Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Tất Cả Mọi Thứ Về Iron Dome – “Vòm Sắt” Hệ Thống Phòng Thủ Trên Không Của Israel

Tất Cả Mọi Thứ Về Iron Dome – “Vòm Sắt” Hệ Thống Phòng Thủ Trên Không Của Israel

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Cho đến ngày hôm nay, tình hình tại đất nước Do Thái đang nóng hơn bao giờ hết, đã có hơn 4000 quả tên lửa được bắn vào khắp đất nước Do Thái. Còi báo động vang lên tại khắp các thành phố Israel đã trở thành nhạc nền trong suốt một tuần qua. Tên lửa cùng với sự bùng nổ của Iron Dome, một hệ thống phòng thủ tên lửa mang tên Vòm Sắt của Israel đã biến bầu trời đêm của Israel trở thành đêm pháo hoa kỳ dị.

Mặc dù Iron Dome đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011, nhưng chính cuộc xung đột gần đây nhất đã bộc lộ khả năng tuyệt vời của nó trước công chúng Israel. Khi một lượng lớn tên lửa do quân khủng bố Hamas bắn đến nhiều địa điểm và lan rộng khắp đất nước, nhiều người dân cảm thấy dễ thở hơn nhiều khi biết rằng họ đang được bảo vệ kỳ quan này.

Nguồn video: Israel Defense Forces

Đây là mọi thứ bạn cần biết về nó.

1. KHI BẮT ĐẦU, NHIỀU NGƯỜI NGHI NGỜ VỀ KHẢ NĂNG CỦA NÓ.

Khi Tướng Daniel Gold lần đầu tiên đề xuất ý tưởng của mình cho Iron Dome, ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích mạnh mẽ, đòi hỏi ông phải rất can đảm để vượt qua. May mắn thay, ông đã thuyết phục được những người đứng đầu đất nước về những ưu điểm của hệ thống phòng không này.

2. VÒM SẮT CUNG CẤP NHIỀU KHẢ NĂNG ĐÁNH CHẶN CÁC MỤC TIÊU GẦN.

Một trong những lý do khiến nhiều người hoài nghi về Vòm Sắt là liệu nó có loại trừ được mối đe dọa của các tên lửa tầm ngắn và công nghệ thấp.
Theo Rafael, tập đoàn quốc phòng đã phát triển nó, Iron Dome hoạt động chống lại súng cối, đạn pháo, tên lửa, máy bay không người lái, máy bay trực thăng và hơn thế nữa. Trên thực tế, cuộc xung đột hiện tại chứng kiến Iron Dome đánh chặn một UAV, vụ đánh chặn hoạt động đầu tiên thuộc loại này trên thế giới.

3. GIỐNG NHƯ NHIỀU THỨ ĐƯỢC TẠO RA BỞI QUÂN ĐỘI ISRAEL, VÒM SẮT IRON DOME BAO GỒM 3 PHẦN.

Các khẩu đội Iron Dome được cấu tạo bởi 3 bộ phận: radar, trung tâm điều khiển và tên lửa đánh chặn. Radar nhận biết khi tên lửa được phóng đi, trong khi trung tâm điều khiển nhanh chóng tính toán đường bay của nó. Nếu nó ước tính rằng vụ phóng sẽ tỏ ra nguy hiểm, tên lửa đánh chặn sẽ được phóng để kích nổ tên lửa trước khi nó đến quá gần mục tiêu, dẫn đến những vệt sáng và tiếng nổ chói tai.

4. NÓ KHÁ NHỎ GỌN.

Mỗi bệ phóng Iron Dome chứa 20 tên lửa đánh chặn, mỗi quả nặng 200 pound và dài 10 feet. Mặc dù chúng mảnh mai nhưng bạn sẽ không đoán được điều đó từ âm thanh mà hệ thống phát ra khi tên lửa được phóng đi, điều này gợi nhớ nhiều hơn đến một chiếc máy bay chiến đấu đang cất cánh.

5. VÒM SẮT BAO QUÁT ĐƯỢC MỘT KHU VỰC RỘNG LỚN.

Mặc dù Iron Dome có kích thước nhỏ nhưng nó có thể bao quát một khu vực rộng lớn từ 2.5 đến 40 miles. Điều này có nghĩa là nó có thể đánh chặn được các tên lửa phóng từ phía nam Dải Gaza hướng tới khu vực biên giới, cả khu vực xa hơn như ngoại ô Haifa và xa hơn nhiều về phía bắc.

6. VÒM SẮT KHÔNG PHẢI LÀ THỨ DUY NHẤT BẢO VỆ BẦU TRỜI ISRAEL.

Iron Dome bảo vệ người Israel khỏi các mối đe dọa tầm ngắn như tên lửa, nhưng nó không có ích gì khi nói đến vũ khí lớn hơn, tiên tiến hơn. Do đó, Iron Dome là một phần của hệ thống phòng thủ trên không của Israel. Ngoài Iron Dome, Israel còn có 2 hệ thống phòng thủ không trung nữa là David’s Sling, hoạt động chống lại tên lửa hành trình; và Arrow một hệ thống phòng thủ khác nhắm mục tiêu vào các tên lửa đạn đạo phức tạp hơn.

