Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

Đừng Phí Hoài Hoài Bão Của Bạn

Đừng Phí Hoài Hoài Bão Của Bạn

Tôi tự hỏi trong cả lịch sử loài người liệu có thế hệ nào có nhiều hoài bão và sự tự tin như thế hệ thiên niên kỷ (millennials – từ dùng để chỉ thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội) hay không.

Bạn tin rằng bạn có thể làm nên một sự khác biệt, rằng bạn có thể thay đổi thế giới, và bạn có hoài bão để vượt ra khỏi nơi ấy và thực hiện nó.

Tôi thích điều đó, vì Chúa thích tạo ra những hoài bão tốt trong chúng ta, để dùng nó cho mục đích của Ngài. Ngài vui khi chúng ta làm những việc lớn cho Ngài và hy vọng những điều lớn lao từ Ngài.

Hoài bão là một đặc tính quyền năng. Đó là đặc tính của những người có khải tượng, của những nhà lãnh đạo, của những người thay đổi thế giới và cải thiện cuộc sống. Hoài bão đã gửi đi những giáo sĩ vòng quanh thế giới.

Hoài bão xây dựng những mục vụ mà chúng ta yêu thích, những mục vụ mà Chúa đã dùng để chúc phước và thách thức chúng ta. Hoài bão đã gây dựng hội thánh mà bạn sinh hoạt và phục vụ.

Hoài bão là tốt nhưng nó chỉ có hoài bão thôi thì chưa đủ.

Hoài bão là tốt, nhưng nó cần được làm mạnh mẽ qua ít nhất hai đặc tính cốt yếu khác nữa: Tính cách và kỷ luật cá nhân.

Khi tôi nhìn vào thế hệ của các bạn, tôi thích những hoài bão mà tôi thấy nhưng tôi muốn khích lệ bạn theo đuổi những đặc tính sẽ làm bệ phóng cho hoài bão đó là tốt nhất và cho những mục đích cao nhất.

HOÀI BÃO + TÍNH CÁCH

Thế hệ của các bạn đã được khích lệ theo đuổi và phát triển hoài bão.

Nhưng đáng buồn là tính cách không được nhấn mạnh nhiều. Trên thực tế, tính chất ấy có vẻ đang trở nên thiếu vắng cả ở người già lẫn người trẻ.

Ngày xưa, chúng ta đã từng đòi hỏi rằng các nhà chính trị của chúng ta là những người nam và người nữ có tính cách và chúng ta sẽ bỏ những lá phiếu của mình dựa vào tính cách chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài hay cách cư xử khôn khéo.

Chúng ta còn muốn gì từ một chính trị gia nữa, chúng ta muốn biết rằng họ đáng tin, rằng người ấy sẽ làm những điều người ấy nói sẽ làm.

Tính cách đã cho chúng ta sự tin cậy vì chúng ta tin các chính trị gia của chúng ta, các mục sư của chúng ta, những người phục vụ công chúng của chúng ta sẽ hành động nhất quán với nó.

Tính cách là một loại kiên định về đạo đức và liêm chính.

Nó là phẩm chất của một người chính trực, người ấy biết mình tin gì và sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn để bảo vệ và làm mạnh mẽ những niềm tin ấy.

Đó cũng là điểm được nhấn mạnh đáng kể trong Kinh Thánh.

Những người nam chúng ta gọi là các mục sư hay các vị trưởng lão của mình thì chỉ có một kỹ năng đó là khả năng dạy dỗ, nhưng lại có ít nhất 14 đặc điểm về tính cách.

Những con người trong Kinh Thánh mà chúng ta ngưỡng mộ nhất cũng là những người có tính cách.

Đó là Giô-sép, người đã từ chối thoả hiệp với vợ của Phô-ti-pha, đó là Đa-vít, người vẫn một lòng trông cậy nơi Chúa ngay cả khi bị Sau-lơ săn lùng, đó là Phao-lô, người đã sẵn sàng chịu khổ vì Phúc Âm, và tất nhiên chính Chúa Giê-xu đã là tấm gương về sự trưởng thành trong tính cách về mọi mặt.

