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn đến bà con nơi đây.

Xuất phát từ Hà Nội, đoàn chúng tôi chạy xe đến điểm tập kết đồ cứu trợ tại thị trấn Thuận Châu, Sơn La khi trời còn rạng sáng. Tại đây chúng tôi cùng với nhóm thiện nguyện địa phương chuẩn bị những phần quà là những như yếu phẩm thiết yếu để cùng nhau di chuyển đến trung tâm huyện Mường La – thị trấn Ít Ong.

2017-08 Son la (3)Để đến được tâm của cơn lũ, chúng tôi phải trải qua những đoạn đường rất khó đi. Đoàn chúng tôi phải ngồi lên thùng của hai chiếc xe tải ben và bắt đầu di chuyển qua một chặng đường dài khoảng gần 30km. Đường đi rất khó khăn và nguy hiểm, với cá nhân tôi dù đã nghe trên đài báo về cơn lũ này, nhưng khi tận mắt chứng kiến cảnh tưởng nơi đây thì mới thấy hết sự tàn phá khủng khiếp mà cơn lũ gây ra.

2017-08 Son la (7)

Con đường chúng tôi đi là con đường được mở tạm để tiếp cận và cứu trợ cho người dân. Nói là đường nhưng đó không thể được gọi là đường vì nó toàn là đá to, nước chảy, thân cây mắc lại. Trên đường đi, người hướng dẫn có chỉ cho chúng tôi nơi mà trước đây là làng bản thì giờ đây gần như không còn dấu tích nào. Trước mắt chúng tôi chỉ là đá và đá, một vài dấu tích của con đường cũ, còn một vài mố cầu của những cây cầu đã bị lũ cuốn trôi, xác của chiếc xe ô-tô bị lũ cuốn (nếu anh tình nguyện viên không chỉ đó là chiếc xe thì tôi không thể nhận ra vì chỉ còn mỗi sàn xe và còn bị vò lại)… và những ánh mắt thất thần của người dân nơi đây.

2017-08 Son la (2)

Trải qua những đoạn đường khó khăn, chúng tôi cũng đến được bản Piệng xã Nặm Păm, nơi chịu thiệt hại rất nặng nề khi cơn lũ đi qua, một quang cảnh hoang tàn. Và hình ảnh cho chúng ta thấy được sự tàn phá mạnh mẽ của cơn lũ là Trường Tiểu học Nặm Păm, dấu tích còn lại là một phần của dãy lớp học. Toàn bộ 23 phòng học đã bị cuốn trôi, toàn bộ bếp ăn, khu bán trú, nhà ở và khuôn viên trường giờ không còn dấu tích.

2017-08 Son la (5)Chúng tôi đã trao hơn 100 phần quà tới tận tay bà con tại nơi đây với mong muốn giúp đỡ phần nào những nhu cầu trước mắt. Chúng tôi cũng thăm hỏi, khích lệ bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả của trận lũ quét lịch sử này.

2017-08 Son la (6)

Có đi mới thấy sự cùng khổ của người dân nơi đây, trên đường chúng tôi có chụp được tấm ảnh người phụ nữ dân tộc Thái đang nhìn một cách vô vọng về nơi mà ngay trước đó thôi là bản làng, gia đình mình, và giờ đây trở nên tan hoang.

2017-08 Son la (8)Chuyến đi kết thúc, nhưng vẫn còn lại đó trong tâm trí tôi những hình ảnh không thể quên về sự tàn phá của trận lũ, cũng như hoàn cảnh khó khăn mà người dân nơi đây đang gặp phải. Người phụ nữ dân tộc Thái đang nhìn một cách vô vọng về phía trước như gợi lại trong tôi một điều gì đó. Tôi cũng đã từng nhìn cuộc sống trong sự vô vọng, bất lực… giống như người phụ nữ này. Nhưng giờ đây cuộc sống của tôi đã thay đổi kể từ khi biết đến Chúa. Tôi cầu nguyện xin Đức Chúa Trời ban phước cho những người dân nơi đây, giúp họ có thể vượt qua những khó khăn của cuộc sống trong giai đoạn này.

-Nguyễn Tiến Sơn-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.