Search
Thursday 28 March 2024
  • :
  • :

David Pawson (1930-2020): Một Trong Những Giáo Sư Kinh Thánh Vĩ Đại Nhất Trong Thế Hệ Của Ông

David Pawson (1930-2020): Một Trong Những Giáo Sư Kinh Thánh Vĩ Đại Nhất Trong Thế Hệ Của Ông

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống Giáo sư Kinh Thánh David Pawson đã qua đời ở tuổi 90 sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư xương và bệnh Parkinson thể nhẹ. David Pawson rất kiên quyết, nhưng không phải là kiểu người đập bàn chan chát. Lối truyền đạt của ông rất nhã nhặn, đôi khi tế nhị. Ông chẳng hề khoa trương hay om sòm. Không ngại bộc lộ cảm xúc trên bục giảng, ông thường xúc động đến rơi nước mắt trong những bài giảng của mình.

“Tôi đề nghị người đọc so sánh tất cả những gì tôi nói hoặc viết với những gì được viết trong Kinh Thánh (xem có thấy sự mâu thuẫn ở chỗ nào không) và luôn luôn dựa vào sự giảng dạy rõ ràng của Kinh Thánh.”

Đây là những lời của David Pawson, một người đàn ông đã dâng cả đời mình để giảng dạy Kinh Thánh. Người ta sẽ nhớ đến ông không chỉ vì ơn giáo sư thực sự xuất sắc, mà cả sự hòa nhã, khiêm nhường. Ông luôn khẳng định rằng mọi câu hỏi đều đáng để hỏi, và đều có thể được trả lời bằng cách đọc và hiểu Kinh Thánh.

David học thần học tại Đại học Cambridge và phục vụ với tư cách là tuyên úy trong RAF (Không Quân Hoàng Gia Anh) trong những năm đầu chức vụ của mình, trước khi tiếp bước cha mình để trở thành một mục sư giám lý. Theo thời gian, ông dần bất bình với niềm tin của giáo phái đó về phép báp-tem cho trẻ sơ sinh và rời khỏi đó, tìm một tổ ấm mới tại Hội thánh Báp-tít Gold Hill ở Buckinghamshire. Sau đó, trong suốt thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, ông chăn bầy tại Hội thánh Báp-tít Guildford và các cuộn băng ghi âm bài giảng của ông bắt đầu được lan truyền. Chẳng mấy chốc, ông được mời diễn thuyết tại các sự kiện và đại hội Cơ Đốc quan trọng ở Anh và hơn thế nữa.

Không thỏa hiệp

David Pawson rất kiên quyết, nhưng không phải là kiểu người đập bàn chan chát. Lối truyền đạt của ông rất nhã nhặn, đôi khi tế nhị. Ông chẳng hề khoa trương hay om sòm. Không ngại bộc lộ cảm xúc trên bục giảng, ông thường xúc động đến rơi nước mắt trong những bài giảng của mình.

Ông không bao giờ ngại đi ngược xu hướng, hay ủng hộ một quan điểm không được nhiều người hoan nghênh. Chỉ cần Kinh Thánh chép về nó, David sẽ dạy về nó.

Giống như nhiều cuốn sách của ông, tuyển tập 1.300 trang mang tên Unlocking the Bible (Tạm dịch: Giải mã Kinh Thánh) ra đời dưới dạng một chuỗi các bài giảng, sau đó được chuyển thành dạng viết. Nó được lấy cảm hứng từ niềm tin của Pawson, rằng Kinh thánh là để nghiên cứu “theo từng sách” chứ không phải là “theo từng câu”. Với kích thước đồ sộ và giá cả phải chăng, đây có lẽ là cuốn sách Cơ Đốc có giá trị nhất trên thị trường hiện nay.

Các tác phẩm đáng chú ý khác bao gồm The Normal Christian Birth (Tạm dịch: Sự Ra Đời Của Cơ Đốc Nhân Bình Thường), trong đó ông lập luận rằng việc trở nên một Cơ Đốc Nhân không chỉ đơn thuần là thốt lên lời cầu nguyện của tội nhân, và Once Saved Always Saved? (Tạm dịch: Được Cứu Một Lần Là Đủ?) – Dấu chấm hỏi (?).cho thấy Pawson tin rằng sự dạy dỗ đó không đúng Kinh thánh.

