Search
Tuesday 23 April 2024
  • :
  • :

Xây Dựng Thói Quen Đọc Kinh Thánh Cho Năm 2018

Xây Dựng Thói Quen Đọc Kinh Thánh Cho Năm 2018

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự SốngNếu bạn muốn đọc hết một lượt Kinh thánh trong năm 2018 thì đây là lúc để bắt đầu. Thói quen không được hình thành trong ngày một ngày hai mà cần nhiều thời gian và sự chuẩn bị. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích giúp bạn khởi động.

Chọn một Kế hoạch

Mấy năm trước có anh bạn tôi giảm được gần 16 cân trong một khoảng thời gian khá ngắn. Tôi lại thừa gần 7 cân nên phải hỏi anh ngay: “Anh theo kế hoạch nào thế? Atkins à? South Beach à? Hay The Makers?” Câu trả lời của anh ấy làm tôi nhớ mãi: “Sử dụng kế hoạch nào không quan trọng. Quan trọng là anh có kế hoạch và làm theo nó.” Đọc Kinh thánh cũng vậy.

Có một số kế hoạch đọc Kinh thánh thật sự rất tốt. Mỗi kế hoạch có nhiều điểm tốt riêng nhưng cũng như với giảm cân, phép lạ không nằm ở chỗ tìm được kế hoạch đúng đắn mà ở chỗ làm theo kế hoạch mà bạn tìm được. Tôi sử dụng lịch đọc Chiến thắng từ năm 2012.

Đặt giờ

Nói chung là cực kỳ khó “tìm giờ” để làm những việc khó. Bạn không đọc Kinh thánh giật lùi được. Bạn cần đặt ra thời gian và nơi chốn. Nếu nghiêm túc về việc này thì bạn cần sắp xếp lại lịch trình cá nhân của mình. Hằng ngày bạn phải dậy sớm hơn 20 phút hoặc đi ngủ muộn hơn 20 phút. Đừng cố “tìm giờ”, bạn sẽ không tìm được đâu. Hoặc là đặt giờ mà thực hiện, hoặc là bỏ kế hoạch đó đi.

Tham gia một nhóm

Giống như nhiều anh em cùng độ tuổi, nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình thì tôi cần tập thể dục 3 lần/tuần. Tuy nhiên, cũng như nhiều anh em cùng độ tuổi, tôi đã không làm như vậy. Lúc nào tôi cũng lấy cớ để không đi thể dục. Để chống lại xu hướng tự nhiên này, tôi thấy việc kết hợp các mối quan hệ với lịch tập khá hiệu quả. Tôi chơi Squash đều đặn với mấy anh bạn và tôi thấy mình ít bùng thể dục hơn khi có ai đó chờ mình đến. Nỗi sợ làm người khác thất vọng và mong muốn có bạn chơi khiến tôi đốt cháy được nhiều ca-lo và giảm được vài cỡ quần.

Biết được điều gì khiến mình bê trễ nên tôi có thể vạch ra cho mình những động cơ đúng đắn. Đọc Kinh thánh cũng vậy. Hãy xem hội thánh của bạn có các Nhóm Tế bào hỗ trợ cho kế hoạch đọc Kinh thánh hay không. Hoặc bạn có thể tìm thấy các nhóm như vậy trên mạng. Tôi quản trị một trang Facebook tương tác có những lời khích lệ và khơi mào các cuộc trò chuyện cho những người sử dụng Lịch đọc Chiến thắng. Gặp gỡ trực tiếp thì tốt hơn, nhưng có nhóm online còn hơn không. Thực hiện một điều gì đó trong nhóm sẽ dễ hơn thực hiện điều đó một mình.

Bắt đầu với một cuốn Kinh thánh không bút nhớ hay đánh dấu

Phần đa chúng ta có động lực hơn khi thấy dấu hiệu tiến bộ của mình. Khi mới bắt đầu đi bộ, tôi có động lực là nhờ theo dõi thời gian hoàn thành. Khi mới bắt đầu, tôi khá vui khi đi được 3 ki-lô-mét trong 20 phút. Nhưng sau đó tôi có động lực nhờ thấy rằng khoảng thời gian hoàn thành đã thay đổi. 3 ki-lô-mét trong 16 phút nhường chỗ cho 5 ki-lô-mét trong 30 phút và cuối cùng là 10 ki-lô-mét trong 50 phút. Theo dõi sự tiến bộ đó khiến tôi có động lực để tiếp tục.

Nếu bạn bắt đầu với một cuốn Kinh thánh không bút nhớ hay đánh dấu, bạn có thể dùng bút và bút nhớ theo dõi sự tiến bộ của mình. Mỗi ngày, khi đọc xong một chương, bạn có thể đánh dấu lại những câu Kinh thánh mà mình cho là quan trọng hơn trong từng đoạn. Dùng bút để ghi chú ra lề hoặc đánh dấu sao vào đôi chỗ để suy nghĩ và tĩnh nguyện thêm. Kinh thánh của bạn sẽ thay đổi theo thời gian. Bạn có thể bắt đầu thấy nó “đầy” chỗ đánh dấu, ghi chép và sự suy ngẫm. Điều này sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục! Bạn sẽ thấy “khó chịu” khi thấy sách Lê-vi còn trắng và quyết tâm tìm được điều gì đó để đánh dấu và đánh giá cáo. Điều này sẽ khiến bạn trở thành một người đọc Kinh thánh chăm chú và hăng hái hơn.

Không nản lòng (và biết tha thứ)

“Làm theo kế hoạch dễ hơn là lập kế hoạch” – từ cổ chí kim chẳng ai nói thế. Phần đa chúng ta biết mình nên làm gì, biết điều gì tốt cho mình, biết điều gì quan trọng, nhưng lại chật vật thực hiện chúng. Giảm cân, đi bộ hay đọc Kinh thánh cũng vậy. Biến một ý định tốt thành một thói quen lâu dài là một điều rất khó. Nhưng bởi ân điển của Chúa, chúng ta có thể thực hiện điều đó dù phải ngắt quãng nhiều lần. Chìa khóa ở đây là không nản lòng và biết tha thứ. Đừng từ bỏ vì bạn thấy khó hoặc bị tụt lại. Mọi điều quan trọng đều khó khăn lúc bạn đầu. Nhưng sau đó, nếu đó là điều tốt thì dần dần, chậm mà chắc, nó sẽ chuyển từ bổn phận thành niềm vui. Nếu bạn bị tụt lại thì tôi khuyên là bạn đừng cố đuổi theo. Hãy đọc các đoạn của hôm nay. Nếu nghĩ là hôm nay mình phải đọc 18 chương thì bạn sẽ cảm thấy rất choáng. Nên đừng làm vậy. Cứ để đó và đọc những điều Chúa dành cho bạn trong ngày hôm nay. Thêm một lý do khiến chúng ta phải dùng bút nhớ. Bạn sẽ biết là chương nào mình chưa đọc và quay lại đọc sau. Hãy kiên trì và đừng quá hà khắc với bản thân. Những thói quen tốt không thể phát triển trong ngày một ngày hai. Hãy tiếp tục. Dần dần, bạn sẽ bắt đầu yêu nó.

Và nguyện chỉ Chúa là Đấng được tôn cao.

– Tác giả bài viết: Paul Carter –

– Nguồn: Challies.com

– Nguyễn Hằng dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.