Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Phát Hiện Ấn Tượng Về Con Dấu Của Ê-li-a-kim – Người Có Tên Trong Gia Phả Chúa Và Là Người “Giữ Chìa Khóa Của Nhà Da-vít”

Phát Hiện Ấn Tượng Về Con Dấu Của Ê-li-a-kim – Người Có Tên Trong Gia Phả Chúa Và Là Người “Giữ Chìa Khóa Của Nhà Da-vít”

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Có lẽ việc đọc những cái tên trong gia phả Chúa Giê-su đối với những người mới là việc nhàm chán. Tuy vậy, mỗi cái tên nằm im lặng trong gia phả Chúa đều có những “câu chuyện” khác nhau.

Một trong những cái tên ít được để ý nhưng đầy ý nghĩa đó chính là Ê-li-a-kim (Ma-thi-ơ 1:13). Kinh Thánh lần đầu nhắc đến ông “Ê-li-a-kim, con trai Hinh-kia, quan cai đền,” trong II Các Vua 18:18. Ê-li-a-kim phục vụ trong thời kỳ của một vị vua yêu mến Chúa là Ê-xê-chia và cùng thời với tiên tri Ê-sai. Ông là người hiểu tiếng Sy-ri như có thuật lại trong II Các-vua 18:26, chính vì vậy ông cũng chứng kiến việc vua Sy-ri hăm dọa vương quốc Giu-đa và xúc phạm đến Chúa. Kết cục của một đội quân hùng mạnh, thách thức Chúa là bị thiên sứ Chúa tiêu diệt, Vua San-chê-ríp của Sy-ri giết trong đền thờ tại chính thủ đô của mình (II Các vua 19:35 – 36).

Trong sách Ê-sai thì Chúa gọi Ê-li-a-kim như là “ĐẦY TỚ TA”, đây là vinh dự mà vào lúc đó không phải ai cũng có. Hơn nữa Chúa đã giao cho Ê-li-a-kim “CHÌA KHÓA CỦA NHÀ ĐA VÍT” trong Ê-sai 22:20-24: “Trong ngày đó, ta sẽ gọi đầy tớ ta là Ê-li-a-kim, con trai Hinh-kia, lấy áo ngươi mặc cho nó, lấy đai ngươi giúp sức nó, lấy chánh trị ngươi trao trong tay nó, nó sẽ làm cha cho dân cư Giê-ru-sa-lem và cho nhà Giu-đa. Ta sẽ đem CHÌA KHÓA NHÀ ĐA-VÍT để trên vai nó; hễ nó mở, không ai đóng được; nó đóng không ai mở được. Ta sẽ đóng nó xuống như đinh đóng nơi vững chãi; và nó sẽ trở nên một ngôi vinh hiển cho nhà cha mình. Người ta sẽ treo trên nó mọi sự vinh hiển của nhà cha mình, con cái dòng dõi, và hết thảy những đồ đựng bé nhỏ nữa, từ cái chén đến cái ve.”

Với khảo cổ học thì để tìm được những bằng chứng về những cái tên Kinh Thánh trong thời kỳ này là một phép màu vì có quá nhiều những dữ kiện lịch sử trong Kinh Thánh xảy ra trong cùng một địa điểm. Một trong những “phép màu” đó chính là khám phá đáng chú ý của khảo cổ tại Lachish. Tại di chỉ này các nhà khảo cổ đã tìm thấy được con dấu mang tên Ê-li-a-kim, người “giữ chìa khóa của nhà Đa-vít”.

Vào năm 2014 trong các cuộc khai quật tại Lachish (La-ki như tên trong Kinh Thánh), người ta đã tìm được một con dấu tuyệt đẹp được chế tác rất đặc biệt mang dòng chữ “thuộc về Ê-li-a-kim” Các cuộc khai quật tại Tel Lachish cũng đã phát hiện ra hai con dấu ấn tượng giống hệt nhau, có niên đại cùng với thời kỳ của vua Ê-xê-chia và Ê-sai. Cùng với các bằng chứng về niên đại, địa điểm và thời kỳ mà các học giả cùng các nhà khảo cổ đã tin rằng đây là con dấu thuộc về người quản lý chính của Vua Ê-xê-chia, Ê-li-a-kim.

Ấn tượng đầu tiên của hai con dấu được tìm thấy là sự giống hệt nhau của nó, cả hai đều được phát hiện bên trong một bình thủy tinh nhỏ, nằm trong lớp phá hủy do cuộc tấn công của Vua San-chê-rip vào Lachish . Ngoài dòng chữ “thuộc về Ê-li-a-kim thì các học giả cũng bị thu hút bởi những hình ảnh (biểu tượng) của con dấu. Trung tâm của con dấu, hàng giữa, là hai hình con vật được làm thủ công đẹp mắt đối mặt với nhau. Đây là hình gia súc được chăn thả và cũng nằm trên những con dấu khác được phát hiện tại đây.

Cả dòng chữ và hình tượng trên con dấu đều rất phù hợp với bối cảnh của câu chuyện Kinh Thánh về Ê-li-akim. Khám phá này, sau đó, làm sống lại lịch sử của một trong những nhân vật nổi bật nhất liên quan đến Vua Ê-xê-chia.

Ê-sai 22: 20-22 “Trong ngày đó, ta sẽ gọi đầy tớ ta là Ê-li-a-kim, con trai Hinh-kia,… Ta sẽ đem CHÌA KHÓA NHÀ ĐA-VÍT để trên vai nó; hễ nó mở, không ai đóng được” Điều này có làm chúng ta liên tưởng đến điều gì trong gia phả Chúa và trong các sách Tin Lành hay không?

Quả thật, sự chính xác của Kinh Thánh làm cho chúng ta lấy làm kinh sợ. Và như lời Kinh Thánh chép trong Phục truyền 29:29 “Những sự bí mật thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta; song những sự bày tỏ thuộc về chúng ta, và con cháu chúng ta đời đời, ĐỂ CHÚNG TA LÀM THEO MỌI LỜI CỦA LUẬT PHÁP NÀY.”

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.