Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Công Bố Phát Hiện Khảo Cổ Mới Về “Trận Động Đất Của A-Mốt” Đã Xảy Ra Tại Jerusalem Y Như Kinh Thánh Chép

Công Bố Phát Hiện Khảo Cổ Mới Về “Trận Động Đất Của A-Mốt” Đã Xảy Ra Tại Jerusalem Y Như Kinh Thánh Chép

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Vào khoảng 2800 năm trước, một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại Israel. Trận động đất này được nhắc đến trong Xa-cha-ri 14:5 “… các ngươi sẽ đi trốn như là trốn khỏi cơn động đất đang ngày Ô-xia, vua Giu-đa”. Trận động đất này cũng thường được gọi là “trận động đất của A-mốt” vì những ghi chép trong sách tiên tri A-mốt. A-mốt 1:1 “Lời của A-mốt, người trong bọn chăn ở Thê-cô-a, là lời đã được soi dẫn cho người về Y-sơ-ra-ên, đang đời Ô-xia, vua Giu-đa, và đang đời Giê-rô-bô-am, con trai Giô-ách, vua Y-sơ-ra-ên, HAI NĂM TRƯỚC CƠN ĐỘNG ĐẤT”.

Theo niên đại kinh thánh, trận động đất này xảy ra lúc nào trong nửa đầu của thế kỷ thứ tám TCN được nhắc A-mốt 1: 1 và Xa-cha-ri 14: 5 tiết lộ rằng nó đã diễn ra trong suốt triều đại của Giê-rô-bô-am II của Israel và Ô-xia vua Giu-đa. Đây là hai vị vua có thời gian trị vì chồng chéo lên nhau trong vòng 14 năm (Giê-rô-bô-am là vua trước, và Ô-xia là vua sau như trong II Các vua 15: 1). Hơn nữa, nhà sử học Josephus viết rằng trận động đất xảy ra vào thời điểm Ô-xia bị bệnh phung trong II Sử ký 26. Do đó, trận động đất phải xảy ra vào những năm 770 hoặc 760 BCE và vào cuối triều đại của vua Giê-rô-bô-am.

Người ta cũng đã tìm thấy hàng loạt các bằng chứng khảo cổ khắp Israel về trận động đất này như trong Kinh Thánh ghi chép: Một lớp phá hủy tại Hazor được xác định niên đại là 760 BCE, khung thời gian phù hợp với sách A-mốt. Tại Lachish, David Ussishkin đã tìm thấy bằng chứng về sự hủy diệt của động đất từ cùng thời điểm. Acre cũng có một lớp tương tự có niên đại giữa thế kỷ thứ 8 BCE …

[Tại Megiddo], các nhà khảo cổ học đã tìm thấy “những bức tường và cột chống nghiêng, tường bị cong và vênh, đá xây dựng bị nứt, nền nhà bị lún, cát hóa lỏng, gạch bùn sụp đổ và tàn tích bị cháy” bởi động đất …

 

[Tel Abu Hawam] đã bị phá hủy sau trận động đất và không được xây dựng lại. Thiệt hại được tìm thấy tại Tel Dan cũng phù hợp với dòng thời gian của trận động đất trong Kinh thánh. … [Tel Shafi] có một bức tường dày 4 mét (13 foot) bị đổ nghiêng do động đất…

Và giờ đây, thứ tư, ngày 04 tháng 08 năm 2021 vừa qua, cơ quan quản lý cổ vật của Israel đã công bố phát hiện mới về trận động đất này. Lần đầu tiên các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng về “trận động đất của A-mốt” này cũng từng xảy ra tại Jerusalem.

Tiến sĩ Joe Uziel và Ortal Chalaf thuộc Cơ quan khai quật cổ vật IAA, đã công bố phát hiện về một loạt các tòa nhà bị hủy phá với các hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ 8 TCN . Các hiện vật được tìm thấy cho biết những dấu hiệu rõ ràng của một sự kiện phá hủy: bình gốm bị đập vỡ (bao gồm bát, lọ và đèn) cũng như đồ dùng vương vãi — thậm chí người ta còn tìm thấy bộ xương hoàn chỉnh của một con lợn đang sống đã bị nghiền nát khi các bức tường xung quanh tòa nhà sụp đổ.

Tuy nhiên sự phá hủy này không giống như sự tàn phá do một cuộc xâm lược quân sự gây ra vì không có lớp cháy hoặc tàn tích của vũ khí. Thật vậy, Kinh thánh không đề cập đến việc Jerusalem bị chinh phục trong suốt thế kỷ 8 TCN. Tuy nhiên, Kinh thánh đề cập đến một sự kiện hủy diệt hoàn toàn khác: Một trận động đất.

“Khi chúng tôi khai quật cấu trúc và phát hiện ra lớp tàn phá thế kỷ thứ 8 BCE chúng tôi đã rất ngạc nhiên, bởi vì chúng tôi biết rằng Jerusalem tiếp tục tồn tại cho đến khi sự hủy diệt ở Babylon, xảy ra khoảng 200 năm sau”, giám đốc khai quật của IAA, Tiến sĩ Joe Uziel và Ortal Chalaf nói.

“Kiểm tra các phát hiện, chúng tôi cố gắng kiểm tra xem điều này có liên quan gì đến văn bản trong Kinh thánh hay không. Điều thú vị là trận động đất này xuất hiện trong Kinh thánh, ở trong các sách A-mốt và Xa-cha-ri, xảy ra vào đúng thời điểm bị sập của tòa nhà chúng tôi khai quật tại Thành phố Đa-vít”.

Phát hiện của Uziel và Chalaf sẽ được trưng bày cho công chúng tại Hội nghị Nghiên cứu Thành phố David — hội nghị khảo cổ học hàng năm của Viện Megalim, sẽ được tổ chức vào đầu tháng tới.

Tin từ Cơ Quan Quản Lý Cổ Vật Israel (IAA)

Biên tâp bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.