Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

3 Điều Để Giữ Tâm Trí Của Bạn Khi Sử Dụng Truyền Thông Xã Hội

3 Điều Để Giữ Tâm Trí Của Bạn Khi Sử Dụng Truyền Thông Xã Hội

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhiều người trong chúng ta đã có những thói quen mới để làm phong phú thêm cuộc sống của mình trong khi vẫn ở nhà. Trong trường hợp của tôi, tôi bắt đầu theo dõi nhiều người có ảnh hưởng hơn trên mạng xã hội. Sau một ngày làm việc bình thường (thường là dài và nhàm chán) ở nhà, tôi sẽ thư giãn bằng cách xem nội dung mới nhất của họ, nội dung này thường liên quan đến việc họ làm điều gì đó vui vẻ và hiệu quả, quảng cáo một sản phẩm mới hoặc chia sẻ các mẹo tích cực, tất cả đều trông rất bóng bẩy và hơp lý.

Qua đó, tôi đã được giới thiệu về “lối sống thẩm mỹ” trên các video trên Youtube. Vlogger (thường là phụ nữ) sẽ quay phim lại thói quen hàng ngày của cô, từ chuẩn bị bữa sáng đến sửa sang nhà cửa, đưa ra những lời khuyên về năng suất và khả năng tự giúp đỡ trong quá trình thực hiện. Những video này đơn giản nhưng được quay và chỉnh sửa đẹp mắt, thậm chí còn có nhạc lofi nhẹ nhàng trong video.

Là một sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế, tôi thấy chúng đầy tính nghệ thuật và đầy cảm hứng khi xem và tưởng tượng được cuộc sống “hoàn hảo” của chúng đã giúp tôi tránh xa những hạn chế mà chúng tôi đang phải đối mặt vì COVID. Vì vậy, lúc đầu, tôi không thấy có gì sai khi xem những video này. Tuy nhiên, khi nó trở thành một thói quen, tôi bắt đầu thấy những video này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi theo những cách tiêu cực như thế nào. Đây là lý do tại sao:

1. Chúng ta không thể làm cho mình trở nên hoàn hảo, cho dù chúng ta có cố gắng thế nào đi nữa.

Trong khi quan sát những người có ảnh hưởng đó và cuộc sống “hoàn mỹ” của họ, tôi đã vô thức so sánh lối sống của họ với lối sống của tôi, điều đó khiến tôi trở thành một người cầu toàn hơn từ việc tận dụng tối đa mỗi phút trong ngày đến đảm bảo rằng mọi việc từ công việc đến việc nhà đều được hoàn thành. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy mình không đạt được 100%, tôi sẽ tự trách mình vì đã không làm tốt hơn. Đây đã trở thành một cách chứng minh giá trị bản thân của tôi, để cho người khác thấy rằng tôi có trách nhiệm với cách tôi quản lý cuộc sống của mình, quản lý cuộc sống của tôi.

Tôi đã có xu hướng OCD ngay từ đầu, và việc mô hình hóa cuộc sống của mình theo lối sống thẩm mỹ chỉ khiến tôi thêm lo lắng.

Điều chúng ta thường quên khi xem những video hoàn hảo về mặt thẩm mỹ này là những gì chúng ta thấy hầu hết chỉ là tính cách mà những người có ảnh hưởng này đảm nhận. Và giống như nhiều người trong chúng ta, họ cũng có những cuộc đấu tranh riêng trong cuộc sống, họ chỉ chọn cho điều đó xuất hiện trước máy quay.

Sách Hê-bơ-rơ 10:14: “Vì nhờ dâng chỉ một của tế-lễ, Ngài làm cho những kẻ nên thánh được trọn-vẹn đời đời” Khi Chúa Giêsu, con người hoàn hảo duy nhất, chết trên thập tự giá vì tội lỗi của chúng ta, Ngài không chỉ dọn đường cho sự cứu rỗi của chúng ta, mà còn giúp chúng ta trở nên hoàn thiện đạt được vị trí xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời trong Ngài.

2. Tập trung vào vẻ bề ngoài có thể khiến chúng ta mất tập trung khỏi những gì bên trong

Với nỗ lực để trông đẹp hơn, mẹo trang điểm, thời trang, bộ lọc ảnh và cài đặt tệp mẫu giờ đây đã trở thành một tính năng bình thường trong cuộc sống của chúng ta.

Một ngày nọ, khi tôi tình cờ lưu những mẹo này vào ứng dụng ghi chú của mình, một câu Kinh thánh hiện ra trong đầu tôi và khiến tôi phải suy ngẫm về tất cả những nỗ lực của mình:

Chớ tìm-kiếm sự trang-sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe-loẹt; nhưng hãy tìm-kiếm sự trang-sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh-sạch chẳng hư-nát của tâm-thần dịu-dàng im-lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời. (1 Phi-e-rơ 3: 3-4)

Mặc dù bối cảnh của câu Kinh thánh là về việc những người vợ tin kính phải như thế nào, nó cũng khiến tôi ý thức được mối quan hệ của tôi với Đức Chúa Trời phải như thế nào. Tôi có đang nuôi dưỡng một tinh thần nhẹ nhàng và yên tĩnh không? Tôi có thực sự tin cậy Lời Đức Chúa Trời và đem ra thực hành không? Hay tôi chỉ đang cố gắng trông giống như một Cơ đốc nhân tốt, mà không thực sự nghĩ về tình trạng của bản thân mình?

