Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Bí Quyết Xây Dựng Hôn Nhân Hạnh Phúc

Bí Quyết Xây Dựng Hôn Nhân Hạnh Phúc

Một vài suy tư về chìa khóa mở ra một cuộc hôn nhân tốt đẹp.

Tình yêu và hôn nhân dường như luôn là một chủ đề thu hút.

Rất nhiều người, đặc biệt là khi còn trẻ, họ nhìn vào hôn nhân với cái nhìn đầy huyễn hoặc, như thể người bạn đời của họ sẽ giúp họ hoàn thiện và trở nên trọn vẹn như trong cổ tích vậy.

Tôi thích thực tế rằng mình đã kết hôn. Donna đã thách thức tôi trưởng thành và yêu tôi vô điều kiện theo nhiều cách khác nhau. Nhưng hôn nhân lại không phải là một bức tranh hoàn hảo mà những người trưởng thành hay mơ mộng.

Sau 30 năm kết hôn, tôi đã thấy rằng hôn nhân vừa hay hơn, vừa khó hơn những gì tôi mong đợi.

Tôi và Donna vừa trở về sau một buổi hẹn ăn trưa. Chúng tôi đã nói về những thách thức và phước hạnh của hôn nhân. Khi trò chuyện, chúng tôi thấy rằng có vẻ như những thách thức của hai đứa thuộc một số lĩnh vực chủ chốt. Biết đâu chúng lại giúp ích cho bạn.

Truyền thông

Một trong những chìa khóa của hôn nhân vừa hay hơn, vừa khó khăn hơn những gì tôi mong đợi là sự truyền thông. Để hôn nhân được vững mạnh, bạn cần truyền thông rõ ràng với người bạn đời. Nhưng không phải lúc nào sự truyền thông cũng tự động xảy ra. Các bạn có thể thích những cách truyền thông khác nhau. Thỉnh thoảng, khi nói chuyện, người bạn đời của bạn ám chỉ một thứ gì đó nhưng bạn có thể tiếp nhận nó theo cách hoàn toàn khác.

Hoặc bạn thậm chí có thể có những ý kiến khác về những điều cần được bàn luận.

Ví dụ, tôi đã từng rất bận rộn cho tới tận khuya muộn trong vai trò mới tại Đại học Wheaton và với Nhóm Sứ mệnh (Mission Group). Chúng tôi đã phát triển nhóm của chúng tôi nên hiện tại, tôi có khoảng 60 người trong các đội khác nhau với những vai trò khác nhau. Điều này đòi hỏi cần phải có nhiều sự ủy thác. Vài tháng trước, vợ tôi đã nói với tôi hình như như tôi đang giao nhiệm vụ cho cô ấy như thể tôi giao nhiệm vụ cho đội của tôi.

Tôi nghĩ rằng mình đang ủy thác khá tốt cho đội của mình, có vấn đề gì đâu nhỉ.

Nhưng tôi đã đề nghị cô ấy nói thêm cho tôi nghe. Tôi đã lắng nghe, vì sau 10 năm chung sống, tôi đã học được rằng cần phải làm như vậy. Cô ấy đang truyền thông với tôi, do đó tôi cố gắng hết sức để nhận được những gì cô ấy đang nói và hiểu lập trường của cô ấy.

Trước khi Donna trao đổi với tôi về vấn đề này, tôi đã không coi nó là vấn đề với mình. Nó không nằm trong tần số của của tôi. Mọi điều ngày càng trở nên có ý nghĩa với tôi, nhất là trong vai trò mới, theo cách phân công nhiệm vụ mà chúng tôi vẫn làm.

Tôi đã nói với cô ấy như vậy, và cô ấy đã giải thích quan điểm của mình. Tôi đã nghe cô ấy và thay đổi đôi chút cách thực hiện những điều này. Đối với tôi, tuy cách đó không hẳn là hợp lý nhất, nhưng đáng để tôi dành thời gian và nỗ lực để vợ mình cảm thấy được tôn trọng.