7.TỈ LỆ BẮN TRÚNG CỦA IRON DOME LÀ PHI THƯỜNG.

Trong Chiến dịch Protective Edge vào năm 2014, Iron Dome đã chứng tỏ được thành công lớn, đánh chặn được 90% tên lửa gây tử vong. Ngày nay, độ chính xác của nó được cho là gần 95%. Điều này có nghĩa là nếu kết hợp giữa sự bảo vệ của Vòm Sắt cùng với việc tuân theo các hướng dẫn khi bị tấn công thì sẽ cứu sống rất nhiều người ở Israel. Trên thực tế, đó là một người có thể thay đổi cuộc chơi.

8. HOẠT ĐỘNG TRONG MỌI THỜI TIẾT.

Iron Dome có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ít mây, mưa, bão bụi hay sương mù.

9. NÓ KHÁ TỐN KÉM.

Một trong những lời chỉ trích đầu tiên chống lại Iron Dome là nó khá tốn kém. Mỗi khẩu đội có giá khoảng 100 triệu đô la, và mỗi tên lửa đánh chặn khoảng 50.000 đô la trong khi tên lửa tấn công thì chỉ tốn vài trăm đô la để sản xuất. Nhưng thời gian đã cho thấy tác động to lớn của hệ thống Vòm Sắt, nó không chỉ cứu sống nhiều người mà còn bảo vệ cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và những thứ tương tự.

10. NÓ ĐI KÈM VỚI CẢNH BÁO ĐỎ.

Khi tên lửa được phóng vào Israel, một tiếng còi cảnh báo tên lửa có tên là BÁO ĐỘNG ĐỎ sẽ được thổi khắp khu vực đang gặp nguy hiểm. Cảnh báo sẽ thông báo “BÁO ĐỘNG ĐỎ, BÁO ĐỘNG ĐỎ” bằng một giọng nữ nhỏ, sau đó ngay lập tức kèm theo tiếng nổ của Iron Dome. Cùng với nhau, những ồn ào này đã trở thành nhạc phim kinh hoàng trong suốt tuần qua.

11. VÒM SẮT CÓ PHIÊN BẢN TRÊN ĐẤT LIỀN LẪN TRÊN BIỂN.

Iron Dome có thể bảo vệ con người và cơ sở hạ tầng trên đất liền và trên biển. Một phiên bản có thể được đưa lên xe tải và đặt ở các vị trí mong muốn gần các cộng đồng hoặc các cơ sở quan trọng, trong khi phiên bản còn lại có thể được bố trí trên các tàu Hải quân Israel để bảo vệ cơ sở hạ tầng như giàn khí đốt ngoài khơi.

12. HOA KỲ CŨNG CÓ IRON DOME.

Sau một số đồn đoán, vào năm 2019, Hoa Kỳ đã xác nhận rằng họ đã mua pin Iron Dome (?). Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Israel, Mỹ đã mua hai khẩu đội, dự kiến sẽ đặt tại các khu vực xung đột bên ngoài biên giới của họ. Trong khi đó, Anh đã mua trung tâm điều khiển của Iron Dome.

13. IRON DOME ĐÃ TỪNG ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG QUỐC PHÒNG CỦA ISRAEL.

Các nhà phát triển ẩn danh của Iron Dome, đã giành được Giải thưởng Quốc phòng Israel danh giá vào năm 2012 cho công trình của họ, chỉ một năm sau khi hệ thống này được đưa vào sử dụng.

14. BẠN KHÔNG CẦN NHIỀU CƠ BẮP MỚI CÓ THỂ VẬN HÀNH NÓ.

Theo một cuộc phỏng vấn được đưa ra bởi các nhà phát triển của Iron Dome cách đây vài năm , họ đã tạo ra hệ thống với các trình xử lý có thể có của nó. Điều này có nghĩa là nó có thể được vận hành dễ dàng bởi một người lính nữ trung bình cao 5 foot-2 foot và nặng khoảng 100 pound. Và có lẽ là – tất cả các tiểu đoàn Iron Dome đều bao gồm các nữ quân nhân.

15. VÒM SẮT ĐƯỢC LẤY CẢM HỨNG TỪ Ô TÔ ĐỒ CHƠI.

Một trong những nhà phát triển Vòm Sắt cho biết để đáp ứng yêu cầu về lịch trình và ngân sách, một số thành phần tên lửa đã được lấy từ một chiếc ô tô đồ chơi mà ông đã mua cho con trai mình tại một cửa hàng Toys R Us ở địa phương. Vài năm sau, mọi chuyện trở nên tròn đầy khi một “mô hình ô tô đồ chơi Iron Dome được tung ra thị trường .”

Nguồn Israel24/ video Israel Defense Forces

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.