Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Giáng Sinh Này, Hãy Tìm Sự Bình An Nơi Chúa Cứu Thế

Giáng Sinh Này, Hãy Tìm Sự Bình An Nơi Chúa Cứu Thế

Ai trong chúng ta cũng có ý niệm riêng về sự bình an. Nhưng sự bình an mà Chúa Cứu Thế hứa cho chúng ta là gì?

Khi nghĩ đến sự bình an, có thể bạn nghĩ đến một nơi yên tĩnh và bình lặng, xa khỏi tiếng ồn và sự phân tán. Có thể bạn mường tượng đến khoảng thời gian với những người thân yêu và những cô cậu bạn thân.

Với tôi, bình an là ở cùng với gia đình. Vào dịp Giáng sinh, mọi người đều tề tựu đông đủ, ấy là thời gian vui mừng và bình an dành cho tôi.

Trong đầu bạn cũng có thể có một hình ảnh chi tiết hơn về sự bình an. Có thể bạn luôn mong mỏi rằng sức khỏe của bản thân hoặc một người thân yêu được bình phục. Có thể bạn nghĩ ngay đến việc tài chính ổn định hơn, gia đình thay đổi theo hướng tốt hơn hoặc cộng đồng xung quanh sẽ ít bạo lực hơn.

Tôi hiểu điều đó. Thường thì sự bình an vượt quá sự hiểu biết của chúng ta.

Nhưng bất kể bạn có mường tượng đến điều gì, bất kể tại sao lại như vậy, phần đa chúng ta đều có thể đồng ý rằng: cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng bình an, và chúng ta biết vì sao.

Đến dịp Giáng sinh, lời hát “bình an ân trạch ban khắp cả” nghe như thật gần mà cũng thật xa với từng người trong chúng ta. Cứ như thể Chúa chỉ cần dời đi một trở ngại nho nhỏ hay ra tay giúp đỡ chút đỉnh là thế giới lại ổn cả.

Ấy thế mà Ngài lại sai Chúa Giê su. Một nơi hỗn độn và đầy vấn đề như vậy, Chúa lại sai một đứa trẻ đến.

Chúa bình an?

Thú vị ở chỗ, giữa cả núi câu hỏi và sự nghi ngờ, các tiên tri Y-sơ-ra-ên đời xưa vẫn cho rằng Đấng Mê-si-a sẽ mang bình an đến. Tiên tri Ê-sai đã tiên đoán về sự đến của Chúa Cứu Thế hàng ngàn năm trước khi Ngài thực sự giáng thế – rất lâu trước thời của Ma-ri, Giô-sép, hoặc những người chăn chiên thấp hèn. Ông viết trong Ê-sai 9:

Vì một Con Trẻ được sinh cho chúng ta,
Tức là một con trai được ban cho chúng ta;
Quyền cai trị sẽ đặt trên vai Ngài.
Danh Ngài là: “Đấng Kỳ Diệu, Đấng Cố Vấn,
Đức Chúa Trời Quyền Năng,
Cha Đời Đời, Chúa Bình An.”
Quyền cai trị của Ngài cứ gia tăng mãi,
Và nền hòa bình sẽ vô tận
Trên ngôi Đa-vít và trên vương quốc Ngài,
Để lập vững và duy trì vương quốc ấy
Trong công lý và sự công chính,
Từ nay cho đến đời đời.
Lòng sốt sắng của Đức Giê-hô-va vạn quân
Sẽ thực hiện điều ấy!
Những câu này khẳng định một loạt những điều tốt lành.

Vâng, Chúa Giê-su đã sinh ra nơi đây. Ngài đến khi người ta đang chịu ách cai trị của Đế Quốc La Mã, giữa một vùng hỗn loạn và trong một thời kỳ hỗn loạn. Và Ngài không làm theo những gì người ta kỳ vọng.

Ngài không cởi bỏ ách của người La Mã hay công khai thực thi quyền lực chính trị. Ngài không mang bình an đến với mọi cuộc chiến tranh trong thời đó. Ngài không mang đến sự bình an nhờ quyền lực chính trị, một cuộc tổng tấn công, hay một chiến dịch chiếm cứ đất đai.

Đây là chìa khóa để chúng ta hiểu được sự bình an ngày nay.

Sự bình an vượt trên hoàn cảnh

Bạn thấy đó, Chúa Giê-su không hứa ban cho chúng ta sự bình an có trung tâm là hoàn cảnh của chúng ta.
Điều này rất khó hiểu. Khó hiểu từ 2,000 năm trước, khó hiểu đến tận bây giờ.

