Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Khi Đức Chúa Trời Chọn Người Lãnh Đạo: Nê-hê-mi 1:11

Khi Đức Chúa Trời Chọn Người Lãnh Đạo: Nê-hê-mi 1:11

Bài giảng Tổng thống Trump đã nghe từ mục sư Robert Jeffress, mục sư hội thánh First Baptist tại Dallas trước lễ nhậm chức.

Giới thiệu:

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân, Ngài phó Tổng thống đắc cử Pence cùng phu nhân, gia đình cùng bạn bè thân hữu. Quả là một vinh hạnh khi được ở đây cùng quý vị trong ngày lịch sử trọng đại này.

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử Trump! Tôi còn nhớ như in cũng vào cuối tuần này năm ngoái tôi đã ở trên chiếc máy bay phản lực Citation cùng Ngài bay qua Iowa trước kì bỏ phiếu và họp kín đầu tiên. Sau khi thưởng thức chiếc bánh pho mai hiệu Wendy, tôi có nói rằng tôi tin rằng Ngài sẽ là vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Và nếu điều đó xảy ra, thì là bởi vì Đức Chúa Trời đã đặt Ngài vào đó.

Như tiên tri Đa-ni-ên có chép: Chính Ngài bỏ và lập các vua (Đa-ni-ên 2:21)

Hôm nay – một năm sau cuộc trò chuyện ấy – Đức Chúa Trời đã dấy ông và phó tổng thống đắc cử Pence lên cho một mục đích vĩ đại và đời đời.

Kính thưa tổng thống đắc cử! Khi tôi nghĩ đến Ngài, tôi được nhắc nhở về một nhà lãnh đạo Israel vĩ đại khác mà Chúa đã chọn cả ngàn năm về trước. Cả dân tộc ấy chìm trong cảnh nô lệ trong hàng thập kỷ, cở sở hạ tầng của đất nước trong đống đổ nát và Chúa đã dấy lên một vị lãnh đạo đầy quyền năng để phục hồi dân tộc ấy. Ấy vậy mà người Chúa chọn chẳng phải một chính trị gia hay một nhà giảng đạo, thay vào đó, Ngài chọn một nhà xây dựng tên là Nê-hê-mi.

Bước đầu tái xây dựng đất nước đó là việc xây dựng tường thành. Đức Chúa Trời chỉ dẫn Nê-hê-mi để xây bức tường bao quanh thành Giê-ru-sa-lem để bảo vệ dân sự khỏi sự tấn công của kẻ thù. Ông thấy đó, Đức Chúa Trời KHÔNG chống lại việc xây những bức tường!

Và sách Nê-hê-mi của Cựu Ước đã chép lại cách Nê-hê-mi đã hoàn thành dự án lớn đó trong thời gian kỷ lục – chỉ trong 52 ngày.

Tại sao Nê-hê-mi có thể xây tường thành và tái xây dựng đất nước cách xuất sắc đến vậy?

I. Nê-hê-mi đã không cho phép những người chỉ trích làm ông sao nhãng.

Ai đó đã nói rằng có ba cách đảm bảo bạn không bị chỉ trích: không làm gì cả, không nói gì cả và chẳng thành ai cả.

Bất cứ người lãnh đạo nào cũng phải đối mặt với sự chỉ trích.

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử! Ông đã bị những người chỉ trích phê phán từ ngày đầu ông công bố mình sẽ tranh cử tổng thống, nhưng lần nào ông cũng đánh bại họ. Đầu tiên họ nói ông không thể thắng trong kỳ bổ nhiệm, nhưng kết quả ông lại là người thu hút được lượng phiếu bầu từ Đảng Cộng Hòa nhiều nhất trong lịch sử. Rồi người ta lại nói đó là ăn may thôi và ông không thể thắng cử, tuy nhiên lại dễ dàng đánh bại đối thủ của mình sau đó. Và giờ thì mấy ông phê bình gia lại nói ông không thể thành công trong chương trình nghị sự của mình.

Nê-hê-mi cũng bị nhiều người chỉ trích. Hai kẻ đối kháng chính là San-ba-lát và Tô-bi-gia. Hai kẻ này là công cụ truyền thông chính thống vào thời đó. Trong khi Nê-hê-mi và những người dân Israel đang xây dựng bức tường thành thì hai kẻ này cứ hạch sách, bới lông tìm vết và lan truyền những tin đồn thất thiệt về Nê-hê-mi.

Có lúc họ đã nói: “Nê-hê-mi, hãy dừng việc ông đang làm lại và xuống đây gặp chúng tôi.”

Lời đáp của Nê-hê-mi đã thành kinh điển: “Ta đang mắc làm công việc lớn….. sao ta lại phải dừng và đi xuống với các ngươi?” (Nê-hê-mi 6:3)

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử Trump, Ngài phó tổng thống đắc cử Pence cùng những người đồng hành. Các vị được kêu gọi bởi Đức Chúa Trời và được chọn bởi người dân để làm công việc vĩ đại. Đó là việc quan trọng đến nỗi không thể dừng lại mà đối đáp với những người chỉ trích quý vị.

