Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Công Bố Các Phát Hiện Khảo Cổ Quan Trọng Trong Đó Có Các Cuộn Kinh Thánh Sách Na-hum Và Xa-cha-ri

Công Bố Các Phát Hiện Khảo Cổ Quan Trọng Trong Đó Có Các Cuộn Kinh Thánh Sách Na-hum Và Xa-cha-ri

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Thứ Ba ngày 16/03/2021 vừa qua đánh dấu một ngày mang tính bước ngoặt đối với ngành khảo cổ học ở Israel và thế giới, khi các nhà nghiên cứu giới thiệu với công chúng những thành quả đầu tiên của chiến dịch khảo sát các hang động tại sa mạc Judean, nơi đã từng tìm thấy những cuộn Biển Chết nổi tiếng.

Các phóng viên từ các hãng thông tấn quốc tế lớn đã tạm dừng việc đưa tin về sự bùng phát của đại dịch và chiến dịch bầu cử để tập trung tại các phòng thí nghiệm của IAA tại Jerusalem.

Ở đó, họ có thể chiêm ngưỡng những hiện vật có niên đại 10.000 năm, bao gồm một chiếc giỏ được bảo quản hoàn hảo, những vật dụng hàng ngày từ thời La Mã và những đồng xu minh chứng cho lần cuối cùng người Do Thái thực hiện chủ quyền trên vùng đất trước khi thành lập Nhà nước Israel. Và tại đây họ đã phát hiện ra những mảnh bản thảo mới là những văn bản từ các sách Kinh Thánh của các tiên tri Xa-cha-ri và Nahum. Chúng là những cuộn sách Kinh thánh đầu tiên được phát hiện ở khu vực này trong vòng 60 năm qua và nằm trong Hang Horror (kinh hoàng) – cách đỉnh vách đá cao 260 foot – và chỉ có thể đến được với các hang động bằng dây thòng từ trên đỉnh núi xuống

Một số lượng lớn các cổ vật đã được tìm thấy trong quá trình khảo sát, tại một hang động nằm ở rìa của một vách đá cao (được gọi là “Hang kinh hoàng”), các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một loạt các khám phá, bao gồm khoảng 80 mảnh vỡ của một cuộn Kinh thánh chứa những câu thơ với 11 dòng được bảo tồn từ các sách Nahum và Zechariah. Cơ quan IAA đã kiểm tra và xác định rằng nó là sản phẩm của hai người ghi chép khác nhau.

Bên cạnh những mảnh vỡ cuộn Kinh Thánh, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra hàng loạt những di vật khác cùng với một xác ướp của một đứa trẻ, có niên đại khoảng 6.000 năm tuổi.

Ngoài ra người ta còn phát hiện các cổ vật đáng chú ý khác từ một hang động khác là chiếc giỏ cổ nhất trên thế giới từng được phát hiện có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới. Giỏ đựng đồ bằng vải dệt lớn, dung tích khoảng 100 lít, được bảo quản tuyệt đẹp nhờ khí hậu khô hạn của vùng sa mạc Biển Chết.

Tại buổi công bố các khám phá khảo cổ, Raz Frohlich, Tổng cục trưởng Bộ Thể thao và Văn hóa, đã phát biểu như sau: “Đây là một khám phá lịch sử, ở cấp độ quốc tế vào thời điểm này. Cùng với tiến bộ và công nghệ, chúng ta được nhắc nhở về di sản lịch sử phong phú của dân tộc Do Thái vốn tồn tại từ những ngày của Kinh thánh, theo cách mặt đối mặt.”

Tổng hợp và biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.