Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hoàn Thành Việc Dịch Kinh Thánh Sang Ngôn Ngữ Ký Hiệu Sau 39 Năm

Hoàn Thành Việc Dịch Kinh Thánh Sang Ngôn Ngữ Ký Hiệu Sau 39 Năm

Bản dịch Kinh Thánh Ký Hiệu Hoa kỳ cuối cùng đã hoàn thành sau 39 năm thực hiện.

Cuối cùng thì cũng có một bản dịch Kinh thánh dành cho cộng đồng khiếm thính Cơ Đốc!

Kinh thánh Ký Hiệu Hoa Kỳ

Mùa thu năm 2020, 3.5 triệu người khiếm thính cuối cùng đã có Kinh thánh trọn vẹn theo bản dịch Ngôn ngữ Ký hiệu Hoa Kỳ (ASL). Các sách cuối cùng được dịch ra là Ê-sai, Giê-rê-mi và Ê-xê-chi-ên. Dự án bắt đầu năm 1981 khi mục sư Duane King của Hội thánh Independent Christian thấy những vật lộn của người khiếm thính tại Hoa Kỳ.

Năm 1970, Duane gặp một cặp vợ chồng Cơ Đốc khiếm thính. Họ quyết định không đến hội thánh thường xuyên vì không hiểu được những gì đang diễn ra. Duane bắt đầu học ngôn ngữ ký hiệu để lập hội thánh và sứ mệnh cho người khiếm thính với vợ mình là Peggy. Hiện nay, trường khiếm thính của họ tại Hạt Bluffs, Iowa, Hoa Kỳ là một trong những trường khiếm thính hàng đầu tại quốc gia này.

Bản dịch Kinh thánh

Sau nhiều năm, họ nhận ra rằng ký hiệu Kinh thánh Tiếng Anh là chưa đủ, Kinh thánh cần được dịch sang ASL.

“Phần đa những người bình thường không hiểu được cảm giác phải đọc những điều mình không nghe được, nó rất khó khăn.” Duan King phát biểu như vậy vào năm 2019. “Người khiếm thính phụ thuộc quá nhiều vào thị lực nên họ muốn mọi thứ phải trực quan – họ muốn nhìn thấy mọi thứ, như vậy lại càng khó hơn.”

Cộng đồng khiếm thính

Renca Dunn, một phụ nữ khiếm thính, chia sẻ những điều bà nhìn nhận được khi có Kinh thánh được dịch sang ngôn ngữ ký hiệu. Bà chia sẻ rằng tất nhiên, khi đọc Kinh thánh. bà có thể hiểu được con người, nơi chốn và những điều trong Kinh thánh. Nhưng bà khó lòng hiểu được cảm xúc mà từng câu mô tả. Giờ đây, khi đã có bản dịch Kinh thánh ASL, các danh từ trở nên sống động và đầy cảm xúc.

“Cây rung rinh. Chim ca hát. Đồng cỏ dập dờn.’ Renca cho biết: “Ê-xơ-tê kiên trì. Sau-lơ đầy thù hận. Ma-đơ-len than khóc. Và trên hết, là Chúa Giê-su đầy yêu thương của chúng ta.”

Đám Đông Cô Đơn: Các Hội Thánh Chết Dần Vì Thiếu Mối Tương Giao Bạn Hữu >>>

Tác giả bài viết: Rhoda Gayle

Nguồn: godtv.com

– Hannah dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.