Cuốn hồi ký của ông mang tên Not As Bad As The Truth (Tạm dịch: Chưa tệ bằng sự thật). Những lời đồn đại và dối trá về vị giáo sư Kinh Thánh đã lan ra và những buổi tham gia diễn thuyết bị hủy bỏ. Pawson phàn nàn nhiều về hoàn cảnh này với vợ mình, và sau đó là với Chúa. Đức Thánh Linh đã trả lời “David à, điều tồi tệ nhất mà người ta có thể nói về con còn chưa tệ bằng sự thật đâu.” Ông đã bật cười. Nhưng ông hiểu ý Chúa, và Ngài nói thêm, “Ta còn biết điều tồi tệ nhất đấy, nhưng ta vẫn yêu con và sẽ dùng con.”

Chuyện gì cũng có thể xảy ra

Vào năm 2009, tôi đã gửi email cho ông để đề nghị ông đến nói chuyện tại tại Liên Hiệp Cơ Đốc (CU) của trường đại học chúng tôi. Tôi còn không kỳ vọng một hồi đáp. Tôi nghĩ cùng lắm là tôi sẽ nhận được hồi âm rằng ông không có thời gian, (diễn thuyết cho hàng ngàn người trên khắp thế giới còn bận thì lấy đâu ra thời gian cho 50 sinh viên). Tôi đã bị sốc khi nhận được một lá thư do chính ông viết tay gửi qua bưu điện, ông ân cần nhận lời mời đến nói chuyện của tôi.

Tôi đã sắp xếp để gặp David ở phía trước khuôn viên trường đại học của chúng tôi. Tôi buộc phải đến đúng giờ. Thế hệ của tôi đã quen với việc nhắn tin trước để nói rằng “Tôi sẽ đến muộn 10 phút”, nhưng David không dùng điện thoại di động hay thư điện tử – nên mới có bức thư tay tôi kể ở trên. Tôi phải đảm bảo mình có mặt ở đó.

“Cậu sẽ không đề nghị tôi phải ký vào một trong những bản tuyên bố đức tin đó chứ?” Ông hỏi khi tôi cùng ông dạo quanh khuôn viên trường.

Tôi nuốt nước bọt.

Chính sách của UCCF rất rõ ràng: Mọi diễn giả khách mời phải ký vào bản tuyên bố đức tin trước khi diễn thuyết trong một Liên Hiệp Cơ Đốc.

David nói tiếp: “Tôi có đến một Liên hiệp Cơ Đốc khác, họ bắt tôi ký vào đó. Tôi không chịu. Và người ta không cho tôi nói nữa.”

Tôi không bao giờ yêu cầu ông ký vào bản tuyên bố đức tin. Và tôi chưa từng nói với ai. Cho đến tận bây giờ. Liệu tôi có hối hận không? Tôi không nghĩ vậy đâu. Tôi vẫn còn nhớ phản ứng của những người bạn thời sinh viên của tôi, những người cho đến thời điểm này vẫn chưa bao giờ nghe nói về David Pawson. Mắt chữ O mồm chữ A, họ nuốt từng lời giảng của ông, theo đó là rất nhiều lời nhận xét kiểu như, “Cậu tìm đâu ra người này vậy Sam?!” “Ông ấy tuyệt quá”, “Thật đáng kinh ngạc”, “Quả là một huyền thoại!”.

Cho đến ngày nay tôi không biết tại sao David không muốn ký vào bản tuyên bố đức tin (ông chính thống trong tất cả các vấn đề quan trọng), nhưng có thể ông không thích nguyên tắc này. Trong cuốn hồi ký của mình, ông đã giải thích tại sao ông không bao giờ diễn thuyết ở một nơi nào đó nếu người ta bảo ông phải nói gì và không được nói gì. Đó là một trong những điều tôi thích ở David Pawson. Bạn không bao giờ hoàn toàn đoán trước được điều ông sắp nói! Cố nhiên là cách làm này có những lúc đã khiến ông phải trả giá (có thông tin là ông đã gây xôn xao tại một sự kiện Cơ Đốc lớn khi ông quyết định nói về vấn đề ly hôn, đến mức mà người ta không bao giờ mời ông trở lại nữa). Nhưng ông là một người chính trực và có nguyên tắc. Ai có thể tranh cãi về điều đó?

