Search
Friday 29 March 2024
  • :
  • :

Chúa Lắng Nghe Những Lời Cầu Nguyện Đầu Năm Học Mới

Chúa Lắng Nghe Những Lời Cầu Nguyện Đầu Năm Học Mới

Một năm học mới mang đến nhiều thách thức và cơ hội cho Cơ Đốc về mặt giáo dục.

Cảnh tượng tại những khu bán đồ dùng học sinh cũng đủ để thấy được sự phấn khích cũng như lo lắng của trẻ, bố mẹ, giáo viên trước thềm năm học mới.

Bên cạnh những sự chuẩn bị thiết thực cho một năm học mới, chúng ta thấy mình lại vướng vào những cuộc tranh luận xung quanh giáo dục.

Andrea Ramirez, giám đốc điều hành mảng Đức Tin và Giáo Dục của Khối Lãnh Đạo Cơ Đốc Quốc Gia Cho Nhóm Người Nói Tiếng Tây Ban Nha, ngồi nói chuyện với tác giả và diễn giả Bianca Olthoff về vai trò của Cơ Đốc Nhân trong nền giáo dục – bao gồm cách để giải quyết những áp lực của năm học mới cũng như những sự chia rẽ giữa phụ huynh trường công lập và trường tư thục.

Trong không khí tuần khai giảng năm học mới, các hội thánh trên cả nước sẽ cầu nguyện cho những học sinh và những trường học tại địa phương. Chúng tối muốn chia sẻ một vài điểm nổi bật trong cuộc trò chuyện giữa hai chuyên gia.

Cách các bậc phụ huynh có thể mở cửa cho Chúa bước vào công tác chuẩn bị:

Ramirez chia sẻ: “Trong vòng một vài tuần trước năm học, chúng ta dành thời gian để dâng năm học mới lên cho Chúa. Tôi nhớ bố mẹ đã giải thích cho tôi “Chúa đã gọi con để làm những điều kì diệu, ngay bây giờ. Chúa gọi con để hoàn thành tốt việc học trên trường. Ngài muốn con mở mang tâm trí, chuẩn bị và trang bị con cho những nhiệm vụ mà Ngài đã sắp sẵn cho con. Vì thế thời gian con học ở trường đó là sự thờ phượng… Đó là một cơ hội để mời Chúa bước vào thời gian của con.

Có một nguyên tắc như thế này. Thay vì những cái nhìn tiêu cực về bài kiểm tra và ghi bài, tôi thấy rằng “Ồ, Chúa đã chúc phước cho sự ghi bài của con!” Tôi thực sự hiểu ra trong thời gian đại học của mình. Một giảng viên dạy môn Anh Văn tại Đại học Báp-tít Dallas nói “Chúa đã gọi em để yêu Ngài với cả tâm trí… Thầy hy vọng rằng nếu thầy yêu cầu các em đọc bất kì thứ gì, các em hãy đọc và cầu hỏi xem em cần học được điều gì những tài liệu đó.”

Về việc thay đổi cách chúng ta tiếp cận giáo dục, Olthoff có những chia sẻ vô cùng hữu ích:

“Nếu chúng ta thay đổi trình tự rằng “chúng ta đi học để tìm việc” thành “chúng ta đi học bởi chúng ta yêu thích học hỏi, và đây là cơ hội để làm vinh hiển Chúa qua tâm trí của chúng ta”, điều đó sẽ thay đổi mọi thứ. Học đại học giúp chúng ta suy nghĩ tốt hơn, có tư duy phản biện tốt hơn. Nó cho phép chúng ta nghĩ khác về những dân tộc và nền văn hóa khác. Số liệu cho thấy rằng 8 trên 10 người sẽ không sử dụng những gì học học vào lĩnh vực mà học đang làm việc, tuy nhiên những khiến thức đó giúp họ nghĩ khác đi.

Chúng ta phải trân trọng việc giáo dục bởi Cơ Đốc nhân cần có tiếng nói quay quanh những lĩnh vực nóng hổi. Đó cần phải là những tiếng nói về học thuật và với mức dân trí cao. Nếu không, đức tin của chúng ta khiến người khác cảm thấy đó là một đức tin không có lí trí.

Olthoff cũng chia sẻ đôi điều về sự cân bằng giữa gia đình, trường học và hội thánh:

Image processed by CodeCarvings Piczard ### FREE Community Edition ### on 2017-09-01 13:17:02Z | http://piczard.com | http://codecarvings.com1)>s)­

Ramirez và Olthoff

“Sự cân bằng là một câu hỏi lớn, đặc biệt cho những bà mẹ làm nhiều công việc với lũ trẻ ở nhà. Người ta nói rằng “bạn có thể làm được mọi thứ, nhưng bạn không thể làm mọi thứ cùng một lúc”. Khi tôi nghe về điều này, tôi thực sự thấy nhẹ nhõm. Tôi biết cuộc sống của mình không chỉ có những đứa trẻ; cuộc sống tôi còn được kêu gọi để nói lời của Chúa, xây dựng hội thánh địa phương, tham gia vào ban lãnh đạo. Khi có được sự cân bằng, chúng ta sẽ cho trẻ biết rằng chúng ta không được đặt trên đất chỉ để thực hiện những mong muốn của chúng. Là một gia đình, chúng ta có một sứ mạng là phục vụ cộng đồng này và xây dựng hội thánh địa phương. Những đứa con là ưu tiên của chúng ta, chúng là người tuyệt vời nhất, chúng ta yêu chúng nhưng cuộc sống của chúng ta không bị chúng điều khiển.

Chủ Nhật là ngày thánh. Có lần con riêng của chồng tôi có một trận đấu rơi vào Chủ Nhật, và chúng tôi đã không tham gia. Chúng tôi phải có ít nhất một đêm cho gia đình. Một điều chúng tôi luôn làm hằng ngày đó là cầu nguyện cùng nhau. Dù lũ trẻ bận đến đâu, chúng tôi luôn có những giây phút thiêng liêng cầu nguyện cùng với lũ trẻ. Điều đó đem lại sự cân bằng cho chúng tôi; và bạn cũng phải tìm ra điều gì sẽ mang lại sự cân bằng cho bạn.

Một vấn đề làm đau đầu các bậc cha mẹ đó là những xung đột giữa đức tin và những điều được dạy trên trường.

Ramirez chia sẻ: “Lớn lên trong trường công, bố mẹ tôi đã có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với cô giáo và họ đã làm vậy theo một cách đầy tôn trọng. Halloween là một sự kiện quan trọng – Tôi biết Chúa dẫn dắt mỗi người cách khác nhau trong vấn đề đó, tuy nhiên bố mẹ không muốn chúng tôi kỷ niệm ngày đó ở nhà. Vì thế bố mẹ nói chuyện với cô giáo tôi rằng “Chúng tôi không thoải mái về điều đó, cô giáo có thể cho con gái tôi bài tập khác”. Họ nói “Chúng tôi là Cơ Đốc nhân, chúng tôi thấy rằng điều này không thực sự phù hợp với gia đình tôi”.

Bởi bố mẹ đã làm điều đó sao cho không ảnh hưởng đến những người khác, nên họ được lắng nghe theo một cách khác biệt. Hãy luôn luôn sử dụng phương pháp tiếp cận “bánh mì kẹp”: Khích lệ người bạn đang nói chuyện cùng, thể hiện điều bạn đang bận tâm và kết thúc với một lời khích lệ”.

Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bậc cha mẹ giải tỏa những nỗi lo trước thềm năm học!

– Nguồn: christianitytoday.com

– Thực hiện phỏng vấn: Andrea Ramirez –

– Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.