II. Nê-hê-mi không cho phép sự chùn bước cản đường mình.

Nếu bạn đã đọc hết cuộc hành trình của Nê-hê-mi, bạn sẽ thấy ông đã đối mặt với những trở ngại to lớn như tái xây dựng đất nước, phục hồi nền kinh tế suy thoái, sự khủng bố từ kẻ thù, và sự chán nản từ phía dân sự.

Nhưng không có bất cứ sự cản trở nào đủ sức cản trở Nê-hê-mi!

Vài năm trước, hai bình luận viên thể thao trên truyền hình đang bình luận về huyền thoại bóng bầu dục Walter Peyton – vận động viên chơi cho đội Chicago Bears. Một trong hai vị nói rằng: “Các bạn có tin được rằng trong suốt sự nghiệp của mình, Peyton đã chạy hơn 14,4 km với một quả bóng? ”

Vị bình luận viên còn lại trả lời: “Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là khi mà cứ mỗi 3,42 m của 14,4 km đó thì Peyton lại bị đánh gục bởi người to gấp đôi anh ta! Tuy nhiên vì có đồng đội hỗ trợ nên cứ mỗi lần bị đối thủ kèm chặt, anh lại vùng chạy đến cầu môn dù cho toàn thân bầm tím và bị va đập mạnh”.

Thưa ông Trump, chính ông, đội ngũ của ông và gia đình sẽ phải đối mặt với những vật cản bầm dập, nhưng hãy nhớ rằng thước đo thật cho một người lãnh đạo là cái gì mới có thể cản trở được người ấy. Là người biết ông, tôi tin rằng người ta sẽ phải mất nhiều thứ mới có thể cản trở được ông.

Và cuối cùng:

III. Nê-hê-mi tìm cầu sự giúp đỡ từ Đức Chúa Trời để Ngài thêm sức cho mình.

Nê-hê-mi là một người lãnh đạo được ơn, nhưng ông cũng biết rằng mình không thể thành công nếu thiếu sự giúp đỡ thiên thượng của Đức Chúa Trời. Và đó chính là lý do khi bắt đầu việc lớn, Nê-hê-mi đã quỳ trước Chúa và cầu nguyện:

“Chúa ôi! Tôi nài xin Chúa hãy lắng tai nghe lời cầu nguyện của các tôi tớ Ngài vẫn vui lòng kính sợ danh Ngài; ngày nay xin Chúa hãy làm cho tôi tớ Chúa được may mắn, và ban cho nó tìm được sự nhân từ trước mặt người nầy.” (Nê-hê-mi 1:11)

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử, tôi không tin rằng chúng ta đã từng có một vị tổng thống có nhiều ơn tự nhiên như ông có. Và như ông viết, lý do mà tôi bầu cho ông trong vài tuần ông công bố sẽ chạy bầu cử cho đợt tuyển cử Ngài tổng thống đắc cử là vì tôi tin rằng ông chính là ứng cử viên duy nhất sở hữu các kỹ năng lãnh đạo cần thiết để đảo ngược quỹ đạo đi xuống của đất nước chúng ta.

Và bắt đầu cùng với Ngài tân phó tổng thống đắc cử Pence đây – một con người vĩ đại và tin kính – các ông đã tập hợp được một đội ngũ cố vấn tài năng khó tin xunh quanh mình. Nhưng những thách thức mà dân tộc chúng ta đang đối diện lớn đến mức cần nhiều hơn khả năng tự nhiên để có thể đối diện với chúng. Chúng ta cần quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời.

Tin tốt là chính Đức Chúa Trời Đấng vùa giúp Nê-hê-mi cách đây gần 2500 năm cũng sẽ sẵn lòng vùa giúp những ai sẵn lòng hạ mình cầu xin sự giúp đỡ từ Ngài.

Đức Chúa Trời đã phán trong Thi thiên 50:15 “Trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta. Ta sẽ giải cứu người, và ngươi sẽ ngợi khen Ta.”

Khi Tổng thống Ronald Reagan phát biểu trong kỳ Đại hội Đảng Cộng hòa toàn quốc tại thành phố Dallas của tôi năm 1984, ông có nói rằng: “Nước Mỹ cần Chúa hơn là Chúa cần nước Mỹ.” Vậy nên, nếu một mai chúng ta quên rằng chúng ta là ‘một dân tộc được Chúa cai trị’ thì lúc ấy chúng ta là một đất nước hư mất.

Kính thưa Ngài tổng thống đắc cử! Khẩu hiệu chiến dịch ngài đặt ra gây tiếng vang đến hàng chục triệu người Mỹ bởi vì tiếng nói đó đã chạm đến mong muốn chân thành của họ: “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Thi thiên 33:12 cho chúng ta điểm bắt đầu để điều đó xảy ra: “Nước nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình, dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp mình thật có phước thay!”

Nguyện Đức Chúa Trời ban phước cho Ngài tổng thống đắc cử Donald Trump, Ngài phó tổng thống đắc cử Pence cùng toàn thể gia đình và những nhà cố vấn. Nguyện Đức Chúa Trời thật sự ban phước cho nước Mỹ.

-Nguồn: firstdallas.org –

Người dịch: Phương Phương Nhung




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.