Sự khác biệt giữa việc cố gắng sống một cuộc sống “hoàn hảo” bằng cách làm theo những lời khuyên của những người có ảnh hưởng này so với việc lắng nghe những gì Kinh Thánh nói trở lại với động cơ của trái tim chúng ta (1 Sa-mu-ên 16: 7) – cho dù đó là để khiến bản thân trông đẹp đẽ, hay để làm vui lòng và tôn vinh Thiên Chúa (Cô-rinh-tô 3:23-24). Tôi nhận ra rằng ngay cả khi mọi thứ không diễn ra như mong đợi và tôi bị giới hạn trong khả năng của mình, điều đó không sao cả, miễn là tôi biết rằng tôi đã hết lòng vì Chúa.

3. Chúng ta cần thực hành sự nhận thức sáng suốt trong việc lựa chọn những gì nghe và xem.

Những lời khuyên mà những người có ảnh hưởng đưa ra rất đa dạng, từ các mẹo chăm sóc bản thân đơn giản đến các chủ đề phức tạp hơn, chẳng hạn như thiền thời đại mới, chiêm tinh học, số học,…. Đối với hầu hết các phương pháp này, rõ ràng nguồn gốc của hạnh phúc phụ thuộc vào chúng ta và cách chúng ta cố gắng đạt được nó. Bằng cách trở thành “phiên bản tốt nhất” của chính chúng ta thông qua các hành động tự hoàn thiện.

Trong số những lời khuyên này có thể vô hại và có thể được trình bày dưới dạng một câu trích dẫn trong bức thư pháp đẹp, một cuốn sách tự lực mà họ hiện đang đọc, một ứng dụng mới hoặc chỉ là một thói quen hàng ngày để thử. Tôi nhớ mình đã lấy một cuốn sách tự lực về phong cách sống tối giản vì một trong những người viết blog yêu thích của tôi đã liên tục giới thiệu nó. Cuốn sách có thiết kế bìa đẹp và phần tóm tắt đã thu hút sự chú ý của tôi. Nhưng sau khi tôi bắt đầu đọc nó nhiều hơn, tôi phát hiện ra rằng nó thực sự nói rất nhiều về thuyết tâm linh và các chủ đề khác không phù hợp với những gì Kinh thánh dạy.

Như Ma-thi-ơ 6: 22-23 cảnh báo chúng ta, “Con mắt là đèn của thân-thể. Nếu mắt ngươi sáng-sủa thì cả thân-thể ngươi sẽ được sáng-láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân-thể sẽ tối-tăm. Vậy, nếu sự sáng-láng trong ngươi chỉ là tối-tăm, thì sự tối-tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!”. Những câu Kinh thánh này nhắc nhở tôi rằng tôi cần phải cẩn thận trong việc quyết định những gì tôi xem, đọc, nghe hàng ngày và không chỉ dựa trên quyết định của tôi về những gì người khác đã chia sẻ.

Nếu chúng ta thực sự muốn làm theo đúng cách “tự cải thiện”, chúng ta đã có nguồn tốt nhất chính là Kinh thánh!

Sách Thi Thiên 119: 97-99 “Tôi yêu-mến luật-pháp Chúa biết bao! Trọn ngày tôi suy-gẫm luật-pháp ấy. Các điều-răn Chúa làm cho tôi khôn-ngoan hơn kẻ thù-nghịch tôi, Vì các điều-răn ấy ở cùng tôi luôn luôn. Tôi có trí hiểu hơn hết thảy kẻ dạy tôi, Vì tôi suy-gẫm các chứng-cớ Chúa.”

Sau khi nhận ra tất cả những điều này, tôi quyết định giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của mình bằng cách sử dụng apps timer – bộ ứng dụng đếm thời gian, tạm dừng duyệt mạng xã hội nhiều ngày và thậm chí hủy đăng ký một số kênh. Thay vào đó, tôi đang cố gắng có kỷ luật hơn để có thời gian yên tĩnh thường xuyên hơn.

Thoạt đầu, tôi cảm thấy không thoải mái, vì Kinh thánh chắc chắn tiết lộ nhiều khuyết điểm của tôi, giống như việc tôi nhìn hình ảnh phản chiếu của tôi trên một tấm gương lớn và rõ ràng. Nhưng với thời gian, bằng cách để Ngài tham gia vào các hoạt động hàng ngày của tôi, từ công việc đến những quyết định tôi đưa ra và thậm chí cả những cuộc đấu tranh của tôi với việc so sánh. Làm như vậy đã giúp tôi trở nên bình an hơn và hài lòng với cuộc sống mà Ngài đã ban cho tôi.

Các bạn thân mến, bằng cách chia sẻ những hiểu biết này, tôi hy vọng rằng chúng ta có thể lưu tâm hơn đến những gì hoặc người mà chúng ta cho phép ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Chúng ta hãy chịu ảnh hưởng không phải bởi thế gian mà bởi Lời của Ngài, và chúng ta hãy cầu nguyện để Đức Thánh Linh Ngài hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để chúng ta có thể làm hài lòng Đấng quan trọng nhất.

Tác giả: Mary Ann, Indonesia

Nhóm dịch Giới Trẻ Lời Sự Sống




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.