Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

7 Nhà Truyền Giáo Hiện Đại Đã Thay Đổi Thế Giới

7 Nhà Truyền Giáo Hiện Đại Đã Thay Đổi Thế Giới

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Những người làm nên lịch sử này đã thay đổi thế giới quanh họ bằng tiếng nói “vâng” với sự kêu gọi của Chúa trên cuộc đời mình. Hãy cùng đọc những câu chuyện về những nhà truyền giáo truyền cảm hứng này để được khích lệ bạn nhé!

WILLIAM CAREY

William Carey được sinh ra tại Anh, ông được biết tới như là “cha đẻ của truyền giáo hiện đại.” Sinh năm 1761, vị mục sư Báp-tít này là một giáo sĩ, một dịch giả, một nhà cải cách xã hội và một nhà nhân loại học văn hóa. Ông bắt đầu công việc của mình tại Ấn Độ, thành lập những trường học cho các trẻ em nghèo. Công việc và việc viết lách của ông chịu trách nhiệm cho việc thành lập “Baptist Missionary Society” (tạm dịch: “Hiệp hội Truyền giáo Báp-tít”). Tổ chức này hoạt động trên 40 quốc gia.

Trong những năm tháng ở cánh đồng truyền giáo, Carey đã dịch Kinh Thánh sang hàng chục thứ tiếng địa phương của Ấn Độ và thành lập một trường cao đẳng để trang bị cho các mục sư địa phương. Ông đã thực sự sống như câu nói của mình, “Mong đợi những điều vĩ đại từ Chúa. Nỗ lực làm những việc vĩ đại cho Chúa.”

MARY SLESSOR

Mary Slessor đã sống một cuộc đời tận hiến với vai trò là giáo sĩ ở Nigeria. Người ta biết tới bà là người có cá tính mạnh mẽ và có khiếu hài hước, Slessor can trường làm việc trên những khu vực mà nhiều nhà truyền giáo trước bà đã bị tử đạo. Nhưng bà vẫn vững vàng trước mọi hiểm nguy đang rình rập bằng câu nói:“Tại sao tôi phải sợ? Tôi đang thực hiện một Sứ Mệnh Hoàng Gia. Tôi đang phục vụ Vua trên muôn mua.”

Ở những khu vực bà làm việc, những em bé sinh đôi bị coi như là một điềm xấu và bị dân làng bỏ cho tới chết ở trong rừng. Slessor không chịu được khi nhìn cảnh này, bà bắt đầu lén mang những em bé này về và nuôi các em. Qua những năm phục vụ của mình, bà đã cứu được hàng trăm em bé theo cách này.

JOHN VÀ BETTY STAM

John và Betty Stam đã bùng cháy cho Phúc Âm. Và họ đã dâng trọn đời mình cho điều đó. Ngay sau khi kết hôn, họ đã chuyển đến một ngôi làng ở Trung Quốc để làm giáo sĩ trong thời kỳ Nội Chiến Trung Quốc. Vừa mới bắt đầu cuộc sống trên cánh đồng truyền giáo, cặp vợ chồng và đứa con gái ba tháng tuổi của họ là Helen đã bị lính theo chủ nghĩa vô thần bắt.

Sau đó, họ phải diễu hành qua những con phố để bị hành hình công khai. Khi đang bước tới cái chết của họ thì một chủ cửa hàng người Trung Quốc đã nài xin những tên lính thả họ ra. Điều này đã khiến những tên lính đến lục soát nhà người đàn ông này. Chúng thấy cuốn Kinh Thánh ở đó và kết luận rằng ông cũng là Cơ Đốc Nhân. Và ngày hôm đó, ông đã bị chém đầu cùng với gia đình Stam.

Sau cái chết của họ, người ta thấy một bức thư của John được giấu trong quần áo Helen, con gái họ. John viết rằng ông sẵn sàng hi sinh đời mình cho đức tin của mình, “Hôm nay, vợ con tôi và chính tôi tôi ở trong tay những tên cướp. Không ai biết chúng tôi có được thả ra hay không. Nguyện xin Chúa được bày tỏ trên thân thể chúng tôi, dù sống hay chết. Phi-líp 1:20”

GEORGE MULLER

George Muller chủ yếu được biết tới vì đã chăm sóc hàng nghìn trẻ mồ côi trong suốt đời mình. Ông bắt đầu chức vụ bằng việc cùng vợ mình tiếp nhận 30 trẻ mồ côi về nhà nuôi. Ảnh hưởng của Muller ngày càng lớn khi ông mở hết mái ấm này tới mái ấm khác cho trẻ mồ côi ở quê hương Anh Quốc của ông. Muller nổi tiếng vì chưa một lần kêu gọi tài trợ, ông nhờ cậy Chúa chu cấp mọi thứ. Và quả vậy, Chúa đã chu cấp. Muller đã nói: “Chúa không chỉ chu cấp đủ cho công việc của Ngài mà Ngài còn chu cấp dư dật”

Một ví dụ về sự chu cấp một cách kỳ diệu của Ngài là: một ngày nọ, một trại trẻ mồ côi của ông hết đồ ăn. Buổi sáng, những đứa trẻ đến ngồi bên bàn và ngay khi chúng vừa cầu nguyện xong thì có người gõ cửa, mang theo đồ ăn cho chính bữa sáng đó. Vào năm 70 tuổi, Muller bắt đầu đi lại như một nhà truyền giáo, và ông tiếp tục làm điều này trong 17 năm sau đó. Cuộc đời George Muller là một nhân chứng cho sự chu cấp kỳ diệu và những phép lạ bắt nguồn từ một lối sống cầu nguyện mạnh mẽ.

JIM VÀ ELISABETH ELLIOT

Câu chuyện quyền năng của Elliot bắt đầu với cuộc hành trình của Jim đến bộ tộc Waodani ở đất nước Ecuado. Vừa đến nơi thì Jim và bốn người khác đi cùng ông bị tấn công và đã tử đạo. Ông để lại người vợ góa mới 29 tuổi cùng đứa con gái sơ sinh. Để thể hiện sự kỳ diệu của sự cứu chuộc, Elisabeth trở lại để giảng Tin lành cho Waodani và sống tại đó trong vòng 7 năm sau khi Jim qua đời.

Tuy Jim Elliot qua đời ở độ tuổi đôi mươi nhưng cuộc đời và lời nói của ông đã tiếp tục sống qua Elisabeth, bà đã trở thành một tác giả và diễn giả nổi tiếng. Cuốn sách có tên “Through the Gates of Splendor” (tạm dịch là “Qua những cánh cửa huy hoàng”) đã kể về sự đầu phục của Jim với sự kêu gọi của Đấng Christ. Hàng nghìn người đã đọc cuốn sách đó, nó đã khiến câu nói của Jim trở nên nổi tiếng: “Anh ta chẳng hề ngốc nghếch khi từ bỏ những thứ mình không thể giữ để đạt được những thứ mình không thể mất.”

David Pawson (1930-2020): Một Trong Những Giáo Sư Kinh Thánh Vĩ Đại Nhất Trong Thế Hệ Của Ông >>>

– Nguồn: lightworkers.com

-Người dịch: Hoàng Xoa-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.