Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

5 Sai Lầm Các Mục Sư Thường Gặp Phải Trong Vấn Đề Tài Chính

<b>5 Sai Lầm Các Mục Sư Thường Gặp Phải Trong Vấn Đề Tài Chính</b>

Tôi bước vào chức vụ sau một quãng thời gian dài làm kinh doanh, vì thế thỉnh thoảng người ta cho rằng tôi có cách quan tâm và xử lý các vấn đề tài chính của hội thánh khá độc đáo. Tôi làm việc sát sao với người quản trị kinh doanh và ủy ban tài chính về ngân sách và công tác quản lý tài chính của hội thánh chúng tôi.

Tôi biết cách đàm phán ký kết hợp đồng, gặp gỡ các chủ ngân hàng, và phân tích báo cáo tài chính một cách thuần thục. Tôi hiểu rất rõ về mặt tài chính của hội thánh. Khả năng này được Chúa ban cho tôi một cách rất tự nhiên.

Trải qua nhiều năm tháng làm việc với các hội thánh khác nhau, tôi nhìn thấy các mục sư có nhiều cách tiếp cận trong lĩnh vực tài chính. Một số người đối đầu trực diện, trong khi số khác hoàn toàn né tránh vấn đề này. Điều này giúp tôi hình thành một số suy nghĩ xoay quanh chủ đề này, cụ thể là một số sai lầm chúng ta có thể tránh khỏi.

Dưới đây là 5 sai lầm mục sư hay gặp phải trong vấn đề tiền bạc:

Hoàn toàn không hiểu biết gì về lĩnh vực này.

Mục sư không nhất thiết phải là một người có đầu óc kinh doanh. Ông có thể tìm kiếm nhiều cố vấn khôn ngoan để giúp đỡ mình, nhưng ít nhất ông cần nắm được một vài kiến thức cơ bản để dẫn dắt hội thánh hiệu quả. Ví như học cách đọc hiểu các văn bản tài chính của hội thánh. Học để nắm được các thuật ngữ tài chính qua một số bước đào tạo cơ bản để có thể dẫn dắt mọi người tốt hơn. Đặc biệt trong thế giới ngày nay của vấn đề suy đoán và tin cậy, những người dâng hiến chu cấp cho hội thánh, họ muốn biết rằng lãnh đạo của họ có thể giải quyết được các vấn đề tài chính trước khi sẵn sàng dâng hiến cho mục vụ.

Ôm đồm quá nhiều công việc.

Mục sư không, không, không bao giờ cần phải là người duy nhất giải quyết vấn đề tiền bạc. Tôi cẩn thận đến mức ngay cả khi một ai đó đưa cho tôi một tờ séc phải ký trong hội trường, tôi ngay lập tức tìm một người nào đó trong ban tài chính hoặc người quản trị kinh doanh. Tôi không bao giờ muốn kí séc. Là mục sư, chúng ta cần luôn luôn “không chỗ trách được” và điều đó đặc biệt đúng trong cả khía cạnh tài chính. Vì danh tiếng bên ngoài, và cũng để bảo vệ tấm lòng chúng ta nữa. Tất cả chúng ta đều sẽ phải đối mặt với những cám dỗ khổng lồ trong lĩnh vực tiền bạc.

Kiểm soát độc tài quá mức.

Khi mục sư là người duy nhất quyết định cách chi tiêu ngân sách hội thánh cho các công việc, sẽ nảy sinh một vài vấn đề. Đầu tiên, một mình ông sẽ không thể nào đưa ra nhiều ý tưởng vĩ đại tuyệt vời như một nhóm được. Hợp tác là cách tiếp cận tốt nhất đối với hầu hết các quyết định, và đặc biệt tốt khi cần việc chi tiêu tiền của nhà Chúa.
Thứ hai là, khi đó vị mục sư sẽ nắm quá nhiều quyền lực. Tiền bạc đồng nghĩa với quyền lực. Trong giới kinh doanh, và cả trong hội thánh. Mục sư không cần phải ôm đồm cả khối trách nhiệm lớn lao đó vào bản thân mình. Cuối cùng, mọi người sẽ bắt đầu mất lòng tin vào hệ thống, cả mục sư lẫn hội thánh. Mục sư sẽ có thể đưa ra một quyết định nào đó mà ai không đồng ý và khi đó sẽ xuất hiện những rắc rối. Hãy thận trọng. Hãy mời những người đáng tin cậy tham gia vào quá trình này.

Không kêu gọi dâng hiến tiền bạc.

Nếu hội thánh muốn môn đồ hóa, tất nhiên sẽ không thể tránh khỏi chủ đề tiền bạc. Thậm chí cũng không hẳn chỉ là dâng hiến cho mục vụ. Chúa có thể chu cấp cho khoản đó. Nếu bạn đang bước theo ý Chúa trong mọi việc mình làm, Ngài có thể tiếp trợ cho bạn. Nhưng ở đây chúng ta đang nói đến việc dẫn dắt mọi người trở thành môn đệ Chúa. Và chúng ta cũng biết, Chúa không hoàn toàn nắm trọn trái tim tấm lòng con người cho đến khi Ngài có quyền kiểm soát tài chính của họ. Là mục sư, chúng ta cần phải giảng dạy điều này cho dân sự.

Không minh bạch.

Hãy trình bày rõ ràng tất cả mọi thứ. Bạn không cần phải chia sẻ những chi tiết mà mọi người không quan tâm, nhưng không nên có bất kỳ bí mật khi dân sự hỏi đến. Và kịp thời cập nhật tình hình tài chính chung của hội thánh cho dân sự nắm rõ là việc rất quan trọng. Tôi nghe tin một hội thánh gần đây đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, nhưng không ai trong hội thánh biết, ngoại trừ mục sư và thủ quỹ. Khi việc này bị phát hiện, dân sự bày tỏ nhiều phản ứng rõ ràng – tức giận, thất vọng, tổn thương. Những cảm xúc này thường sẽ có thể tránh được nếu mọi người biết trước tình hình thật của hội thánh.

Tiền bạc là một vấn đề lớn đối với tất cả mọi hội thánh – với tất cả chúng ta. Đây chắc chắn là lý do tại sao Kinh Thánh thường xuyên đề cập đến nó. Là mục sư, chúng ta cần phải cẩn thận dẫn dắt hội thánh mình một cách khôn ngoan trong lĩnh vực hết sức quan trọng này của vương quốc Đức Chúa Trời.

– Tác giả: Ron Edmondson –

– Nguồn: churchleader.com

– Người dịch: Lê Hằng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.