Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Bằng Chứng Từ Tính Mới Về Ngày Đền Thờ Thứ Nhất Bị Đốt Cháy Bởi Người Babylon

Bằng Chứng Từ Tính Mới Về Ngày Đền Thờ Thứ Nhất Bị Đốt Cháy Bởi Người Babylon

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Các nhà khoa học phát hiện ra từ trường của Trái đất vào ngày 9 tháng 5 năm 586 trước Công nguyên – cho thấy sự tàn phá của Đế chế Babylon đối với Jerusalem. ( II Các Vua 25 )

Hàng năm vào ngày 9 tháng 5 (Av) (Tisha B’Av), người Do Thái trên khắp thế giới kiêng ăn để tưởng nhớ sự phá hủy của Đền thờ thứ nhất và thứ hai ở Jerusalem. Đền thờ đầu tiên bị phá hủy bởi người Babylon vào năm 586 trước Công nguyên và đền thờ thứ hai bởi người La Mã vào năm 70 CN.

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv, Đại học Hebrew và Cơ quan Cổ vật Israel đã có thể đo được từ trường của Trái đất vào đúng ngày đó vào tháng 8 năm 586 trước Công nguyên (Dương Lịch), cho thấy sự tàn phá của Jerusalem bởi người Babylon.

Yoav Vaknin đo sàn nhà bị sập trong trận phá hủy năm 586 TCN. Ảnh của Shai Halevi / Cơ quan quản lý cổ vật Israel.

Nghiên cứu liên ngành mang tính bước ngoặt đã được công bố hôm nay – ngày 19 tháng 5 theo lịch Do Thái – trên tạp chí khoa học PLOS ONE.

Trong quá trình khai quật khảo cổ học tại Công viên Quốc gia Thành phố David, các nhà khai quật đã tìm thấy một công trình kiến trúc công cộng lớn với sàn và tường đá cao lớn vẫn còn khá tốt.

 

Giám đốc của cuộc khai quật, Yiftah Shalev của Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel và Yuval Gadot của Đại học Tel Aviv, giải thích: “Chúng tôi xác định niên đại của việc phá hủy kiến trúc của đền thờ thứ I là năm 586 trước Công nguyên dựa trên những bình gốm bị đập nát điển hình vào cuối thời kỳ Đền thờ thứ nhất, được tìm thấy. Ngoài những đồ dùng bị hỏng, chúng tôi phát hiện có dấu hiệu cháy và một lượng lớn tro cốt ”.

Những phát hiện này nhắc đến đến sách II Các Vua 25 :8 -9 “Ngày mồng bảy tháng năm, năm thứ mười chín đời Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, quan thị vệ Nê-bu-xa-ra-đan, tôi tớ của vua Ba-by-lôn, đến Giê-ru-sa-lem. 9 Người thiêu đốt đền thờ Đức Giê-hô-va, cung của vua, và mọi nhà trong thành Giê-ru-sa-lem; thiêu đốt luôn các nhà của người sang trọng.” Tại địa điểm này, các máy khảo cổ đã tìm thấy một phần lớn sàn đã sụp xuống từ tầng trên cùng – và bằng cách đo từ trường ghi lại trong mảnh vỡ này, các nhà nghiên cứu đã có thể phát hiện ra từ trường của trái đất tại thời điểm cháy.

Nghiên cứu sinh Yoav Vaknin của TAU đã lấy mẫu các mảnh sành rải rác xung quanh địa điểm và đo từ trường được ghi lại trong đó tại Phòng thí nghiệm Paleomagnetic của Viện Khoa học Trái đất tại Đại học Hebrew.

Tro tàn từ sự tàn phá Jerusalem năm 586 trước Công nguyên. Ảnh của Shai Halevi / Cơ quan quản lý cổ vật Israel.

Ron Shaar thuộc Viện Khoa học Trái đất tại Đại học Hebrew cho biết, “Việc đo dữ liệu từ trường từ một tầng bị đốt cháy hàng nghìn năm trước không phải là chuyện nhỏ. Chúng tôi phải mô tả đặc điểm của các hạt từ tính, hiểu cách dữ liệu từ tính được mã hóa trong vật liệu và phát triển các kỹ thuật đo cho phép chúng tôi đọc dữ liệu này. Yoav đã có thể giải mã từ tính của tự nhiên và cung cấp cho chúng tôi thông tin quan trọng từ nhiều góc độ: lịch sử, khảo cổ học và địa từ học ”.

Vaknin cho biết, khả năng liên kết sự tàn phá của Jerusalem với việc ghi lại từ trường Trái đất vào một ngày cụ thể “thực sự phi thường”, và sẽ giúp ích trong nghiên cứu khảo cổ học trong tương lai.

Nhà Nguyện Nơi Chúa Gặp Phi-e-rơ Sau Khi Sống Lại >>>

Theo Israel21c

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.