Truyền thông rõ ràng là một chìa khóa.

Nếu Donna không đề cập đến vấn đề này, tôi sẽ không bao giờ biết rằng cách tôi làm những điều đó khiến cô ấy cảm thấy không được tôn trọng. Tôi rất hay bị chi phối bởi hiệu quả công việc và việc quản lý thời gian, nhưng điều này không có nghĩa là Donna cũng luôn bị chi phối bởi những thứ tương tự như thế. Chúng tôi cần truyền thông rõ ràng về những khác biệt đó. Khi chúng tôi làm như vậy, cả hai chúng tôi sẽ càng yêu thương và tôn trọng nhau hơn.

Truyền thông là một lĩnh vực khá rộng, nhưng còn nhiều điều khác nữa.

Tiền bạc

Tiền có thể là nguyên nhân của nhiều nan đề trong hôn nhân. Donna và tôi đã bàn nhau xem nếu chúng tôi có 10 triệu đô, chúng tôi sẽ làm gì. Cuối cùng lại thành cãi nhau! Tôi đã nói rằng tôi sẽ mở một cơ sở để chúng tôi có thể làm chức vụ dài hạn, và cô ấy nói rằng cô ấy muốn đưa số tiền đó cho gia đình của cô ấy.

Đây là một câu hỏi hoàn toàn giả định, ấy thế mà nó vẫn dẫn đến một cuộc cãi vã nảy lửa. Phải, chúng tôi đã tranh cãi về số tiền mà chúng tôi không có.

Cần giao tiếp một cách bình tĩnh và rõ ràng về tiền bạc với người phối ngẫu của bạn. Hãy lên một kế hoạch và hãy hứng thú với cách các bạn chịu trách nhiệm với số tiền mình có và cách sử dụng tiền bạc để bày tỏ Đấng Christ.

Nuôi dạy con

Những người có con trẻ biết rằng nuôi dạy con là một điều khó khăn và nó có thể làm tăng thêm sự căng thẳng cho hôn nhân của bạn. Nhưng đây vốn là việc đáng thực hiện, đồng thời cũng mang lại ích lợi cho hôn nhân.

Cũng giống như bạn và người bạn đời có những khác biệt trong truyền thông và tiền bạc, triết lý nuôi dạy con của các bạn cũng có thể khác nhau. Và những khác biệt này có thể gia tăng trong những tình huống căng thẳng. Không có cách nào để nuôi dạy con một cách hoàn hảo, bạn chắc chắn sẽ gặp phải một số tình huống căng thẳng như vậy. Người chồng và người vợ đều cần cố gắng làm sao để cùng nhau xử lý những khác biệt trong việc nuôi dạy con cái khi chúng phát sinh.

Cùng nhau nhìn về tương lai

Đó là một vài lĩnh vực mà chúng tôi phải tranh chiến. Có lẽ bạn cũng như vậy.

Dù cho vấn đề có là gì, vấn đề truyền thông, tiền bạc, nuôi dạy con hay vấn đề gì khác, chúng tôi đã nhận ra rằng: học cách lắng nghe và coi trọng nhau hơn quan niệm của bản thân là chiếc chìa khóa để có một cuộc hôn nhân viên mãn. Cuối cùng, sẽ có những lúc mà bạn cảm thấy “hôn nhân thật khó khăn hơn những gì mình mong đợi” hơn là “hôn nhân thật hay hơn những gì mình mong đợi.”

Nhưng cũng sẽ có những lúc ngược lại. Khi cùng nhau vượt qua những nan đề này, bạn sẽ nhận được một phần thưởng xứng đáng, ấy là một cuộc hôn nhân có Đấng Christ là trung tâm.

Làm Sao Để Biết Mối Quan Hệ Của Tôi Đã Sẵn Sàng Cho Hôn Nhân Hay Chưa? >>>

– Tác giả bài viết: Ed Stedzer –

– Nguồn: christianitytoday.com

– Thu Thơm dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.