Bạn thấy đấy, dân Y-sơ-ra-ên trông đợi một vương quốc công khai và lật đổ ách thống trị – nhiều người mong Đấng Mê-si-a mang đến cho họ quyền lực, danh dự và tầm ảnh hưởng chính trị cho những sự o ép mà họ phải chịu vì là một tôn giáo ít người.

Nhưng sự bình an mà người ta mong đợi – sự bình an đến nhờ giải quyết những vấn đề thế gian bằng cách của thế gian – không phải là điều mà Chúa Giê-su đến để mang cho họ.

Ít nhất là chưa.

Nhưng chúng ta vẫn có thể bình an trong thời kỳ “Chưa đến”. (Và chúng ta có thể cố gắng khiến thế giới ngày tương xứng hơn với mong đợi của Chúa Giê-su.)

Các nhà thần học nói rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ “đã đến rồi, và chưa đến.” Vì ngày nay, chúng ta kỷ niệm Lần đến đầu tiên, và biết rằng mình đang đợi Lần đến thứ hai.

Sự bình an trong thời kỳ “Chưa đến”

Khi nói cùng các môn đồ, Chúa Giê-su đã minh họa điều này. Các môn đồ lo lắng không biết điều gì sẽ xảy ra khi Chúa Giê-su ra đi; vì lo lắng nên họ hỏi Chúa dồn dập. Nhưng đến cuối Giăng chương 14, Chúa Giê-su làm yên lòng các môn đồ bằng lời khẳng định “Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi.”

Sự bình an có thật và có thể trở nên sống động trong lòng người tin Chúa, nhưng cũng có nghĩa rằng người đó phải hiểu điều “chưa đến.”

Lần đến đầu tiên là sự mở đầu. Lần đến thứ hai sẽ là sự hoàn tất – nhiều điều được làm trọn, kể cả sự bình an trọn vẹn. Vương quốc Thiên đàng đã ở đây vì lần đến đầu tiên, nhưng sẽ đến đầy trọn trong lần thứ hai.

Giữa hai lần đến này, chúng ta không cần ai nhắc mình rằng ‘mọi chuyện sẽ ổn thôi’ hoặc hứa hẹn cho chúng ta sự may mắn và một năm mới tươi đẹp hơn. Điều chúng ta cần là Chúa Giê-su và sự bình an trổi hơn mọi hoàn cảnh – sự bình an mà chỉ Ngài mới có thể đem đến.

Giữa những hoàn cảnh thiếu bình an, chúng ta vẫn có thể có sự bình an thật, sự bình an mà chúng ta thật sự mong mỏi. Sự bình an đó đến qua Chúa Cứu Thế và công việc mà Ngài làm cho chúng ta. Nó cho phép chúng ta đặt những nan đề và sợ hãi dưới chân Ngài, tin cậy rằng dù chúng không thay đổi, nhưng Ngài vẫn luôn thành tín.

Sự bình an giữa hai lần đến

Tôi sẽ kết thúc bằng một phân đoạn từ sách Rô-ma. Phao-lô đã trích lời tiên tri Ê-sai:

Ê-sai cũng nói:

“Từ Gie-sê sẽ ra một cái rễ,
Là Đấng cai trị dân ngoại;
Dân ngoại sẽ hi vọng nơi Ngài.”

Cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hi vọng làm cho anh em ngập tràn niềm vui và bình an trong đức tin, để nhờ năng quyền của Đức Thánh Linh, anh em được chứa chan hi vọng! (Rô-ma 15:12-13)

Phần này đã xảy ra và có thể tối nay bạn sẽ đọc câu này trong Lễ Giáng Sinh:

“Từ Gie-sê sẽ ra một cái rễ,
Là Đấng cai trị dân ngoại;
Dân ngoại sẽ hi vọng nơi Ngài.”

Nhưng chìa khóa là đây, phần này có thể xảy ra trong đời sống của bạn và tôi:

“Cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hi vọng làm cho anh em ngập tràn niềm vui và bình an trong đức tin!”

Chúng ta đang sống giữa hai lần đến, và mọi điều còn chưa ổn thỏa. Nhưng chúng ta vẫn có thể có niềm vui và sự bình an nơi Ngài, khi chúng ta cố gắng khiến cho thế giới tương xứng với những giá trị của Vương quốc Thiên đàng, là Vương quốc đã đến, và sắp đến.

– Tác giả bài viết: Ed Stetzer và Gabriella Siefert –

– Hannah dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.