Quan điểm của David về vai trò làm đầu của người nam, địa ngục và tầm quan trọng của Israel thời hiện đại đã gây tranh cãi trong nhiều quý. Ông đặc biệt nổi tiếng với sự giảng dạy về Y-sơ-ra-ên, đáng chú ý là có hai kiểu Cơ Đốc Nhân làm theo sự dạy dỗ của ông. Những người yêu thích những gì ông nói về Y-sơ-ra-ên nhưng lại bỏ qua mọi thứ khác. Và những người yêu thích hầu hết sự dạy dỗ của ông, nhưng chỉ mong ông đừng nói gì về Y-sơ-ra-ên.

Không có gì vượt ngưỡng hay quá giới hạn đối với David (ông thậm chí còn dội một gáo nước lạnh lên những cách giải kinh phổ biến về những câu Kinh Thánh nổi tiếng nhất, Giăng 3:16 là một ví dụ). Nhưng đó lại là điều khiến người ta thích nghe ông giảng.

Trong một sự kiện, người ta đã phỏng vấn một vài nhà truyền giáo Cơ Đốc về công việc của họ ở nước ngoài, làm việc giữa những người nghèo. Pawson chuẩn bị nói sau họ, nhưng cuộc phỏng vấn đã kéo dài hơn dự đinh rất nhiều. Hội chúng đã chuẩn bị tinh thần cho một buổi tối dài lê thê. Họ đã rất ngạc nhiên. Khi lên sân khấu, David Pawson đã giảng một bài chắc hẳn là bài giảng ngắn nhất từng được ghi lại: “Thưa quý vị, chủ đề của chúng ta cho buổi tối hôm nay là sự tham lam. Sau tất cả những gì chúng ta đã nghe tối nay, làm sao chúng ta dám tham lam nữa? Nào, chúng ta cùng cầu nguyện.”

Ông có rất nhiều câu châm biếm sắc xảo, mà bạn luôn phải bật cười, ngay cả khi bạn đã nghe chúng cả ngàn lần. Là một diễn giả lưu động, ông thường sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt, với những tràng vỗ tay vang dội của hội chúng khi ông được giới thiệu và dẫn lên sân khấu. David sẽ luôn đáp lại như thế này “Chà, sau phần giới thiệu như vừa rồi, đến tôi còn mong được nghe chính mình nói nữa là!”

Một huyền thoại còn sống mãi

Tôi không hẳn đồng ý với ông về mọi thứ – Tôi nghĩ nhiều người cũng vậy. Nhưng đó không phải là vấn đề. Lời khuyến nghị của ông với người nghe là hãy đối chiếu từng lời của ông với Kinh Thánh mới là điều quan trọng. Ông thực sự là một trong những giáo viên Kinh Thánh vĩ đại nhất trong thế hệ của mình, và khả năng thu hút sự chú ý của ông trong thời gian dài thì thật không ai có thể sánh bằng. Giám Đốc Điều Hành Peter Kerridge của chúng tôi đã nhận xét vào sáng nay rằng: “David Pawson là giáo sư Kinh Thánh duy nhất có thể khiến sách Lê-vi-ký trở nên thú vị!

Giống như tất cả các nhà truyền đạt tuyệt vời, David Pawson không bao giờ lãng phí một từ. Kịch bản của ông đã được chỉnh sửa và gọt giũa, để lời rao giảng của ông luôn rõ ràng và súc tích. Mỗi âm tiết đã được đo cẩn thận. Ông truyền đạt chân lý thần học sâu sắc theo cách mà mọi người đều có thể hiểu được. Lần đầu xem ông nói trên băng video, có lẽ tôi chỉ khoảng 15 tuổi, nhưng tôi đã bị cuốn hút. Người ta cũng từng nói về Chúa Giê-su rằng “Đoàn dân đông lắng nghe Ngài một cách thích thú”. (Mác 12:37). Điều này cũng có thể dành để nói về David Pawson.

Tưởng Nhớ Ravi Zacharias: Những Câu Nói Đầy Quyền Năng Của Ông >>>

– Tác giả bài viết: Sam Hailes

– Nguồn: premierchristianity.com

– Hoàng Xoa dịch –

Tin tức cập nhật vào ngày 22/05/2020




2 thoughts on “David Pawson (1930-2020): Một Trong Những Giáo Sư Kinh Thánh Vĩ Đại Nhất Trong Thế Hệ Của Ông

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.