Tính cách là thứ buộc một người phát triển những niềm tin chắc chắn để rồi theo đuổi những niềm tin ấy bằng sự bền bỉ và không chuyển hướng.

Người nam có tính cách sẽ không bị lung lay bởi ý kiến của đám đông, người nữ có tính cách sẽ không bị dao động bởi sức ép các bạn đồng trang lứa hay ngay cả những bách hại công khai.
Hoài bão là tốt nhưng trước hết hãy là người nam người nữ có tính cách.

Hoài bão mà không có tính cách có thể hết sức nguy hiểm. Vì nó sẽ trở thành đặc điểm của người sử dụng người khác, người theo đuổi những thứ hoàn toàn sai hoặc có thể chỉ là những thứ vụn vặt sáo rỗng.

Nhưng tính cách nâng đỡ hoài bão, làm mạnh mẽ và bảo vệ điều đó. Nó đảm bảo hoài bão được hướng dẫn theo những theo đuổi cao thượng nhất. Hoài bão là tốt nhưng trước hết hãy là người có tính cách còn tốt hơn.

HOÀI BÃO + KỶ LUẬT CÁ NHÂN

Và vấn đề tiếp theo là kỷ luật cá nhân.

Thế hệ các bạn thích mơ ước, thích làm, thích thực hiện, nhưng có thể bạn thiếu kỷ luật cá nhân để tiếp tục hoạt động khi gặp phải những rào cản, chống đối hay thậm chí cả những bách hại.

Kỷ luật cá nhân là một hình thức của tiết độ, bông trái Thánh Linh này cản chúng ta khỏi những gì không có ích hay không có lợi để chúng ta có thể tập trung vào một số ít những thứ quan trọng nhất.

Kỷ luật cá nhân là sự cam kết với một sứ mạng và với bất kỳ những gì có thể cản trở nó. Nó ưu tiên những gì quan trọng nhất bằng cách phớt lờ hay tránh những gì không quan trọng bằng.

Những người đạt được nhiều thành tựu nhất trên thế giới này là những người có kỷ luật cá nhân.

Những người đạt được nhiều nhất trên thế giới này là những người có kỷ luật cá nhân.

Kỷ luật đã giữ họ khỏi hàng triệu những phân tán của cuộc sống hàng ngày.

Nó đã cho họ sự bền bỉ để bền đỗ trong những khó khăn và thất vọng.

Nó đã cho phép họ thành công trong mắt Chúa và con người. William Carey đã từng thú thực, “Tôi không sợ thất bại. Cái tôi sợ là sự thành công ở những thứ không quan trọng.

Ông đã không thất bại. Mà ông lại thành công ở điều quan trọng nhất – ông đã truyền cảm hứng cho một phong trào truyền giáo toàn cầu! Bằng cách nào ư? Ông đã có hoài bão và quan phòng hoài bão ấy bằng sự kỷ luật cá nhân. Hoài bão tốt nhất và mạnh mẽ nhất khi nó được canh giữ bởi kỷ luật cá nhân.

KẾT LUẬN

Thế giới cần hoài bão, hoài bão của bạn – hoài bão của một thế hệ được lớn lên trong điều kiện vô cùng đầy đủ, giáo dục ở tầm thế giới, những năng lực độc đáo, sự quyết đoán khác thường, công nghệ phát triển như vũ bão.

Hội Thánh cần hoài bão của bạn – hoài bão được dẫn dắt để làm cho gia đình, hội chúng, lớp học, nơi làm việc của bạn tốt hơn. Chúa yêu hoài bão của bạn – hoài bão bị cầm tù bởi Lời thực hiện ý muốn Ngài.

Hoài bão của bạn là một món quà. Hãy dùng nó. Dùng nó dưới sự bảo vệ của tính cách và kỷ luật cá nhân. Hãy dùng nó cho sự vinh hiển của Chúa.

– Tác giả bài viết: Tim Challies –
– Nguồn: challies.com

– Người dịch: Hoàng Xoa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.